Ngắm hoa muồng trong mưa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Tây Nguyên đã bước vào mùa mưa. Những con phố, ngọn đồi trở nên hư ảo, lãng đãng trong màn mưa hay giữa làn sương mây. Trên những nương chè trăm tuổi hàng nối hàng, hoa muồng nở vàng rực rỡ như góp thêm mảng màu tươi sáng cho bức tranh phong cảnh thêm hữu tình. 
Nếu bạn là người yêu thích chiêm ngưỡng khung cảnh thiên nhiên cao nguyên thơ mộng, tinh khôi thì nhất định không thể bỏ lỡ cơ hội ngắm hoa muồng nở trên đồi chè Bàu Cạn (huyện Chư Prông) hay Biển Hồ (huyện Chư Pah). Những ngày mưa, triền hoa muồng nở vàng rực rỡ ẩn hiện càng khiến khung cảnh trở nên phiêu lãng. 
Khác với hoa muồng vàng (cây Asia) bung nở vào đầu mùa khô cao nguyên, hoa muồng đen lại nở vào mùa mưa. Suốt nhiều tháng triền miên mưa dầm thiếu vắng ánh mặt trời, hoa muồng đen vẫn rực rỡ, khoe sắc trên những nương chè trăm tuổi. Theo tài liệu còn lưu giữ, năm 1923, người Pháp lập nên đồn điền chè Bàu Cạn (gọi tắt là CATECKA). Trên các vườn chè, họ trồng các loại cây nhằm che bóng và chắn gió cho cây chè. Hai loài cây phổ biến là muồng đen và muồng vàng. Ông Nguyễn Ngọc Minh-Trưởng phòng Kế hoạch nông nghiệp (Công ty cổ phần Chè Bàu Cạn) cho biết: Người Pháp trồng muồng đen và muồng vàng vì cây chè thích hợp ánh sáng tán xạ. Muồng đen, muồng vàng sẽ giúp che bóng, chắn gió, tạo nên một vùng tiểu khí hậu mát mẻ cho vườn chè. Những loại cây này còn có hệ thống rễ ăn sâu vào đất nên không tranh chấp dinh dưỡng với cây chè vốn có rễ ăn cạn. Ngoài ra, muồng còn giúp điều hòa lượng nước và không khí, giảm sự thoát hơi nước trong vườn chè. 
Sắc vàng rực rỡ của hoa muồng đen nổi bật trên những vườn chè của Công ty cổ phần Chè Bàu Cạn. Ảnh: H.L
Sắc vàng rực rỡ của hoa muồng đen nổi bật trên những vườn chè của Công ty cổ phần Chè Bàu Cạn. Ảnh: H.L
Hoa muồng đen nở từ tháng 5 và kéo dài đến khoảng tháng 8-9. Bởi là cây thân gỗ, dáng trụ nên muồng đen cao vượt lên trên, không ướm bóng chè. Điều này cũng khiến hoa muồng đen không kết tạo thành mảng rực rỡ được như cây Asia. Tuy vậy, hoa muồng đen nở vẫn vô cùng đẹp mắt, nhất là trong những ngày mưa bay.
Tại Công ty cổ phần Chè Biển Hồ, những vườn chè cũng được thiết kế trồng xen cây muồng đen. Mùa này, chỉ cần di chuyển chừng 15 km về khu vực Biển Hồ chè vào buổi ban mai sẽ được chiêm ngưỡng sương và mây lơ lửng quyện vào nhau, bay qua những lối hoa vàng rực rỡ. “Đồi chè Biển Hồ, hàng thông cổ thụ, chùa cổ Bửu Minh, đập Tiên Sơn hay núi lửa Chư Đang Ya đều ở rất gần nhau. Khi di chuyển đến các địa điểm tham quan nói trên vào những ngày này, du khách sẽ ngỡ ngàng trước một vẻ đẹp khác lạ của đồng chè nhờ hoa muồng khoe sắc vàng rực rỡ”-ông Huỳnh Trọng Quang-Phó Chủ tịch UBND xã Nghĩa Hưng-cho biết.
Hoa muồng đen nở rộ bên Tỉnh lộ 663 đoạn qua thôn Ia Mua (xã Bàu Cạn-huyện Chư Prông). Ảnh H.L
Hoa muồng đen nở rộ bên Tỉnh lộ 663 đoạn qua thôn Ia Mua (xã Bàu Cạn-huyện Chư Prông). Ảnh H.L
Kỹ sư Nguyễn Trọng Vỹ (trú tại tổ 3, phường Phù Đổng, TP. Pleiku) trầm trồ: “Ở Gia Lai, những triền hoa muồng đen có mặt ở nhiều nơi, không chỉ ở các đồi chè mà còn ở các vườn cà phê. Tây Nguyên có những đợt mưa triền miên, ủ ê hết ngày này qua ngày khác nhưng hoa muồng đen vẫn bung tỏa. Đi qua những hàng cây ấy, trong cái trong veo của đất trời mới thấy cảnh sắc thiên nhiên Gia Lai mình tuyệt đẹp”.
HẢI LÊ

Có thể bạn quan tâm