Các đơn vị lữ hành "ngồi trên lửa", thay đổi tour du lịch Tết đến chóng mặt

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Hàng nghìn khách đã hủy, hoãn tour du lịch Tết vì Covid-19 diễn biến phức tạp. Các công ty du lịch lữ hành đã chuyển hướng, thay tour miền Bắc bằng tour miền Nam nhưng nhiều người vẫn không yên tâm.
Tour du lịch Tết đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi đợt dịch Covid-19 vừa bùng phát, điều này khiến các công ty du lịch lữ hành tiếp tục "ngồi trên đống lửa". Tâm lý lo lắng khiến việc hủy, hoãn tour du lịch Tết hàng loạt. Doanh nghiệp "chóng mặt" xoảy sở lên phương án B.
Hủy, hoãn tour du lịch Tết hàng loạt
Anh Nguyễn Hiếu (ngụ quận 10, TP.HCM) cho biết kế hoạch đi du lịch dịp Tết tour Đông Bắc của gia đình đã được chốt cách đây hơn 1 tháng với một công ty lữ hành lớn tại TP.HCM. 

Hình ảnh khách mua tour tại Ngày hội kích cầu du lịch TP.HCM hồi tháng 7/2021 đông đúc, trái ngược với thị trường ảm đảm của tour du lịch Tết. . Ảnh: Hồng Phúc.
Hình ảnh khách mua tour tại Ngày hội kích cầu du lịch TP.HCM hồi tháng 7/2021 đông đúc, trái ngược với thị trường ảm đảm của tour du lịch Tết. . Ảnh: Hồng Phúc.
Theo anh Hiếu, tour du lịch Tết sẽ khởi hành vào ngày mùng 1 Tết và gia đình anh đang háo hức cho chuyến đi đầu năm. "Năm 2020 cả gia đình tôi không dám đi du lịch ở đâu vì dịch bùng phát mấy đợt, những tưởng đợt cuối năm mọi chuyện yên ả. Vậy mà... không ngờ dịch lại tiếp tục bùng phát, với diễn biến phức tạp", anh Hiếu cho hay.
Anh Hiếu chia sẻ tiếp: "Nghe tin dịch ở Hải Dương, Quảng Ninh, tôi vẫn chưa hủy tour ngay. Ai dè tình hình ngày càng căng thẳng, dịch tiếp tục lan sang nhiều tỉnh khác nên quyết định hủy tour du lịch Tết luôn. Sức khỏe của mình và gia đình vẫn là quan trọng nhất. Hơn nữa, với tình hình này, nhiều người còn quyết định không về quê để dịch bệnh được kiểm soát mà mình đi du lịch, lỡ có chuyện không may thì không hay", anh Hiếu nói.

Du khách chọn đổi tour du lịch Tết sang phía Nam, như đi Phú Quốc.
Du khách chọn đổi tour du lịch Tết sang phía Nam, như đi Phú Quốc.
Được biết, rất nhiều gia đình, nhóm gia đình, bạn bè chọn tour du lịch Tết năm nay là các tour dài ngày, chủ yếu tại các tỉnh phía Bắc để trải nghiệm thiên nhiên và không khí Tết. Muốn được trải nghiệm lễ hội miền Bắc nhưng dịch tiếp tục bùng phát đúng ngay các tỉnh này, do đó, tâm lý e ngại càng nhiều hơn.
Chị Thuận Ngọc (quận 11) cho biết cũng quyết định không đi du lịch Tết Hà Nội vì Covid-19. Liên hệ công ty lữ hành, chị Ngọc được nhân viên tư vấn chuyển sang các tour khác, không đến các tỉnh phía Bắc nữa nhưng chị vẫn không yên tâm.
"Họ vẫn hỗ trợ mình, nếu thời điểm này chưa yên tâm thì cứ để tiền đó, khi nào có tour như ý thì đi. Do thường đi du lịch nên tôi thấy phương án hợp lý, phần nào hỗ trợ họ, dịch bệnh không ai mong muốn cả", chị Ngọc cho hay.
Tour du lịch Tết: Ưu tiên tour an toàn
Với các công ty du lịch lữ hành, tour, kế hoạch cho mùa cao điểm du lịch Tết gần như đã chốt. Năm nay, các tour du lịch Tết miền Bắc được ưa chuộng, thậm chí những ngày đẹp còn "cháy tour" và chỉ chờ ngày lên đường thì bất ngờ dịch bùng trở lại.
Theo ghi nhận của phóng viên Dân Việt, sau hơn một tuần đối mặt việc hủy, hoãn tour du lịch Tết hàng loạt, nhất là các tour tại các tỉnh phía Bắc, tình hình hiện đã dần ổn định hơn.

