Thiết lập hành trình dậy sóng và ngập tràn âm vang đại ngàn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Đầu tháng 4, Đoàn công tác của tỉnh Lâm Đồng đã đến Ninh Thuận tham dự Chương trình ký kết hợp tác phát triển du lịch giữa Lâm Đồng và Ninh Thuận. Đây là lần đầu tiên, Lâm Đồng và Ninh Thuận thiết lập mối quan hệ chính thức trong lĩnh vực du lịch, nhưng sự khắng khít giữa hai bên đã có từ lâu và được những người làm du lịch ở Ninh Thuận đúc kết thành những vần thơ vô cùng tâm đắc, lãng mạn và tràn đầy hy vọng: “Nắng giúp hoa lấp lánh/ Gió nâng niu sương mù/ Ngàn sóng quyện ngàn hoa...”.

Hấp dẫn nghề làm gốm Chăm
Hấp dẫn nghề làm gốm Chăm


 
Ninh Thuận - Lâm Đồng nằm trong cụm tứ giác phát triển du lịch quốc gia Đà Lạt - Nha Trang - Phan Rang - Phan Thiết; đồng thời, là 2 địa phương có tài nguyên thiên nhiên, khí hậu, văn hóa khá đa dạng và khác biệt. Những người làm du lịch của hai địa phương đang xây dựng mối liên kết chuỗi sản phẩm du lịch có sức hấp dẫn, khác biệt, cạnh tranh cao so với khu vực và cả nước. Đó là sự kết hợp giữa một bên là biển xanh - cát trắng - nắng vàng và một bên là khí hậu mát mẻ, cảnh đẹp nên thơ; sự kết hợp giữa biển - rừng, giữa đại ngàn và sóng chính là sự kết tinh từ đất lành độc đáo mà không nơi nào có được.
 
Theo ông Nguyễn Văn Hòa - Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) tỉnh Ninh Thuận: Để mối quan hệ hợp tác có chiều sâu, mang lại hiệu quả thiết thực trong bối cảnh ngành Du lịch đang phục hồi hiện nay, bên cạnh các sản phẩm du lịch truyền thống, mỗi địa phương cần khai thác thêm các yếu tố về tài nguyên thiên nhiên và nhân văn, xây dựng các sản phẩm du lịch mới lạ, hấp dẫn, phù hợp với nhu cầu của du khách. Đồng thời, liên kết, hợp tác quảng bá xúc tiến du lịch, tạo ra sản phẩm du lịch đặc trưng của khu vực. Việc xây dựng các chương trình hành động chung nhằm phát huy và khai thác có hiệu quả những giá trị độc đáo về tài nguyên thiên nhiên và tài nguyên nhân văn của khu vực Duyên hải miền Trung - gắn con đường di sản miền Trung, con đường xanh Tây Nguyên sẽ góp phần đẩy nhanh tiến độ khôi phục du lịch khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên; cũng như, thực hiện mục tiêu kép vừa bảo đảm an toàn phòng, chống dịch COVID-19 vừa phục hồi, phát triển kinh tế theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ.


 

Những điểm du lịch mới đang hình thành
Những điểm du lịch mới đang hình thành


 Tour Lâm Đồng - Ninh Thuận thường đón khách từ các tỉnh phía Bắc thường được thiết kế 4 ngày 3 đêm, hoặc 5 ngày 4 đêm, sử dụng 2 sân bay Cam Ranh và Liên Khương hiện đang rất thu hút khách bởi sự khác biệt. Tuy nhiên, du khách từ Lâm Đồng thường đến Ninh Thuận vào cuối tuần, lưu trú 1 đêm nghỉ ngơi, tắm biển, ăn hải sản và mua hải sản mang về; chứ chưa có cơ hội khám phá Ninh Thuận một cách đúng nghĩa. Vì vậy, theo ông Nguyễn Viết Vân - Giám đốc Sở VHTT&DL Lâm Đồng: Nhằm khai thác tiềm năng, lợi thế du lịch, tỉnh Lâm Đồng đã tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, Hiệp hội Du lịch xây dựng các sản phẩm; hợp tác kết nối thị trường; liên kết phát triển du lịch với các tỉnh, thành phố trong cả nước... hình thành các tour du lịch liên vùng phong phú theo mô hình “một chuyến đi nhiều điểm đến” để kích cầu du lịch, đẩy mạnh khai thác thị trường, thúc đẩy tăng trưởng về lượng khách...
 
