Quy Nhơn được vinh danh "Thành phố Du lịch sạch Asean"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Quy Nhơn (tỉnh Bình Định) vinh dự là 1 trong 3 địa phương của Việt Nam được công nhận là “Thành phố Du lịch sạch Asean 2020”.


Ngày 8/1, Sở Du lịch tỉnh Bình Định xác nhận, Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) vừa thông báo Quy Nhơn là 1 trong 3 thành phố đại diện cho Việt Nam được nhận giải thưởng “Thành phố Du lịch sạch Asean 2020” tại diễn đàn Du lịch Đông Nam Á – ATF 2020.

Dự kiến, lễ trao giải diễn ra vào ngày 16/1 tại Brunei. Đây là giải thưởng cao quý của Asean góp phần tôn vinh, phát triển thương hiệu của doanh nghiệp, sản phẩm và dịch vụ du lịch chất lượng cao trong khu vực. Để đạt được giải thưởng trên, thành phố Quy Nhơn đáp ứng đủ 7 tiêu chí liên quan đến các hoạt động quản lý môi trường chung, đảm bảo yếu tố sạch sẽ vệ sinh, quản lý tốt vấn đề chất thải. Chính quyền và cộng đồng có ý thức bảo vệ môi trường, thành phố sở hữu nhiều không gian xanh. Ngoài ra, Quy Nhơn đủ các điều kiện tốt đảm bảo an toàn sức khỏe, an ninh đô thị cho du khách, hạ tầng và các phương tiện phục vụ du lịch phù hợp, đạt chuẩn.


 

Quy Nhơn được vinh danh “Thành phố Du lịch sạch Asean”.
Quy Nhơn được vinh danh “Thành phố Du lịch sạch Asean”.



Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Bình Định Nguyễn Văn Dũng cho biết, năm 2019 ngành du lịch tỉnh này đón hơn 4,8 triệu lượt khách, tổng doanh thu du lịch đạt 6 nghìn tỷ đồng. Với danh hiệu vừa được công nhận sẽ là động lực để năm nay ngành du lịch Bình Định hoàn thành mục tiêu đón đón 5,5 triệu lượt khách, doanh thu khoảng 10 nghìn tỷ đồng.

“Đây là một cột mốc tương đối lớn nhưng với những kết quả đạt được trong năm 2019 thì chúng tôi thấy rằng có những thuận lợi để đạt được mục tiêu này. Đặc biệt, Bình Định đã bắt đầu có các chuyến bay quốc tế và tỉnh luôn chú trọng nâng cấp hạ tầng giao thông đáp ứng phát triển kinh tế du lịch”, ông Nguyễn Văn Dũng kỳ vọng.



 

Góc thành phố Quy Nhơn thơ mộng nằm sát biển nhìn từ trên cao.
Góc thành phố Quy Nhơn thơ mộng nằm sát biển nhìn từ trên cao.


Theo Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Hồ Quốc Dũng, việc quy hoạch ở Quy Nhơn được định hướng theo kiểu thành phố hiện đại nhưng có bản sắc riêng, giữ được cảnh quan tự nhiên vốn có.

Quy Nhơn được ‘ưu ái’ ban tặng đường bờ biển dài nên không gian biển luôn được ưu tiên, gắn liền với 2 trục đường chính là An Dương Vương và Xuân Diệu. Ở đây, chỉ quy hoạch một số công trình cao tầng tạo điểm nhấn, không ưu tiên phát triển nhà cao tầng dọc bờ biển. Bằng mọi cách, giữ được không gian biển cộng đồng, để người dân và du khách đều có thể dễ dàng, tự do tận hưởng vẻ đẹp Quy Nhơn.

“Cái khác biệt của Quy Nhơn là mọi người đều được xuống biển, không có rào chắn lối xuống biển, biển cũng không có cấp cho ai cả. Đây là sự cố gắng rất lớn, mà Quy Nhơn đã giữ được cho đến lúc này. Bình Định không làm theo hướng phát triển đô thị một cách ồ ạt trong nội thành như các địa phương khác”, ông Hồ Quốc Dũng cho hay.


 

Không gian xanh, sinh hoạt cộng đồng biển Quy Nhơn dành cho người dân, du khách.
Không gian xanh, sinh hoạt cộng đồng biển Quy Nhơn dành cho người dân, du khách.



Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định nhấn mạnh, tới đây sẽ giải tỏa khách sạn Bình Dương (thuộc Binh đoàn 15, Bộ Quốc phòng) trả lại không gian công cộng cho người dân và ông đã hứa với Bộ trưởng Bộ Quốc phòng rằng, dời khách sạn chỉ làm công viên, còn nếu làm cái gì khác thì ông nhận kỷ luật.

 

Cảng biển, nơi trú ẩn tàu thuyền sầm uất ở Quy Nhơn.
Cảng biển, nơi trú ẩn tàu thuyền sầm uất ở Quy Nhơn.



“Không riêng gì khách sạn Bình Dương, sắp tới khách sạn Hoàng Yến, Hải Âu cũng sẽ giải tỏa theo lộ trình. Đây là những tồn tại trước kia mà lúc này chúng tôi sẽ sửa dần, trả lại không gian công cộng ven biển cho người dân. Dọc tuyến đường ven biển, chỉ quy hoạch nhà cao tầng tạo điểm nhấn thành phố, chứ không chạy theo kiểu xây dựng tràn lan phát triển nóng, phá vỡ cảnh quan đô thị”, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định lưu ý. 

Hiện, UBND tỉnh Bình Định đang tiến hành các bước làm việc với doanh nghiệp, chuẩn bị thực hiện dời 3 khách sạn sát biển Quy Nhơn nằm phía đông đường An Dương Vương gồm: Bình Dương, Hải Âu, Hoàng Yến để trả lại không gian ven biển cho cộng đồng theo lộ trình, quy hoạch đặt ra.


 

Không gian ở thành phố du lịch Quy Nhơn.
Không gian ở thành phố du lịch Quy Nhơn.
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Hồ Quốc Dũng trực tiếp đón các hành khách từ đất nước Hàn Quốc đến Bình Định trong chuyến bay quốc tế đầu tiên tại tỉnh này.
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Hồ Quốc Dũng trực tiếp đón các hành khách từ đất nước Hàn Quốc đến Bình Định trong chuyến bay quốc tế đầu tiên tại tỉnh này.



Lần đầu tiên, Bình Định đón chuyến bay quốc tế!

Ngày 4/1, Cảng hàng không Phù Cát (Bình Định) đã đón chuyến bay thương mại quốc tế đầu tiên đến sân bay này, chuyến bay số của hãng Bamboo Airways khởi hành từ sân bay quốc tế Cheongju (Hàn Quốc) đưa 144 hành khách quốc tịch Hàn Quốc đến với Bình Định. Đây là chuyến bay quan trọng đánh dấu cột mốc Cảng hàng không Phù Cát bắt đầu khai thác tuyến bay thương mại quốc tế đi và đến Bình Định.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Hồ Quốc Dũng nhấn mạnh: “Đây là cơ hội để Bình Định mở cửa “bầu trời” ra với thế giới, thu hút khách du lịch và nhà đầu tư quốc tế đến với tỉnh”.

http://http://danviet.vn/du-lich/quy-nhon-duoc-vinh-danh-thanh-pho-du-lich-sach-asean-1048339.html

Theo Dũ Tuấn (Dân Việt)

Có thể bạn quan tâm