Điểm sáng phong trào thi đua quyết thắng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Nhiều năm qua, Đại đội Công binh (Phòng Tham mưu, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai) luôn là đơn vị dẫn đầu về thực hiện nhiệm vụ chính trị trung tâm cũng như xây dựng phong trào thi đua quyết thắng của lực lượng vũ trang tỉnh.
  Cán bộ, chiến sĩ Đại đội Công binh thu gom, xử lý vật liệu nổ. Ảnh: A.H
Cán bộ, chiến sĩ Đại đội Công binh thu gom, xử lý vật liệu nổ. Ảnh: A.H
Để có được kết quả ấy, Đại úy Phan Tuấn Anh-Chính trị viên Đại đội Công binh-cho rằng, Đại đội đã tạo động lực thi đua mạnh mẽ đối với từng cán bộ, chiến sĩ và trong toàn đơn vị. Đặc biệt, công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho bộ đội được đơn vị thực hiện mọi lúc, mọi nơi. Thực tế, một số chiến sĩ khi mới nhận nhiệm vụ tại đơn vị còn dao động tư tưởng vì điều kiện ăn-ở thiếu thốn, xa khu dân cư và rụt rè, e ngại trong thực hiện nhiệm vụ: xây dựng các công trình chiến đấu; dò tìm, thu gom, xử lý vật liệu nổ còn sót lại sau chiến tranh... Nắm bắt được tâm lý đó, đơn vị thường xuyên tổ chức sinh hoạt, quán triệt kết hợp với giáo dục truyền thống “mở đường thắng lợi” của lực lượng Công binh và phát động phong trào thi đua “Đoàn kết khắc phục mọi khó khăn vươn lên hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ”. Bên cạnh đó, đơn vị cũng phân công cán bộ theo dõi, giúp đỡ, động viên tư tưởng những chiến sĩ mới; biểu dương, khen thưởng những chiến sĩ hoàn thành tốt nhiệm vụ trong đợt thi đua bằng hình thức đề nghị thưởng phép về thăm gia đình. Nhờ “cùng ăn, cùng ở, cùng làm, cùng tháo gỡ khó khăn, vướng mắc”, đơn vị đã khắc phục kịp thời các biểu hiện ngại khó, ngại khổ, sợ nguy hiểm hoặc chủ quan, ỷ lại trong chiến sĩ.
Từ chỗ còn nhiều bỡ ngỡ khi mới về Đại đội Công binh, Binh nhất Ksor Phen đã được cán bộ các cấp quan tâm, động viên, giúp đỡ kịp thời nên luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Tháng 5-2018, Phen vinh dự là một trong 6 chiến sĩ được thưởng ngày phép về thăm gia đình sau khi hoàn thành xuất sắc phong trào thi đua đột kích “Đoàn kết khắc phục mọi khó khăn vươn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ” do đơn vị phát động. Phen phấn khởi khoe: “Tôi không thông báo trước cho gia đình nên khi về ai cũng bất ngờ và vui mừng. Trong 5 ngày nghỉ ấy, tôi đã giúp gia đình, người thân kịp thu hoạch mùa màng”.  
Cũng theo Đại úy Phan Tuấn Anh, do công việc có tính đặc thù, khả năng mất an toàn cao nên trong mỗi nhiệm vụ, Ban Chỉ huy Đại đội đều thống nhất phương án, kế hoạch hết sức chặt chẽ, phân công 100% cán bộ các cấp bám nắm công trình, hễ bộ đội thi công nơi nào thì nơi đó phải có cán bộ. Đối với những việc mới, việc khó thì cán bộ phải gương mẫu đi đầu để hướng dẫn cho chiến sĩ. Vì vậy, những năm qua, đơn vị luôn khắc phục mọi khó khăn, thi công đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng và an toàn tuyệt đối. Riêng với nhiệm vụ dò tìm, thu gom, xử lý bom, mìn, vật liệu nổ còn sót lại sau chiến tranh, đơn vị xác định đây là nhiệm vụ nguy hiểm nên luôn quán triệt cán bộ, chiến sĩ phải “bình tĩnh, tự tin, xử lý đúng quy trình kỹ thuật, bảo đảm an toàn tuyệt đối”. Từ năm 2013 đến nay, đơn vị đã khắc phục khó khăn, dò tìm, thu gom, xử lý hàng ngàn vật liệu nổ các loại, giải phóng hàng ngàn héc ta mặt bằng sạch phục vụ công tác phân giới cắm mốc, xây dựng các công trình công cộng của địa phương, góp phần đem lại cuộc sống bình yên cho nhân dân.
Ngoài ra, di chuyển đến đâu, đơn vị cũng chú trọng công tác bảo đảm hậu cần, quan tâm chăm lo đời sống cho bộ đội. Tuy nhiên, do xung quanh công trình chủ yếu là đất đá, đất sỏi rất khó để tăng gia nên đơn vị phải tổ chức cho bộ đội chở đất từ nơi khác về kết hợp với vỏ cà phê, vỏ trấu, phân bò, phân xanh rồi cải tạo trồng rau. Với cách làm trên, đơn vị đã đảm bảo chỉ tiêu rau xanh trong bữa ăn hàng ngày của bộ đội, góp phần đảm bảo quân số khỏe đạt trên 97,8%...
Nhận xét về Đại đội Công binh, Đại tá Lê Xuân Hòa-Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh-nhấn mạnh: “Đây là lực lượng đang thực hiện nhiệm vụ “chiến đấu trong thời bình”. Nhiệm vụ của cán bộ, chiến sĩ Đại đội hết sức khó khăn, vất vả, nguy hiểm song những năm qua, với sự đoàn kết, quyết tâm cao và sự năng động của chỉ huy đơn vị, Đại đội Công binh luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, thi công các công trình đảm bảo an toàn về người và vũ khí trang bị”.
Anh Huy

Có thể bạn quan tâm

Chung tay giúp làng Chuk vươn lên

Chung tay giúp làng Chuk vươn lên

(GLO)- Mặc dù không có tên trong danh sách 20 sở, ngành được phân công kết nghĩa theo Chỉ thị số 13-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai nhưng Cục Quản lý thị trường tỉnh đã chủ động kết nghĩa với làng Chuk, xã Kon Thụp, huyện Mang Yang.
Mùa vàng trên đồng làng Ia Pết

Mùa vàng trên đồng làng Ia Pết

(GLO)-Những ngày này, người dân làng Ia Pết (xã Ia Pal, huyện Chư Sê) đang tất bật bước vào vụ thu hoạch lúa Đông-Xuân tại cánh đồng bậc thang của làng. Đây được xem là cánh đồng đẹp nhất của người Jrai tại xã Ia Pal vào mùa gặt. 

Vang mãi tiếng chiêng làng Châu

Vang mãi tiếng chiêng làng Châu

(GLO)- Bao thế hệ người Bahnar ở làng Châu (xã Chư Krêy, huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai) vẫn gắn bó với cồng chiêng bởi đó là nguồn cội, là bản sắc văn hóa của dân tộc. Chính sự tiếp nối, trao truyền giữa các thế hệ đã đưa thanh âm cồng chiêng của ngôi làng này vang vọng mãi.
Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

(GLO)- Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, xã Kông Htok (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có nhiều tiêu chí bị “rớt hạng”. Để không bị thu hồi quyết định, xã đang tập trung mọi nguồn lực để củng cố, nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí.