Dịch vụ lữ hành ở Gia Lai giữa "bão" corona: Tiến thoái lưỡng nan

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút corona (nCoV) gây ra, ngành du lịch gặp phải không ít khó khăn. Và các đơn vị lữ hành ở Gia Lai cũng không ngoại lệ.
Cả thế giới hiện đang “sôi sục” với dịch bệnh nCoV. Tâm lý hoang mang, lo sợ nhiễm bệnh lan rộng nên nhiều du khách đã chủ động dời hoặc hủy các chuyến du lịch đã lên kế hoạch trước đó để đảm bảo an toàn sức khỏe cho mình và cộng đồng. Điều đó khiến các công ty lữ hành cũng rơi vào thế bị động, doanh thu giảm sút đáng kể khi không thể triển khai kế hoạch kinh doanh vào thời điểm nhạy cảm này.
Nhà máy Thủy điện Ia Ly đang tạm ngưng đón khách tham quan. Ảnh: HÒA CAROL
Nhà máy Thủy điện Ia Ly đang tạm ngưng đón khách tham quan. Ảnh: HÒA CAROL
Theo phong tục, tháng Giêng là lúc nhiều tỉnh thành phía Bắc vào mùa lễ hội. Đây được xem là thời điểm “vàng” để các công ty lữ hành bán tour cho du khách. Nhiều tour đến các nước như Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Trung Quốc cũng bán khá chạy. Thế nhưng, sự bùng phát của dịch nCoV đã khiến hầu hết các tour mà khách đặt trước tại các công ty lữ hành trong tỉnh phải đồng loạt hoãn lại. Bà Nguyễn Phương Nga-Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Du lịch sinh thái Gia Lai-cho biết: “Mọi năm, đây là thời điểm chúng tôi bán tour hành hương về các tỉnh phía Bắc nhưng năm nay hoạt động này gần như “đóng băng”. Tâm lý chung của du khách là lo lắng nên đã hoãn lại chuyến đi, đợi sau khi hết dịch thì mới tiếp tục. Hiện tại, Công ty có ít nhất 2 đoàn khách (khoảng 80 người) đi tour trong nước hoãn chuyến. Một số tour đi nước ngoài như Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan thì bị hủy”.
Tương tự, Công ty TNHH một thành viên Thiên Lộc Tourist gần như lâm vào cảnh “trắng” doanh thu khi các đoàn khách có lịch khởi hành vào tháng 2 đều phải dời lại. Bà Trần Thị Vân-Giám đốc Công ty-rầu rĩ nói: “Tất cả các tuyến đều đưa vào phương án chờ. Khách hàng hoang mang bởi dịch bệnh nên các tour đều không có người đăng ký. Hiện tại, chúng tôi đã hủy hết các tour ra các tỉnh thành phía Bắc”.
Theo anh Nguyễn Chí Nguyện-Giám đốc điều hành Công ty TNHH một thành viên Tây Nguyên Xanh, các tour của Công ty như tour đi Nhật Bản ngắm hoa anh đào và 3 tour đi các tỉnh miền Trung, miền Nam đều phải dời sang tháng 3. “Dù thiệt hại rất nhiều nhưng thực hiện chỉ đạo chung của Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch cũng như để đảm bảo an toàn sức khỏe cho du khách, chúng tôi chấp nhận hoãn một số tour có điểm đến là các quốc gia, tỉnh thành đang bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Hy vọng tình hình sẽ chuyển biến tích cực để hoạt động du lịch trở lại bình thường”-anh Nguyện chia sẻ. 
Khu du lịch sinh thái Biển Hồ (TP. Pleiku) đang tạm ngưng đón khách tham quan. Ảnh: P.L
Khu du lịch sinh thái Biển Hồ (TP. Pleiku) đang tạm ngưng đón khách tham quan. Ảnh: P.L
Từ ngày 3-2, một số điểm đến trên địa bàn tỉnh như Thủy điện Ia Ly (huyện Chư Pah), Khu du lịch sinh thái Biển Hồ, Công viên Đồng Xanh, Công viên Diên Hồng (TP. Pleiku) cũng ra thông báo tạm ngưng phục vụ du khách đến tham quan. Điều này đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động của các đơn vị “lỡ” bán tour trước đó. Bà Nguyễn Phương Nga thông tin thêm: “Chúng tôi có 3 đoàn khách dự kiến đến tham quan tại Gia Lai và các tỉnh Tây Nguyên trong dịp này. Biển Hồ và Thủy điện Ia Ly không đón khách buộc chúng tôi phải tính phương án khác. Khách tham gia các đoàn cũng rơi vào tình cảnh “tiến thoái lưỡng nan” do đã đặt vé máy bay từ trước nên khó hủy, dời vé thì các hãng hàng không không có chính sách hỗ trợ. Trước mắt chỉ có Vietnam Airlines là có công văn hướng dẫn xử lý vé do ảnh hưởng của dịch bệnh nCoV đối với các chuyến bay đến Hồng Kông và Trung Quốc”. 
Ảnh hưởng của dịch nCoV đối với du lịch khá nặng nề. Dù vậy, ngoài việc liên tục cập nhật, theo dõi diễn biến dịch bệnh cũng như liên lạc thường xuyên với khách hàng để điều chỉnh lịch trình, các công ty lữ hành cho biết họ vẫn sẽ nhận khách có nhu cầu đi du lịch tại các điểm đến không nằm trong vùng dịch. Cùng với đó, các công ty cũng chủ động triển khai biện pháp phòng-chống dịch như cung cấp khẩu trang y tế, nước rửa tay khô diệt khuẩn, các loại nước uống tăng sức đề kháng... cũng như theo dõi sát sao tình hình sức khỏe của du khách.
 PHƯƠNG LINH

Có thể bạn quan tâm

Săn mây ở Tu Thó

Săn mây ở Tu Thó

Mỗi lần đến khu tái định cư Tu Thó (xã Tê Xăng, huyện Tu Mơ Rông, Kon Tum), tôi đều mang một cảm xúc mới.
Tour đường bộ 'lên ngôi'

Tour đường bộ 'lên ngôi'

Thay vì ngồi nhà nuối tiếc kỳ nghỉ lễ 5 ngày do giá vé máy bay quá cao, nhiều gia đình chọn chuyển hướng thuê xe hoặc tự lái xe tới các điểm du lịch gần để không bỏ lỡ 5 ngày nghỉ dịp lễ 30.4 - 1.5.