Việc phải gánh thiệt hại trong đại dịch thời gian qua đã tạo nỗ lực riêng để ngành Du lịch vượt lên. Hiệu quả từ việc ký kết sẽ được nhìn nhận thông qua lượng khách trao đổi giữa hai địa phương. Ông Lê Diệp Thanh Tùng - Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch cộng đồng Việt Nam, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Ninh Thuận, khẳng định: Người Ninh Thuận quen chịu cái nắng, cái gió, cái khắc nghiệt của thời tiết, khí hậu; nên làm du lịch với một trái tim yêu thương. Chúng tôi rất tự tin về tiềm năng du lịch Ninh Thuận. Ninh Thuận đang xây dựng một khu du lịch cộng đồng hoàn toàn mới mang tên “Trở về giấc mơ Chapi”... Chúng tôi tin tưởng liên kết du lịch giữa hai địa phương sẽ có cơ hội dậy “sóng”, với các sản phẩm độc đáo từ 2 vùng đất khác biệt. Sắp tới, 3 Hiệp hội Du lịch của Lâm Đồng, Ninh Thuận và Khánh Hoà sẽ ký kết hợp tác để xây dựng tam giác du lịch “1 chuyến đi, 2 sân bay, 3 điểm đến” để tăng thêm sức hút cho các liên kết du lịch “Hoa và Biển”, “Sóng và Đại Ngàn”...


 

Giao lưu văn hóa dưới chân núi Chúa
Giao lưu văn hóa dưới chân núi Chúa


 
Ông Nguyễn Văn Hùng - Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Lâm Đồng, cho biết thêm: Tam giác phát triển du lịch Ninh Thuận, Lâm Đồng và Khánh Hòa với những lợi thế riêng biệt. Trên thực tế, thời gian qua, các doanh nghiệp Lâm Đồng và Ninh Thuận đã liên kết, hợp tác và khai khác khá hiệu quả tour du lịch chủ đề “Sóng và Đại ngàn”. Trong đó, Ninh Thuận là điểm đến khá lý tưởng cho người dân Lâm Đồng và là điểm kết nối các tuyến du lịch Đà Lạt - với biển đảo. Ninh Thuận là xứ sở của nắng, gió với những ngôi tháp Chăm huyền bí; các hoạt động trải nghiệm các hoạt động du lịch thể thao mạo hiểm trên biển, trên cát hay bờ đá, như lướt ván diều, chạy xe địa hình, đua xe đạp, leo vách đá...; trải nghiệm du lịch cộng đồng văn hóa bản địa Chăm, Raglay...: chăn nuôi - trồng trọt - đánh bắt cá...; du lịch nông nghiệp đặc thù “nho - hành - tỏi - nha đam”... với khoảng cách địa lý và chi phí ít hơn.
 


 

Trải nghiệm du lịch vườn nho
Trải nghiệm du lịch vườn nho


 Dù vậy, để liên kết giữa hai tỉnh có động lực phát triển, nhiều giải pháp và kiến nghị cần được chính quyền hai tỉnh hỗ trợ. Ông Nguyễn Thanh Hồng - Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Ninh Thuận, đề xuất: Người dân hai tỉnh đi du lịch qua hai địa phương sẽ được ưu đãi về giá; doanh nghiệp hai địa phương đưa khách đến cho nhau được chính quyền hỗ trợ về giao thông, an ninh trật tự, hai doanh nghiệp được sử dụng sản phẩm chéo của nhau, hỗ trợ quảng bá điểm đến của nhau khi có du khách tỉnh khác đến du lịch; vận động, kêu gọi cộng đồng, nhân viên, hội viên, Nhân dân, doanh nghiệp du lịch hai tỉnh trân trọng và quảng bá sự kiện liên kết, hợp tác phát triển du lịch này...
 

 

*

*   *


 
Người dân Lâm Đồng và Ninh Thuận còn đang chờ đợi hồi phục một di sản du lịch hấp dẫn, vô cùng độc đáo là tuyến đường sắt răng cưa Tháp Chàm - Đà Lạt. Để sáng sáng, chiều chiều, những chuyến xe lửa chở khách du lịch cùng với rau hoa tươi ngon từ “đại ngàn” sẽ giao lưu cùng “sóng” và các nguồn hàng hải sản, thịt dê - cừu, nho - táo, hành - tỏi băng qua vùng núi non “Ngoạn Mục”, lấp lánh nắng vàng óng ánh qua làn sương!!!
 

http://baolamdong.vn/dulich/202205/thiet-lap-hanh-trinh-day-song-va-ngap-tran-am-vang-dai-ngan-3115652/


Theo NHẬT QUÂN (LĐO)
 

Có thể bạn quan tâm