Kích cầu du lịch hậu Covid-19

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Để hút khách nội địa trở lại với du lịch, ngoài việc giảm giá, có dịch vụ giảm tới 50%, nên tìm kiếm những địa điểm mới hấp dẫn, tạo những gói sản phẩm lạ như du lịch đính hôn, thể thao, du lịch sinh thái, hướng về tự nhiên…
An toàn được đặt lên hàng đầu
Trước những thiệt hại, tổn thất nặng nề đối với ngành du lịch sau khi bùng phát dịch Covid-19 đợt 2, Bộ VHTTDL, Tổng cục Du lịch vừa phát động chương trình kích cầu theo chủ đề "Du lịch Việt Nam an toàn, hấp dẫn".
Theo ông Hà Văn Siêu – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, trong giai đoạn kích cầu đợt 2, yếu tố an toàn được đặt lên hàng đầu. Nhà cung ứng dịch vụ và môi trường cung cấp dịch vụ từ vận chuyển, hàng không, lưu trú, khu vui chơi giải trí, mua sắm… phải tuân thủ các quy định về quy trình an toàn phòng chống dịch bệnh.
 
Du khách háo hức thăm quan tại Khu di tích Hầm Đất sét, thành phố Đà Lạt. (Ảnh chụp tháng 7/2020) . Ảnh: Thanh Hà
Du khách háo hức thăm quan tại Khu di tích Hầm Đất sét, thành phố Đà Lạt. (Ảnh chụp tháng 7/2020) . Ảnh: Thanh Hà
Bà Lưu Hương Hoài - Phó Vụ trưởng Vụ Khách sạn (Tổng cục Du lịch) cho hay, Tổng cục Du lịch đã ban hành Quyết định 473, 474/QĐ-TCDL hướng dẫn các quy định du lịch an toàn. Theo đó, các cơ sở lữ hành, cơ sở kinh doanh du lịch cần chấp hành phòng Covid-19, bố trí nơi đón tiếp, ra vào, tổ chức đo thân nhiệt với khách, phát khẩu trang, bố trí bồn rửa tay tại các khu vực công cộng tại cơ sở lưu trú. Các đơn vị kinh doanh du lịch thực hiện phun khử trùng tại phòng của khách, bố trí trang thiết bị cá nhân cho từng khách hàng, đo thân nhiệt cho cán bộ nhân viên, nhắc nhở khách, nhân viên tuân thủ quy định. Nếu nghi ngờ khách nhiễm bệnh, cơ sở kinh doanh phải báo cho cơ quan chức năng địa phương. Khách du lịch sử dụng dịch vụ du lịch cũng cần tuân theo hướng dẫn của Bộ Y tế như đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn.
Ông Nguyễn Xuân Bình - Phó Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng chia sẻ, ngay sau khi Đà Nẵng được dỡ bỏ giãn cách xã hội, ngày 25/9 thành phố đã tổ chức phổ biến hướng dẫn phòng chống dịch và mời hầu hết doanh nghiệp khách sạn, lữ hành... cùng tham gia. Các tổ chức đã bàn bạc và ký cam kết du lịch an toàn để đảm bảo tuân thủ nghiêm túc, chặt chẽ quy trình phòng chống dịch.
Cần những gói sản phẩm mới, lạ
Yếu tố thứ hai được Tổng cục Du lịch đưa vào chương trình phát động là sự hấp dẫn của các gói kích cầu về giá cả, sự đa dạng, phong phú của các gói sản phẩm mới; tập trung tăng chất lượng, tăng trải nghiệm, từ đó tăng nhu cầu chi tiêu của khách; các sản phẩm nghỉ dưỡng, có lợi cho sức khỏe, du lịch golf và MICE.
"Chúng ta cần phát huy, liên minh để cho ra đời sản phẩm hấp dẫn, chính sách hoàn hủy, hoán đổi linh hoạt để khách du lịch có thêm nhiều lựa chọn, tạo sự an tâm, tự tin cho du khách trong thời điểm tới. Thời gian vừa qua, tôi đánh giá cao sự chủ động của các địa phương khi tham gia chương trình kích cầu" - ông Hà Văn Siêu nói.
Chia sẻ về những giải pháp, bà Võ Thị Ngọc Thúy - Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM cho biết: "Sở Du lịch TP.HCM đã mở các website đăng tải các gói kích cầu và tìm hiểu nhu cầu của người dân. Theo kết quả khảo sát, hiện nay xu thế du khách đi theo nhóm nhỏ. Vì vậy chúng tôi xây dựng gói sản phẩm cá nhân hoá, nhóm nhỏ và doanh nhân. Các tour kích cầu sẽ được xây dựng chương trình hấp dẫn, phù hợp với nhu cầu của từng đối tượng khách. Tức là chia hai mức giá, với người có thu nhập vừa và nhỏ thì sẽ có mức giá khác. Với những người thu nhập cao, doanh nhân muốn được hưởng gói sản phẩm cao cấp thì sẽ có mức giá khác.
Ngoài ra chúng tôi còn phát động các chương trình "Người Sài Gòn đi du lịch Sài Gòn", "Người Sài Gòn ở các nơi về thăm lại Sài Gòn"... Đồng thời, chúng tôi sẽ liên kết với các địa phương để tạo ra các sản phẩm du lịch hấp dẫn, thu hút lượng khách đến Sài Gòn".
Ông Nguyễn Xuân Bình cho hay: "Để thực hiện chương trình kích cầu du lịch nội địa, Đà Nẵng tập trung tạo sản phẩm mới, chiến dịch phát triển sản phẩm về dài hạn với biện pháp phòng chống dịch kiên quyết và hiệu quả. Đặc biệt, Đà Nẵng tập trung cho dòng sản phẩm về nội địa như du lịch thể thao, du lịch lễ đính hôn, chương trình liên quan đến sinh thái, hướng về tự nhiên...".
Ông Vũ Thế Bình - Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam thì đưa ra sáng kiến: "Chúng ta vừa kích cầu vừa nghĩ giải pháp xa hơn, tốt hơn để giải quyết ảnh hưởng, ví dụ như sống chung với dịch".
Theo ông Vũ Thế Bình, giải pháp kích cầu du lịch nội địa đợt 1 đã không còn phù hợp cho đợt 2 này. Ông Bình cho rằng, kích cầu du lịch đợt 2, giá không thể thấp hơn, doanh nghiệp đang kiệt sức nên sẽ có nhiều khó khăn hơn trước. Vì vậy, giải pháp cho lần này doanh nghiệp nên tập trung vào chất lượng dịch vụ, du khách phải được phục vụ tốt. Doanh nghiệp đưa ra sản phẩm mới nhất hoặc được làm lại mới nhất, đưa khách đến những chỗ mới, chưa đến...
Theo ông Đặng Thanh Thủy - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Vingroup, để kích cầu du lịch hiệu quả, Vingroup đã xây dựng chiến lược mới, xác định phát triển khách nội địa là mục tiêu chiến lược lâu dài. Giai đoạn 2020 – 2021, Vinpearl hướng đến mức tăng trưởng 2,5 lần khách nội địa so với đỉnh khách năm 2019.
Còn với Tập đoàn Sun World, bà Trần Thị Nguyện - Giám đốc kinh doanh cho hay, ngoài những gói combo vé máy bay, khách sạn hoặc khu nghỉ dưỡng, vé cáp treo giảm giá 30%... để thu hút du khách, Sun World cũng tiến hành làm mới, tăng tính trải nghiệm, hấp dẫn tại các điểm thăm quan.
Được biết, Tổng cục Du lịch đã đưa ra kế hoạch cụ thể trong thời gian tới, như từ 15/9, Việt Nam nối lại các đường bay quốc tế, đón khách vào Việt Nam. Đồng thời chủ trì, phối hợp chương trình phát động thị trường tại một số địa phương như Hà Nội, Quảng Ninh, Nha Trang, TP.HCM... Ngoài ra, Tổng cục Du lịch sẽ thực hiện kiểm tra, giám sát việc thực hiện kích cầu như cam kết, đảm bảo quyền lợi của du khách. 

