7 đặc sản nức tiếng của Côn Đảo

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Khi ghé thăm Côn Đảo, bạn đừng nên bỏ lỡ cơ hội thưởng thức những món đặc sản nổi tiếng như cua mặt trăng, ốc vú nàng, gỏi cá mập hay mứt hạt bàng...
Cua mặt trăng
Du lịch Côn Đảo, du khách nhất định nên thưởng thức món cua mặt trăng. Đây là loại hải sản đặc trưng của nơi đây, rất thơm ngon và giàu chất dinh dưỡng.
Sở dĩ loài cua này có tên cua mặt trăng bởi phần mai của nó có các chấm màu đỏ như hình mặt trăng. Theo người dân địa phương, cua mặt trăng ngon nhất vào tuần trăng mọc. Thời điểm này, thịt cua ngọt, săn chắc, giàu chất khoáng, hàm lượng thịt cũng sẽ cao hơn nhiều loài cua khác.
Tùy theo nhu cầu ăn uống của thực khách, cua mặt trăng Côn Đảo có thể chế biến thành nhiều món khác nhau như luộc, hấp, xào, nướng,…

Cua mặt trăng Côn Đảo. Ảnh: Cổng TT DL Côn Đảo
Cua mặt trăng Côn Đảo. Ảnh: Cổng TT DL Côn Đảo
Ốc vú nàng
Ốc vú nàng cũng là một món đặc sản nức tiếng của Côn Đảo. Loài ốc này có hình dáng rất độc đáo, vỏ ốc hình nón, trên đỉnh có núm nhỏ. Bên ngoài vỏ có màu đen xám nhưng bên trong lại lấp lánh xà cừ, khi chà vỏ ốc vào cát, bạn sẽ thấy ánh lên màu hồng.
Ốc vú nàng có quanh năm ở Côn Đảo, nhưng xuất hiện nhiều vào những ngày trăng tròn. Thịt ốc trắng nõn, thơm ngon. Ngày trước, món ăn này chỉ vua chúa mới được thưởng thức vì sự quý hiếm, nhưng hiện tại đã trở nên phổ biến hơn. Ốc vú nàng có thể chế biến thành các món hấp, xào, nướng, luộc, làm gỏi… đều rất ngon.
Gỏi cá mập
Là một đặc sản nổi tiếng của Côn Đảo, hương vị của gỏi cá mập chinh phục nhiều thực khách. Vì món ăn này khá phổ biến tại Côn Đảo, nên bạn hoàn toàn có thể thưởng thức ở bất kỳ nhà hàng nào.
Gỏi cá mập Côn Đảo được ăn kèm cùng nhiều loại rau xanh và rau củ thái chỉ như đinh lăng, mơ hội, khế, chuối xanh... Khi thưởng thức, bạn lấy một miếng bánh đa nem, cuộn hết tất cả nguyên liệu vào rồi chấm cùng với nước phỗng chua ngọt, sẽ khiến món ăn càng thêm thơm ngon.
Cá mú đỏ Côn Đảo
Cá mú đỏ là loại cá rất hiếm, thường sống ở các rạn san hô, nên giá thành cũng khá đắt đỏ, nhưng lại "đắt xắt ra miếng". Cá có thớ thịt trắng, dai chắc, rất ngọt, thơm và giàu chất dinh dưỡng.
Cá mú đỏ là loại ngon nhất trong họ nhà cá mú. Những món ăn ngon Côn Đảo được chế biến từ loài cá này phải kể đến như cá mú đỏ hấp xì dầu, gỏi cá mú đỏ chấm mù tạt...

Tôm hùm đỏ Côn Đảo
Tôm hùm đỏ Côn Đảo
Tôm hùm đỏ
Với màu sắc đỏ đặc trưng, tôm hùm đỏ cũng có lên gọi khác là tôm hùm lửa. Đây là món hải sản số một của Côn Đảo không thể bỏ qua khi đến nơi đây.
Không giống với các loại tôm hùm ở các vùng biển khác, tôm hùm đỏ Côn Đảo có kích thước nhỏ hơn nhưng thịt rất ngọt, săn chắc và rất dai.
Có nhiều cách chế biến với tôm hùm đỏ ở Côn đảo này như hấp, nấu cháo, làm gỏi hoặc nướng, xào… Với cách chế biến nào, món tôm cũng trông rất hấp dẫn và ngon tuyệt.
Mắm nhum
Mắm nhum là đặc sản Côn Đảo được nhiều khách du lịch mua về làm quà. Món ăn này được chế biến khá kỳ công. Những con nhum được đánh bắt và lựa chọn kỹ lưỡng, sau đó mới được đưa đi ướp muối và các nguyên liệu khác để làm thành mắm với công thức gia truyền riêng biệt.
Cách phân biệt mắm nhum Côn Đảo với các loại mắm khác là khi chín, loại mắm này có màu đỏ đục, sền sệt và có mùi thơm đặc trưng. Mắm nhum rất giàu dinh dưỡng, dễ ăn và thường được dùng cùng các món luộc, bánh tráng.

Mứt hạt bàng Côn Đảo
Mứt hạt bàng Côn Đảo
Mứt hạt bàng
Mứt hạt bàng cũng là một đặc sản độc đáo, nên thưởng thức khi du lịch Côn Đảo. Loại mứt này không dễ tìm ở các khu du lịch khác, vì vậy bạn nên mua về làm quà cho người thân, bạn bè.
Do được sống trong môi trường khí hậu phù hợp, nên bàng Côn Đảo cho ra trái rất to. Trái bàng được người dân địa phương thu hoạch, sau đó phơi khô và tách lấy hạt. Sau khi sơ chế, hạt bàng được rang muối hoặc rang đường theo phương pháp riêng của người dân Côn Đảo.
Hương vị của mứt hạt bàng Côn Đảo bùi bùi, kết hợp với vị ngòn ngọt, mằn mặn của muối và đường. Vỏ ngoài của hạt giòn, cắn vào phần thịt thì béo ngậy, ăn vào rất đưa miệng, hợp để làm món ăn vặt.
Theo Mai Anh (LĐO)

https://dulich.laodong.vn/am-thuc/7-dac-san-nuc-tieng-cua-con-dao-1120308.html

Có thể bạn quan tâm

Hấp dẫn các điểm du lịch dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 tại miền đất võ Bình Định

Hấp dẫn các điểm du lịch dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 tại miền đất võ Bình Định

Ngày 13-4, tin từ Sở Du lịch tỉnh Bình Định cho biết, kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5 kéo dài 5 ngày, hiện địa phương đang "chạy đua" để chuẩn bị, giới thiệu các điểm du lịch hấp dẫn sẵn sàng phục vụ, đón tiếp người dân và du khách. Trong đó, tỉnh giới thiệu nhiều điểm đến mới mẻ, hấp dẫn, đậm màu lịch sử...
Nhà trình tường Hà Giang hút khách

Nhà trình tường Hà Giang hút khách

Đến với Hà Giang du khách luôn ấn tượng với những ngôi nhà trình tường mái ngói âm dương đặc trưng nằm giữa những ngọn núi chập trùng. Nhà trình tường đang góp sức làm cho du lịch Hà Giang thêm hấp dẫn...