Staycation - xu hướng du lịch năm 2020

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Năm 2020, đại dịch COVID-19 bùng nổ đã kìm hãm sự phát triển kinh tế của Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung. Một trong những nhu cầu rất lớn của người dân là du lịch đã bị hạn chế rất nhiều.

Đà Lạt có không gian tuyệt vời cho staycation
Đà Lạt có không gian tuyệt vời cho staycation


 
Staycation là kết hợp của 2 từ “stay” (ở) và “vacation” (kỳ nghỉ). Tại một số quốc gia, staycation còn được biết đến với tên gọi khác là holistay - viết tắt của “stay” và “holiday” (ngày lễ). Hiểu một cách đơn giản thì staycation là kiểu du lịch tại chỗ, giúp du khách tìm kiếm những trải nghiệm mới mẻ ngay tại chỗ hay gần nơi đang sinh sống với chi phí “hạt dẻ”, nhưng mục đích không “nhàn tẻ” chút nào là khám phá, thư giãn và nghỉ ngơi.
 
Ý nghĩa về du lịch "tại chỗ" có vẻ như không có quá nhiều điều thú vị, bởi lẽ người ta quen với suy nghĩ ở nơi mình sống thì mọi thứ đều rất bình thường. Ngay cả, có là điểm du lịch mới, hoặc là điểm đến hấp dẫn những vị khách phương xa, thì “lúc nào mình đi chẳng được!”. Và, cứ thế mà bỏ qua nhiều khám phá hay trải nghiệm thú vị xung quanh mình. Mặc dù đã xuất hiện cả chục năm rồi, nhưng trong bối cảnh đại dịch COVID-19 hiện nay, hình thức du lịch "tại chỗ" được kích thích và góp phần giải quyết sự “bức bối” của du lịch hiện nay.


 

Đang thu hút nhóm bạn hoặc gia đình
Đang thu hút nhóm bạn hoặc gia đình


 
Từng đón gần 6 triệu lượt khách du lịch trong năm 2019 và luôn trong tình trạng quá tải về chỗ nghỉ hay quá đông đúc ở các điểm đến du lịch; thế mà, lượng khách đến Đà Lạt từ đầu năm đến nay đã giảm quá 50% do ảnh hưởng từ đại dịch; gây khó khăn cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch, với mức sụt giảm doanh thu từ 50-80%, thậm chí là “đóng băng” thu nhập vào thời điểm giãn cách xã hội... Tuy nhiên, có những đơn vị hoạt động du lịch vẫn “sống tốt” và thu hút “đều đều” khách du lịch trong nước, khách địa phương sử dụng các dịch vụ và thỏa mãn nhu cầu du lịch mà không kém phần vui vẻ và hấp dẫn.
 
"Hè vừa rồi đúng vào thời điểm bùng dịch tại Đà Nẵng, gia đình chúng tôi cũng không tổ chức đi xa để bảo vệ các con và thực hiện chỉ thị của Nhà nước về giãn cách xã hội, hạn chế đi lại. Nhưng, không muốn một mùa hè buồn tẻ trôi qua, nên chúng tôi quyết định vào hồ Tuyền Lâm, thuê một homestay cho cả gia đình nghỉ ngơi 2 ngày cuối tuần. Lần đầu tiên du lịch tại chính thành phố Đà Lạt của mình, tưởng chừng khó thuyết phục mọi người và có thể nhàm chán; nhưng không ngờ, cả gia đình đã có khoảng thời gian quây quần, vui vẻ bên nhau, giúp mùa hè của các con thêm ý nghĩa, ngay trong thời gian dịch bệnh" - chị Nguyễn Thị Thu Thảo (Phường 2, Đà Lạt) chia sẻ.

 

Với nhiều hoạt động trải nghiệm cùng nhau
Với nhiều hoạt động trải nghiệm cùng nhau


Nhiều cơ sở kinh doanh, lưu trú du lịch, sau khi hứng chịu tổn thất nặng nề từ đại dịch đã nhanh chóng thay đổi chiến lược kinh doanh, điều chỉnh giá phòng và nâng cấp các dịch vụ cần thiết, tạo nên nhiều không gian thu hút du khách trong nước và địa phương theo nhu cầu du lịch tại chỗ. Chị Phạm Thị Huế (chủ Mushrooms Homestay DaLat), cho biết: Sau 2 đợt dịch, khách sạn gần như không còn hoạt động, nhân viên đều phải cho nghỉ do khách sạn đóng cửa, không có nguồn thu, nên không thể chi trả lương cho nhân viên.
 
Được khuyến khích và tạo điều kiện từ cơ quan quản lý Nhà nước về du lịch của địa phương, chị Huế dần lấy lại tinh thần, thực hiện chủ trương giảm giá phòng và đầu tư thêm các dịch vụ phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí cho khách lưu trú, bắt đầu đón khách trở lại. Lượng khách đến với Mushrooms dần ổn định với 100% là khách nội địa và rất nhiều khách địa phương. Khách đến Mushrooms có thể trải nghiệm những dịch vụ phù hợp với quy mô gia đình hay nhóm bạn, như tiệc nướng BBQ, nghe nhạc, đọc sách; tham gia các tour du lịch như chèo thuyền trên hồ, săn mây, cắm trại trong rừng...

 

 Mushrooms Homestay DaLat - một trong những điểm staycation thú vị
Mushrooms Homestay DaLat - một trong những điểm staycation thú vị


 "Staycation" được xem là mô hình du lịch ứng biến trong thời dịch, nhưng cũng tạo nên một xu hướng du lịch mới đang thu hút giới trẻ, với những trải nghiệm thú vị, vừa tiết kiệm chi phí đi lại, vừa an toàn và không tốn thời gian di chuyển... Đặc biệt, du lịch Đà Lạt để khám phá vẻ đẹp và những điều mới lạ trên chính quê hương mình cùng người thân và bạn bè; như: quây quần bên đống lửa nhỏ giữa rừng thông, chia nhau chung rượu, cùng gảy đàn và ca hát mà chẳng làm phiền ai, hay cố kéo mình ra khỏi giường ấm để rồi bừng tỉnh trước khung cảnh quá đỗi bình yên nhưng lại vô cùng huyền ảo ở những điểm săn mây đón bình minh, hay chỉ đơn giản là nghe tiếng chim lách chách gọi chào vào ban mai, thức dậy pha một ly cà phê nóng, đi loanh quanh trong vườn hái một bình hoa dại, đọc một vài trang sách...
 
Như thế, staycation chẳng phải tuyệt vời sao!

Theo PHAN NHÂN (baolamdong)

Có thể bạn quan tâm

Hấp dẫn các điểm du lịch dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 tại miền đất võ Bình Định

Hấp dẫn các điểm du lịch dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 tại miền đất võ Bình Định

Ngày 13-4, tin từ Sở Du lịch tỉnh Bình Định cho biết, kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5 kéo dài 5 ngày, hiện địa phương đang "chạy đua" để chuẩn bị, giới thiệu các điểm du lịch hấp dẫn sẵn sàng phục vụ, đón tiếp người dân và du khách. Trong đó, tỉnh giới thiệu nhiều điểm đến mới mẻ, hấp dẫn, đậm màu lịch sử...