Ông Vũ Thế Bình - Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam: Đề xuất giảm thuế, ưu đãi cho vay

Kích cầu du lịch đợt 2, giá không thể thấp hơn, doanh nghiệp đang kiệt sức nên sẽ có nhiều khó khăn hơn trước… Ngành du lịch có thể đề xuất Chính phủ quan tâm bằng cách giảm thuế VAT, thuế thu nhập, lùi thời gian nộp thuế, cho vay tiền... Chính quyền địa phương cũng cố gắng hỗ trợ doanh nghiệp du lịch, giảm phí tham quan, vé, lệ phí hoạt động để các doanh nghiệp có động lực tiếp tục hoạt động.

Ông Vũ Nguyên Khôi - Trưởng ban Tiếp thị và Chuyển đổi số của Vietnam Airlines:

An toàn cho du khách là hàng đầu

Hãng hàng không đặt an toàn cho du khách lên hàng đầu, tất cả các chuyến bay đáp ứng nghiêm ngặt quy định của Bộ Y tế, hàng không quốc tế. Máy bay luôn được phun khử khuẩn tồn lưu, vệ sinh bằng dung dịch khử khuẩn an toàn, hành khách được yêu cầu khai báo y tế trước mỗi chuyến bay. Phi hành đoàn được kiểm tra thân nhiệt trước mỗi chuyến bay. Trong suốt chuyến bay, đồ uống đóng chai được sử dụng, không phục vụ báo chí và chăn để tránh lây nhiễm chéo, khăn lau tay chứa cồn sát khuẩn, suất ăn được đóng kín và nấu chín...

Ông Đặng Thanh Thủy - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Vingroup: Tung ra sản phẩm 5 sao chi phí hợp lý

Chúng tôi tung ra những sản phẩm có chi phí hợp lý, chất lượng 5 sao. Các combo kỳ nghỉ trọn gói bao gồm vé máy bay - nghỉ dưỡng, voucher đồng giá... sẽ có mức ưu đãi lên đến 50% giá phòng. Các khu vui chơi, đặc biệt là tại các khu vực trọng điểm ở miền Tây, miền Trung và Tây Nguyên đều giảm giá vé vào cửa.

Ngoài mức giá hợp lý được điều chỉnh, chúng tôi gia tăng trải nghiệm của du khách ở các điểm đến được yêu thích như Nha Trang, Phú Quốc, Nam Hội An bằng sản phẩm mới. VinWonders Phú Quốc được xây dựng trở thành thành phố lễ hội "không ngủ"... Cuối năm nay, chúng tôi cũng sẽ cho ra mắt ra mắt tàu lặn du lịch vô cực duy nhất tại Việt Nam. Nâng cấp chuỗi chương trình nghệ thuật đẳng cấp Tata Show tại Nha Trang, khu phố mua sắm không ngủ tại Nam Hội An.

T.Hà (ghi)

Theo Huy Hoàng (Dân Việt)

https://danviet.vn/kich-cau-du-lich-hau-covid-19-20201002172136687.htm

Có thể bạn quan tâm