Tổng cục Du lịch nêu ý kiến về thủ tục nhận gói hỗ trợ của hướng dẫn viên

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Tổng cục Du lịch (Bộ VHTTDL) chính thức có công văn 979/TCDL-LH về việc hướng dẫn hồ sơ, thủ tục hỗ trợ hướng dẫn viên du lịch (HDVDL) gặp khó khăn do dịch COVID-19.

Tổng cục Du lịch giải đáp về thủ tục nhận gói hỗ trợ của hướng dẫn viên. Ảnh: LĐ
Tổng cục Du lịch giải đáp về thủ tục nhận gói hỗ trợ của hướng dẫn viên. Ảnh: LĐ
Trước đó, TCDL đã nhận được văn bản của một số Sở Du lịch, Sở VHTTDL đề nghị hướng dẫn cụ thể về hồ sơ, thủ tục hỗ trợ HDVDL theo Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg của Chính phủ quy định về việc thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khăn do đại dịch.
Trong văn bản trả lời, TCDL cũng nêu rõ đối tượng nhận được hỗ trợ sẽ là HDVDL quốc tế, HDVDL còn thời hạn sử dụng tại thời điểm nộp hồ sơ, không phân biệt vị trí chức vụ trong doanh nghiệp hoặc tổ chức quản lý khu du lịch, điểm du lịch, chưa được hưởng chính sách hỗ trợ khác quy định tại Quyết định số 23/2021/QD-TTg và chính sách hỗ trợ tại địa phương năm 2021.
HDVDL có nhu cầu hỗ trợ cần gửi hồ sơ trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến Sở DL, Sở VHTTD hoặc SỞ VHTTTT&DL nơi cấp thẻ cho HDVDL. Thời gian tiếp nhận hồ sơ chậm nhất đến hết ngày 31.1.2022.
Ngoài ra, hồ sơ đề nghị cần theo đúng quy định tại khoàn 1 và khoản 2 Điều 33 Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg.
Văn bản số 979 do Phó Tổng cục trưởng TCDL – Nguyễn Lê Phúc ký cũng nêu rõ, hiện cả nước mới có 36 tỉnh/ thành phố cập nhật danh sách doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành nội địa, vì thế đề nghị các Sở quản lý du lịch của 27 tỉnh/ thành phố còn lại cập nhật danh sách doanh nghiệp đầy đủ trước ngày 6.8.2021 trên trang web quanlyluhanh.vn của TCDL.
Đối với doanh nghiệp cung cấp dịch vụ hướng dẫn du lịch là doanh nghiệp cho thuê lại lao động, được thành lập và hoạt theo quy định tại Nghị định số 145/2020/NĐ-CP của Bộ luật Lao động về điều kiện lao động và quan hệ lao động. Danh sách doanh nghiệp cho thuê lại lao động được công bố trên trang web: thuelailaodong.molisa.gov.vn.
Đáng chú ý, hợp đồng lao động với doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành và doanh nghiệp cung cấp dịch vụ hướng dẫn du lịch phải được lập thành văn bản, có hiệu lực trong khoảng thời gian từ ngày 1.1.2020 đến thời điểm nộp hồ sơ và thực hiện theo quy định của pháp luật về lao động.
Bên cạnh đó, TCDL cũng nhấn mạnh đối với thẻ hội viên của của tổ chức xã hội nghề nghiệp về hướng dẫn du lịch phải còn thời hạn sử dụng tại thời điểm nộp hồ sơ.
Trong quá trình triển khai thực hiện Quyết định trên nếu có vướng mắc, các Sở cần lập tức báo cáo về TCDL để kịp thời tổng hợp cáo lãnh đạo Bộ VHTTDL xem xét và giải quyết.
THANH HƯƠNG (LĐO)

https://laodong.vn/van-hoa/tong-cuc-du-lich-neu-y-kien-ve-thu-tuc-nhan-goi-ho-tro-cua-huong-dan-vien-934571.ldo

Có thể bạn quan tâm