Du khách sẽ chuyển hướng tour du lịch Tết từ phía Bắc vào phía Nam. Ảnh: Hồng Phúc.
Du khách sẽ chuyển hướng tour du lịch Tết từ phía Bắc vào phía Nam. Ảnh: Hồng Phúc.
Đại diện Vietravel cho biết từ 29/1-17/2, tức giai đoạn cao điểm tour du lịch Tết, doanh nghiệp có khoảng 101 tour, tương đương 2.519 khách có lưu trú hoặc tham quan tại Quảng Ninh.
Đối với khách hàng đã đăng ký tour có hành trình tham quan ở Hạ Long (Quảng Ninh), công ty chủ động liên hệ với khách hàng và thông báo chuyển hướng tuyến tham quan khác thay thế. Trong đó, chủ yếu là chuyển sang các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên, Tây Nam Bộ và Phú Quốc. Trường hợp khách chưa tìm được tour như ý, hãng hoàn bằng coupo  (hoàn lại bằng mã ưu đãi) du lịch có thời hạn đến cuối tháng 4/2021.
Ông Nguyễn Minh Mẫn, đại diện Công ty TST Tourist cho hay, với 7 đoàn khách khoảng 400 người khởi hành tour Tết Đông Bắc năm nay, công ty đã đưa ra các thay thế với giá, chất lượng tương đồng, đặc biệt là an toàn, xa vùng dịch để khách yên tâm. 
Ông cũng cập nhật thêm một số tour Tết đi Phú Quốc, Côn Đảo của công ty vẫn khởi hành bình thường nhưng khách cũng lo ngại tính an toàn. Các doanh nghiệp đang tổ chức tour du lịch Tết với việc phòng dịch cao độ.
Theo các công ty, việc Covid-19 bùng lại trước Tết, ngay đúng mùa cao điểm khiến các doanh nghiệp du lịch khó càng thêm khó. Bởi đợt dịch thứ hai trước đây đã bùng lên cũng là cao điểm du lịch hè. Còn nhớ, hồi tháng 7/2020, TP.HCM tổ chức ngày hội kích cầu du lịch thu hút rất đông người đến mua tour đi du lịch, các doanh nghiệp cũng đặt rất nhiều kỳ vọng. Nhưng ngay cuối tháng 7, dịch bùng lên tại Đà Nẵng, "lửa" kỳ vọng của doanh nghiệp bị dập tắt khi làn sóng huỷ, hoãn tour lại ập đến.
Đề xuất "cứu" doanh nghiệp du lịch
Trước khó khăn chồng chất khó khăn, mới đây Hiệp hội Du lịch TP.HCM đã có văn bản gửi Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Tổng cục Du lịch kiến nghị chính sách hỗ trợ doanh nghiệp khi khách hàng đồng loạt hủy tour du lịch Tết.
Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP.HCM - bà Nguyễn Thị Khánh, cho biết thời gian qua các doanh nghiệp du lịch đã kích cầu với nhiều tour du lịch Tết, kết quả rất hứa hẹn nhưng Covid-19 ập đến người dân và du khách đã đồng loạt hoãn, hủy tour du lịch, đặc biệt là các tour du lịch Tết đã đăng ký trước đó.
Bà Khánh cho rằng khó khăn mà các doanh nghiệp đang gặp trực diện hiện nay là phải hoàn lại tiền cọc hoặc dời ngày vô thời hạn đối với khách hàng trong khi vẫn phải thanh toán tiền cho các đơn vị cung ứng dịch vụ hoặc thương lượng để cùng chia sẻ rủi ro.
Do đó, Hiệp hội Du lịch TP.HCM kiến nghị với các ngành chức năng linh hoạt hơn nữa trong việc hỗ trợ để doanh nghiệp cầm cự vượt qua làn sóng dịch lần này. 
Các kiến nghị hỗ trợ gồm: Miễn hoặc giảm 50% thuế GTGT cho các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ nhà hàng, cơ sở lưu trú, vận chuyển, lữ hành, du lịch đến hết năm 2021; miễn tiền thuê đất đối với doanh nghiệp du lịch trong năm 2021 và 2022; tạo điều kiện tiếp cận gói vay lãi suất 0%…
Theo H.Phúc (Dân Việt)

https://danviet.vn/cong-ty-du-lich-ngoi-tren-lua-thay-doi-tour-du-lich-tet-20210207123313019.htm

Có thể bạn quan tâm

Hấp dẫn các điểm du lịch dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 tại miền đất võ Bình Định

Hấp dẫn các điểm du lịch dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 tại miền đất võ Bình Định

Ngày 13-4, tin từ Sở Du lịch tỉnh Bình Định cho biết, kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5 kéo dài 5 ngày, hiện địa phương đang "chạy đua" để chuẩn bị, giới thiệu các điểm du lịch hấp dẫn sẵn sàng phục vụ, đón tiếp người dân và du khách. Trong đó, tỉnh giới thiệu nhiều điểm đến mới mẻ, hấp dẫn, đậm màu lịch sử...