Việt Nam: Món ăn gần 3 triệu đồng nhưng không phải cứ hô là có, gọi là ăn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Ẩm thực Việt Nam vẫn luôn đa dạng và phong phú, đặc biệt có những món ăn không phải cứ có tiền là mua được, trong đó có loài cá vừa đắt vừa quý hiếm thời nay nếu thực khách muốn ăn phải chờ đợi.
Cá Anh Vũ được xem là loài có hương vị thịt thơm ngon và đậm đà nhất trong các loại cá sinh sống ở trong môi trường nước ngọt. Vào thời phong kiến, loài cá này vô cùng quý, được dùng để tiến vua.

Cá Anh Vũ được chế biến thành món hấp xì dầu trông thật hấp dẫn thực khách.
Tại Việt Nam, cá Anh Vũ thường sống tại khu vực thượng lưu của sông Hồng, sông Đà, sông Kỳ Cùng và sông Lam (thuộc các tỉnh Yên Bái, Hòa Bình, Phú Thọ, Nghệ An)… Loài cá có đặc điểm khá độc đáo về hình dáng với thân mình dày, thuôn, thân cá có màu xám tro, bụng màu vàng nhạt, khắp cơ thể được bao phủ bởi lớp vảy óng ánh, sặc sỡ… Miệng cá nằm ở phía dưới, rạch ngang, môi dưới rộng hình tam giác, với nhiều gai thịt tròn nổi, trên đầu không có râu.

Trông hình dạng của cá Anh Vũ cũng thật đặc biệt. (Ảnh: Internet)
Trông hình dạng của cá Anh Vũ cũng thật đặc biệt. (Ảnh: Internet)
Tương truyền từ 2.000 năm trước công nguyên, lmột người dân dâng lên vua Hùng từ đó được ban tên Anh Vũ, phong là "Văn Lang đệ nhất ngư" và ra chiếu dụ yêu cầu nhân dân phải dâng triều đình nếu bắt được loài cá này.
Vì thế, lưu truyền cá Anh Vũ là sản vật tiến vua cũng có nguồn gốc từ đây. Ngày nay, cá Anh Vũ cũng cực kỳ quý hiếm, trở thành đối tượng săn lùng của nhiều thương lái khắp nơi trên cả nước.

Môi cá Anh Vũ dày và dài khác thường so với các loài cá khác. (Ảnh: Internet)
Môi cá Anh Vũ dày và dài khác thường so với các loài cá khác. (Ảnh: Internet)
Họ lập thành đội ngày đêm sử dụng các phương tiện tàu thuyền, máy móc hiện đại, lưới cụ dày đặc giăng kín các dòng sông, rồi dùng kích điện để bắt cá. Từ đó, cá to, cá nhỏ đều bị bắt sạch, khiến loài cá Anh Vũ một thời là "báu vật" trời ban trở nên thưa dần và quý hiếm.
Vì vô cùng hiếm nên cái giá của loài cá này chắc chắn sẽ không hề nhỏ. Hiện nay, giá của cá Anh Vũ đánh bắt tự nhiên dao động từ 2,5 – 3 triệu đồng. Một số nơi khác bán mức giá thấp hơn, song cũng đều trên 1 triệu đồng đến vài triệu đồng một con.

Điều đặc biệt loài cá Anh Vũ chỉ sống ở nơi nước sạch, tự nhiên
Điều đặc biệt loài cá Anh Vũ chỉ sống ở nơi nước sạch, tự nhiên
Loài cá này không chỉ thơm ngon mà còn vô cùng bổ dưỡng. Thịt cá Anh Vũ có tác dụng rất tốt trong việc chữa bệnh táo bón, nóng trong người và bồi bổ thận.
Điều đặc biệt ở cá Anh Vũ chỉ sống được trong môi trường nước sạch, tubởi vậy nếu bắt được cá đem thả chậu nước không sạch, chỉ cần để trong vòng 3 tiếng đồng hồ, cá Anh Vũ sẽ chết.

Chả cá được rất nhiều người yêu thích
Chả cá được rất nhiều người yêu thích
Anh Hoàng Văn Thanh trú tại khu tập thể Kim Liên, quận Đống Đa, Hà Nội chia sẻ, anh đã được nghe câu chuyện về cá Anh Vũ nên đã đôi lần anh bỏ thời gian, bỏ công đi Phú Thọ để mua cá Anh Vũ nhưng đều không được. Còn ở Hà Nội, anh cũng đã được thưởng thức cá Anh Vũ và thấy thịt cá thơm, ngon, không khác với lời đồn trước đó.
Cá Anh vũ có thể chế biến theo nhiều cách,  ví dụ như nướng, kho tộ, nấu măng chua, làm lẩu, chả cá … nhưng món thường được phục vụ nhất là cá Anh Vũ hấp để giữ được toàn bộ hương vị thơm ngon đặc trưng của cá. Sau khi sơ chế, cá sẽ được ướp với gừng, muối, nước mắm ngon và đặt trên một lớp gừng hấp chín tới. Món này thường được dùng kèm bánh tráng và bún tươi cùng một vài loại lá thơm như tía tô, dấp cá và khế xanh, chuối xanh. Ngoài ra, cá Anh Vũ còn là nguyên liệu chính của món chả cá Thăng Long trứ danh đất Hà Thành bởi chất thịt thơm, mẩy nhưng vẫn giữ được độ mềm chứ không bị xác.

Cá Anh Vũ bé cũng bị bắt
Cá Anh Vũ bé cũng bị bắt
Theo Hoàng Hoài (tổng hợp/Dân Việt)

https://danviet.vn/viet-nam-mon-an-gan-3-trieu-dong-nhung-khong-phai-cu-ho-la-co-goi-la-an-20210720080717312.htm

Có thể bạn quan tâm