Vũ khúc cà phê

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Xứ tôi sống nổi tiếng với những ly cà phê. Từ khi ba tôi đưa cả nhà từ quê vào Gia Lai, tôi đã thấy những cây cà phê mít cao vút. Cây cao, quả chín đỏ lừ hấp dẫn những đứa trẻ con lần đầu bám mình với đất đỏ bazan. Tôi từng thấy ông Ba Lựu, một cán bộ tiền khởi nghĩa ở gần nhà phải bắc thang để hái những quả cà phê chín đỏ.
Tháng thu hoạch cà phê là thời điểm rất lạnh. Gió thốc căm căm. Đầu mùa, má tôi mở bạt ra ngồi trước thềm nhà tìm những chỗ rách vá lại để thu hái cà phê. Hái xong thì giặt bạt, cũng là buổi tổng kết để trả tiền công cho người hái mướn. Bạt được giặt sạch, má nhường hết chăn cho mấy đứa con rồi quấn mình trong tấm bạt ấy để chống chọi với cái lạnh giữa đêm. Đến độ gần Tết cũng là những ngày tưới cà phê. Sau vài đợt tưới, hoa cà phê bung nở ngát trắng sườn đồi. Hoa càng bung tỏa ngát hương thì cây càng rũ lá vì nắng, vì gió trong mùa hanh heo cực độ của Tây Nguyên.
  Người dân thưởng thức cà phê tại một gian hàng trong Ngày Cà phê Việt Nam lần thứ III-2019. Ảnh: Đ.T
Người dân thưởng thức cà phê tại một gian hàng trong Ngày Cà phê Việt Nam lần thứ III-2019. Ảnh: Đ.T
Năm nay, sau hàng loạt các sự kiện lớn, Gia Lai tiếp tục đón chào sự kiện Ngày Cà phê Việt Nam lần thứ III tổ chức tại Quảng trường Đại Đoàn Kết (TP. Pleiku). Hàng chục hãng cà phê nổi tiếng của Gia Lai cùng những nhãn hàng cà phê đến từ mọi miền đất nước về tụ họp. Cà phê là thức uống hàng ngày ở xứ này. Đen, sữa là 2 vị truyền thống, từ đó người ta lại sáng tạo ra những thức khác hấp dẫn mà tôi phải xin đến ly thứ 3. Ghé một gian hàng, tôi được mời thử cà phê vị dừa. Sau khi thử, tôi đã mua ngay sản phẩm vì vị cà phê dịu nhẹ, lại thơm mùi dừa. Tôi mê cà phê vị dừa với lớp bọt mịn màng cùng tạo hình bông hoa bằng đường nét duyên dáng. Ly cà phê quyện mùi, đẹp mắt, nó khiến tôi cứ hít hà không nỡ uống.
Quảng trường Đại Đoàn Kết rộng rãi bỗng trở nên chật hẹp vì du khách trăm nơi đổ về với Ngày Cà phê Việt Nam. Thật thú vị khi các gian hàng chiêu đãi du khách những ly cà phê nóng để sưởi ấm tiết trời giá rét. Cà phê là chất kích thích dễ gây nghiện, nhưng cái say của cà phê chỉ làm cho con người ta ngả nghiêng, lúng liếng. Cái say của trời, của đất, của gió, của nắng kết tinh trong ly cà phê với những vũ điệu nồng nàn. Tôi ngày nào cũng uống cà phê nhưng phải dè chừng vì sợ mất ngủ, vậy mà gần đây ngày nào tôi cũng ghé Quảng trường. Chúng tôi uống cà phê, nói chuyện về bóng đá Việt Nam khởi sắc, về giá trị nông sản của Gia Lai đang từng bước được nâng tầm. Rồi lại nói về cà phê-thức uống vừa sang cả lại vừa gần gũi, bình dân.
Thoảng thốt với đất trời chuyển mùa, dã quỳ rực rỡ, sao ta lại không thử say cà phê để một lần chếnh choáng nghiêng ngả với tiết trời chênh chao…
Chả nhẽ cả tuần này tôi say cà phê, lâng lâng suốt cả một tuần cuối năm?
TẠ NGỌC ĐIỆP

Có thể bạn quan tâm

Hấp dẫn các điểm du lịch dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 tại miền đất võ Bình Định

Hấp dẫn các điểm du lịch dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 tại miền đất võ Bình Định

Ngày 13-4, tin từ Sở Du lịch tỉnh Bình Định cho biết, kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5 kéo dài 5 ngày, hiện địa phương đang "chạy đua" để chuẩn bị, giới thiệu các điểm du lịch hấp dẫn sẵn sàng phục vụ, đón tiếp người dân và du khách. Trong đó, tỉnh giới thiệu nhiều điểm đến mới mẻ, hấp dẫn, đậm màu lịch sử...