Có gan thì lên đỉnh Chóp Chài

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Nằm ngoại ô TP Tuy Hòa (tỉnh Phú Yên), với độ cao 394 m so với mực nước biển, đỉnh Chóp Chài là nơi gần như năm nào cũng có sét đánh nên người dân nơi đây hay gọi là "Ngọn núi trời đánh".


Chừng 16 năm qua, bộ đếm sét của đài phát sóng thuộc Đài Phát thanh và Truyền hình (PT-TH) Phú Yên trên đỉnh núi này đã đếm được gần 80 trận sét đánh vào trụ ăng-ten của đài.

 

 Núi Chóp Chài, nơi hứng chịu hàng loạt vụ sét đánh mỗi năm
Núi Chóp Chài, nơi hứng chịu hàng loạt vụ sét đánh mỗi năm



Những người trực đài phát sóng kể có hôm đếm được tới 5 vụ sét đánh mà trận nào cũng kinh hoàng. Do hệ thống chống sét khá tốt nên trụ ăng-ten cùng những thiết bị lắp trên trụ không bị tổn hại nhiều.

Nhà điều hành của đài cũng là nơi lắp đặt máy phát sóng phát thanh và truyền hình, được xây 2 tầng. Tầng trên lắp đặt máy phát sóng và nơi làm việc, nghỉ ngơi của các kỹ thuật viên Đài PT-TH Phú Yên. Tầng dưới là nơi làm việc, đặt máy móc tiếp phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam. Khi trời nổi giông, chẳng ai dám ở lại tầng trên, tất cả vội vã đội mũ bảo hiểm, chạy xuống tầng dưới để... trốn sét.

Nhân viên trực ở đây từng chứng kiến những đám mây tích điện khi hút vào cột thu lôi của trụ ăng-ten phát sóng cùng với tiếng sấm long trời lở đất là những khối lửa có khi to bằng nồi cơm điện, có khi bằng cái chén, rơi từ đỉnh trụ ăng-ten xuống, cháy phừng phực. Đấy là sét hòn, sét cục. Những lúc như thế, mọi người chỉ biết... run.

Theo quy định của Đài PT-TH Phú Yên, lúc trời giông, tất cả thiết bị đều phải tắt và cúp toàn bộ cầu dao điện để phòng sét đánh theo đường dây điện, làm cháy các máy phát sóng. Các cầu dao điện ở đây cũng được thiết kế khá đặc biệt, khi ngắt thì khoảng cách 2 đầu dây điện cách nhau đến gần 10 cm. Thế nhưng vẫn từng gặp sự cố. Dù đã ngắt toàn bộ cầu dao điện nhưng sét vẫn truyền qua được các cầu dao, vào tận máy phát sóng và đánh thủng lớp kẽm cứng, dày 1 cm của thùng bảo vệ máy phát để vào bên trong gây cháy máy.

Nếu hiếu kỳ và dũng cảm, bạn thử một lần lên đỉnh Chóp Chài vào ngày trời giông để xem sét hòn, sét cục!

 

Theo Nhật Anh (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm