Du lịch tự túc dự báo bùng nổ dịp lễ 30-4

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Sự thay đổi về nhu cầu du lịch để thích nghi với tình hình dịch Covid-19 khiến các công ty du lịch cần thiết kế tour sáng tạo hơn, nếu chỉ cạnh tranh bằng giá rẻ sẽ khó hút khách
Chị Mai Lan (ngụ TP Thủ Đức, TP HCM) và nhóm gồm 5 gia đình (khoảng 20 người) đang lên kế hoạch đi Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa dịp lễ 30-4. Thay vì đặt tour từ các công ty du lịch như thường lệ, nhóm bạn chị quyết định tự đặt ôtô, khách sạn cho hành trình khoảng 3 ngày ở Nha Trang.
Tour ghép đoàn không còn được ưa chuộng
Theo chị Mai Lan, một phần các gia đình muốn tự lên chương trình du lịch để các con thoải mái giờ giấc, có thể tự thuê tàu đi ra các đảo ở Nha Trang để khám phá, trải nghiệm. Một phần khác là do nguy cơ dịch Covid-19 có thể trở lại bất cứ lúc nào nên yêu cầu về hạn chế tiếp xúc và đi theo nhóm nhỏ được đặt lên hàng đầu.
Báo cáo về xu hướng du lịch năm 2021 của Công ty Nghiên cứu Outbox Consulting cho thấy du lịch theo hướng giãn cách xã hội để thích nghi với tình hình dịch Covid-19 và du lịch theo nhóm nhỏ sẽ lên ngôi trong năm nay. Nếu năm 2019, một tour thông thường từ 20-30 người thì nay các tour sẽ có quy mô nhỏ hơn nhằm hạn chế rủi ro lây lan của dịch bệnh.
Ông Đặng Mạnh Phước, Giám đốc Outbox Consulting, cho rằng xu hướng này thúc đẩy công ty lữ hành sáng tạo hơn trong thiết kế hành trình. Doanh nghiệp (DN) có thể cân nhắc việc thay các điểm đến du lịch đông đúc bằng địa điểm tham quan xa hơn, vắng vẻ hơn hoặc tổ chức tour ngách như tour đi xe đạp, leo núi…
"Nếu các DN lữ hành vẫn vận dụng theo cách làm cũ, bán tour trọn gói sẽ giảm dần vai trò. Bởi trong 2 năm liên tục từ khi có dịch bệnh, du khách chỉ đi du lịch trong nước sẽ có nhu cầu cao hơn với những trải nghiệm hấp dẫn mang tính cá nhân. Các công ty du lịch chỉ cạnh tranh bằng giá tour rẻ như trước sẽ khó hút khách" - ông Phước nói.
Trong khi đó, nhiều DN cho rằng tour ghép đoàn từ khách lẻ sẽ không còn được ưa chuộng như trước. Trước đây, các công ty thường bán tour cho khách lẻ rồi ghép thành đoàn 30-40 người để khởi hành, thậm chí một số công ty lữ hành nhỏ còn gom khách và bán lại cho công ty lớn. Nay dịch Covid-19 khiến nhu cầu này thay đổi, yêu cầu về an toàn và hiểu biết về lịch sử dịch tễ của nhau khiến khách chọn đi theo gia đình, bạn bè, người quen hoặc các tour đoàn của DN.
 
Du khách bắt cá tại khu du lịch sinh thái Bến Tre. Ảnh: QUANG LIÊM
Du khách bắt cá tại khu du lịch sinh thái Bến Tre. Ảnh: QUANG LIÊM
Đầu tư cho tour tự chọn
Dịp lễ 30-4 năm nay, Công ty Vietravel cho biết đến nay đã bán được khoảng 75% kế hoạch tour, trong đó lượng khách đặt 60% là tour trọn gói và 40% tour tự chọn (đặt gói dịch vụ xe hoặc vé máy bay và khách sạn). Tỉ lệ khách đặt tour tự chọn tăng mạnh so với những năm trước. Tại Công ty TST Tourist, lượng khách đặt tour tự chọn theo nhóm gia đình ngày càng nhiều.
Ông Huỳnh Văn Sơn, Tổng Giám đốc Công ty Ngôi sao biển Sài Gòn, cho rằng các công ty du lịch đều nhận thấy xu hướng lên ngôi của du lịch tự chọn và xây dựng sản phẩm đặc trưng riêng của mình để cạnh tranh, thu hút khách hàng. Tỉ lệ đi tour trọn gói giảm, tour tự chọn nhiều hơn nhưng không có nghĩa là doanh thu của công ty bị ảnh hưởng.
"Xu hướng du lịch tự túc đã phát triển từ vài năm qua và bùng nổ khi dịch Covid-19 xuất hiện, các công ty du lịch cũng chuyển mình để thay đổi với nhiều hình thức tour tự chọn, gói dịch vụ du lịch… Những đối tượng khách trẻ ưa xê dịch, khám phá có thể thích du lịch tự túc nhưng nhóm khách hàng truyền thống, khách gia đình đông hoặc có con nhỏ vẫn cần đặt tour qua công ty du lịch để có dịch vụ tốt và an toàn trong hành trình" - ông Nguyễn Trần Hoàng Phương, Giám đốc Công ty Golden Smile Travel, nhận định.
Ông Trần Thế Dũng, Tổng Giám đốc Công ty Lữ hành Fiditour - Vietluxtour, phân tích đi du lịch vì "cuồng chân" chỉ là một phần ở giai đoạn dịch. Lợi ích lớn nhất của du lịch đem lại là sự trải nghiệm, được cung cấp dịch vụ tốt nhất, đặc biệt với những nhóm khách từ 7-10 người, nhóm khách gia đình, khách đoàn số lượng đông…
"Đơn giản là việc đáp ứng các nhu cầu chuyên biệt từ bố trí phòng gần nhau khi ở khách sạn, dịch vụ đặc biệt khi cần; đặt sớm với số lượng lớn nên có giá tốt cho khách, đặc biệt là hướng dẫn viên cung cấp thông tin về văn hóa, lịch sử ở địa điểm. Càng nhiều dịch vụ cộng thêm sẽ đem lại giá trị gia tăng cho du khách, điều mà đi tự túc không có" - ông Trần Thế Dũng nói.
Lãnh đạo các công ty du lịch cho rằng du lịch tự túc ngày càng tăng nhưng chỉ là một phần trên thị trường và vẫn có dư địa cho doanh nghiệp để phát triển. Vấn đề còn lại là các DN phải đầu tư vào sản phẩm để tạo sự mới lạ, độc đáo, thêm trải nghiệm đặc biệt cho du khách. 
THÁI PHƯƠNG (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

Tour đường bộ 'lên ngôi'

Tour đường bộ 'lên ngôi'

Thay vì ngồi nhà nuối tiếc kỳ nghỉ lễ 5 ngày do giá vé máy bay quá cao, nhiều gia đình chọn chuyển hướng thuê xe hoặc tự lái xe tới các điểm du lịch gần để không bỏ lỡ 5 ngày nghỉ dịp lễ 30.4 - 1.5.