Campuchia cấm du khách cưỡi voi ở Angkor

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Chính quyền Campuchia sẽ cấm mọi hình thức dịch vụ cho du khách cưỡi voi tại quần thể Angkor nổi tiếng của nước này từ đầu năm 2020.
Du khách cưỡi voi ở khu Angkor - Ảnh: CNN
Du khách cưỡi voi ở khu Angkor - Ảnh: CNN
Hãng tin AFP dẫn lời một quan chức Campuchia thông báo về kế hoạch này. Đây được cho là một chiến thắng của các nhà bảo tồn động vật, những người từ lâu đã lên án hành động này là sự đối xử tàn nhẫn với loài voi.
Quần thể Angkor nằm ở phía bắc tỉnh Siem Reap thu hút một lượng lớn du khách nước ngoài (năm 2018 đạt hơn 6 triệu khách). Nhiều người trong đó chọn dịch vụ cưỡi voi dạo quanh thưởng lãm các khu đền đài cổ kính.
Tuy nhiên, ngày 15-11, ông Long Kosal, người phát ngôn của Apsara Authority, cơ quan quản lý quần thể Angkor, cho biết các dịch vụ cưỡi voi này "sẽ chấm dứt từ đầu năm 2020".
"Việc dùng voi kinh doanh đã không còn phù hợp nữa", ông Long Kosal nói, cho biết thêm là những con vật này giờ đã già rồi.
Đến nay, đã có 5 trong số 14 con voi đang phục vụ được đưa tới một khu rừng cộng đồng, cách khu quần thể đền đài khoảng 40km. Du khách có thể vẫn tiếp tục được ngắm voi tại nơi ở mới, nhưng không được cưỡi chúng nữa.
"Chúng sẽ được sống cuộc sống tự nhiên ở đó", ông Kosal nói. Cũng theo ông Kosal, các công ty sở hữu những con voi này sẽ tiếp tục chăm sóc chúng.
Ảnh: STUFF
Ảnh: STUFF
Từ lâu Campuchia đã bị các nhóm bảo vệ động vật lên án gay gắt về tình trạng cung cấp dịch vụ cưỡi voi khắp nơi cho du khách. Dịch vụ này cũng có tại một số nước Đông Nam Á khác.
Những con voi đã suy nhược vì phải phục vụ kiểu này. Các tổ chức bảo vệ động vật cáo buộc chủ của chúng đã bắt voi làm việc quá mức.
Năm ngoái, một con voi cái đã gục chết bên đường sau khi chở các du khách đi vòng quanh khu  đền Angkor Wat trong điều kiện thời tiết rất nóng. Con vật đã chở khách trong khoảng 45 phút trước khi gục xuống chết.
D. Kim Thoa (TTO)

Có thể bạn quan tâm