Du lịch toàn cầu sẽ không thể phục hồi hoàn toàn trước 2023

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Lượng khách du lịch toàn cầu sẽ vẫn đứng yên tại chỗ trong năm nay, ngoại trừ một số thị trường phương tây. Ngành công nghiệp xanh này sẽ “bốc hơi” khoảng 2,4 nghìn tỷ USD, đồng thời sẽ không thể phục hồi hoàn toàn trước năm 2023.

Du khách trên bãi biển trên đảo Lampedusa của Sicilia ngày 22/6/2021 (Ảnh: REUTERS)
Du khách trên bãi biển trên đảo Lampedusa của Sicilia ngày 22/6/2021 (Ảnh: REUTERS)
Nhận định này được đưa ra trong báo cáo chung của Tổ chức Du lịch thế giới của Liên hợp quốc (UNWTO) và Hội nghị Liên hợp quốc về thương mại và phát triển (UNCTAD), công bố ngày 30/6.
Song bản báo cáo chỉ ra rằng, tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 và các chứng chỉ Covid-19 chính là chìa khóa để khôi phục lòng tin của du lịch quốc tế. Hai yếu tố này được coi là “phao cứu sinh” của nhiều quốc gia, đặc biệt là các đảo quốc nhỏ có nền kinh tế phụ thuộc lớn vào ngành du lịch để tạo ra việc làm. 
Trong năm 2020, lượng khách quốc tế đã giảm 73%, gây thiệt hại 2,4 nghìn tỷ USD cho ngành du lịch và các lĩnh vực liên quan.
Tại hội thảo, chuyên gia phân tích thương mại của UNCTAD Ralf Peter nhận định: “Triển vọng trong năm nay cũng không mấy khả quan. Lần đầu tiên trong ba tháng triển vọng lại xấu, và không có nhiều chuyến đi diễn ra”.
Cho rằng việc tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 là yếu tố cốt lõi, ông Ralf Peter dự báo sự hồi phục sẽ diễn ra trong nửa năm nay, ít nhất là tại khu vực Bắc Mỹ và châu Âu.
Bản báo cáo chung của UNWTO và UNCTAD đưa ra ba kịch bản cho năm 2021, cho thấy lượng khách quốc tế dự báo sụt giảm từ 63% tới 75% từ mức trước đại dịch, khiến ngành du lịch “bốc hơi” khoảng từ 1,7 nghìn tỷ USD đến 2,4 nghìn tỷ USD.
Bà Zoritsa Urosevic, đại diện UNWTO cho hay: “Du lịch thế giới hiện đang ở mức của 30 năm trước, vì thế về cơ bản chúng ta đang ở những năm 80 của thế kỷ trước … Nhiều sinh kế đang thực sự bị đe dọa. Điều mà chúng ta đang trông đợi về lâu dài là sự hồi phục như mức năm 2019 sẽ xảy ra sau năm 2023”.
Bà Sandra Carvao, giám đốc bộ phận nghiên cứu thị trường của UNWTO nhận định, ngành du lịch sẽ phục hồi rất khác nhau theo từng khu vực, từng quốc gia.
Chứng chỉ Covid-19 kỹ thuật số của Liên hiệp châu Âu có hiệu lực từ ngày mai, cho đến nay là sự thể hiện phối hợp nhịp nhàng trong khu vực duy nhất trên thế giới.
Nhắc tới các hành lang khu vực, bà Carvao nói rằng, khu vực châu Á – Thái Bình Dương vẫn là một trong những khu vực đóng cửa nhất trong thế giới cho tới nay khi hầu hết các đường biên giới vẫn hoàn toàn đóng cửa hoặc áp dụng các biện pháp hạn chế nghiêm ngặt.
N.T (theo REUTERS/NDĐT)

Có thể bạn quan tâm

Săn mây ở Tu Thó

Săn mây ở Tu Thó

Mỗi lần đến khu tái định cư Tu Thó (xã Tê Xăng, huyện Tu Mơ Rông, Kon Tum), tôi đều mang một cảm xúc mới.
Tour đường bộ 'lên ngôi'

Tour đường bộ 'lên ngôi'

Thay vì ngồi nhà nuối tiếc kỳ nghỉ lễ 5 ngày do giá vé máy bay quá cao, nhiều gia đình chọn chuyển hướng thuê xe hoặc tự lái xe tới các điểm du lịch gần để không bỏ lỡ 5 ngày nghỉ dịp lễ 30.4 - 1.5.