Pleiku: Xã hội hóa nhà vệ sinh cộng đồng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Phong trào “Xã hội hóa nhà vệ sinh cộng đồng” cho khách du lịch được UBND TP. Pleiku triển khai từ năm 2018 với thông điệp “Thoải mái như ở nhà”. Đến nay, phong trào đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của cộng đồng, doanh nghiệp, góp phần bảo vệ môi trường, tạo sự thân thiện, thu hút du khách tới tham quan.
Hưởng ứng phong trào này, UBND phường Tây Sơn đã giao nhiệm vụ cho các tổ dân phố tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của mô hình đối với sự phát triển kinh tế-xã hội của TP. Pleiku nói chung, phường Tây Sơn nói riêng; từ đó, vận động các hộ, doanh nghiệp và cơ sở sản xuất tham gia. Theo đó, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức văn hóa-xã hội của phường chủ trì phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức tuyên truyền, vận động và dán logo nhận diện nhà vệ sinh miễn phí tại các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh đăng ký tham gia. “Đến nay, phường đã vận động được 49 hộ, doanh nghiệp, cơ sở tham gia phong trào này. Đây đa số là các quán cà phê, quán ăn, hộ gia đình có nhà mặt tiền trên các tuyến phố chính nên rất thuận lợi cho du khách”-bà Tống Thị Hồng-Phó Chủ tịch UBND phường Tây Sơn-cho biết.
 Cán bộ phường Tây Sơn (TP. Pleiku) dán logo nhận diện nhà vệ sinh miễn phí tại các cơ sở kinh doanh đăng ký tham gia phong trào. Ảnh: H.T
Cán bộ phường Tây Sơn (TP. Pleiku) dán logo nhận diện nhà vệ sinh miễn phí tại các cơ sở kinh doanh đăng ký tham gia phong trào. Ảnh: H.T
Có lợi thế nằm ngay mặt đường lớn nên quán cà phê Mưa (38 Phan Đình Phùng) thu hút lượng khách khá đông và trải đều trong ngày. Đây là lý do để cán bộ phường Tây Sơn tiếp cận, vận động cơ sở tham gia phong trào. Anh Nguyễn Văn Hiếu-nhân viên quản lý quán-cho hay: “Qua phân tích của cán bộ phường, chúng tôi hiểu rằng việc tham gia phong trào không chỉ tạo sự thân thiện để thu hút du khách, góp phần phát triển du lịch của thành phố mà còn mang lại lợi ích cho quá trình kinh doanh của doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh như chúng tôi. Vì vậy, chúng tôi đã hưởng ứng phong trào này từ dịp Festival Văn hóa Cồng chiêng Tây Nguyên năm 2018. Quán chúng tôi mở cửa từ 6 giờ đến 22 giờ. Chỉ cần du khách có nhu cầu thì chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ”. Trong khi đó, bà Huỳnh Thị Lan Châu (73 Lê Lợi) thì cho rằng việc tham gia phong trào cũng là góp một phần nhỏ trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường, xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh, thể hiện sự hiếu khách của người dân Phố núi. Vì vậy, tuy không kinh doanh gì nhưng có lợi thế nhà nằm ở mặt đường chính, bà Châu đã hưởng ứng ngay khi phong trào được phát động từ năm 2018. “Việc đi nhờ nhà vệ sinh không có gì gây phiền hà cho gia đình. Vì vậy, gia đình tôi không ngần ngại khi du khách có nhu cầu”-bà Châu chia sẻ.
Tại phường Hoa Lư, phong trào này cũng nhận được sự hưởng ứng tích cực của các tầng lớp nhân dân. Theo ông Dương Ngọc Anh-Phó Chủ tịch UBND phường, năm 2018, bản thân ông đã trực tiếp cùng với các cán bộ, công chức, viên chức, tổ trưởng tổ dân phố đến tận từng doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh, hộ gia đình tuyên truyền, vận động. Riêng năm nay, hoạt động này được giao cho Đoàn phường và đội ngũ cán bộ văn hóa-thông tin phụ trách chính việc gửi thư ngỏ, vận động, dán và kiểm tra logo nhận biết nhà vệ sinh miễn phí. “Khi hiểu được việc tham gia mô hình sẽ góp phần phát triển du lịch cũng như tạo thuận lợi cho hoạt động sản xuất, kinh doanh, hầu hết các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh đều đồng tình hưởng ứng. Đến nay đã có 40 cơ sở, doanh nghiệp tham gia”-Phó Chủ tịch UBND phường cho hay.
Trao đổi với P.V, ông Nguyễn Xuân Hà-Trưởng phòng Văn hóa-Thông tin TP. Pleiku-chia sẻ: Những năm qua, thành phố rất chú trọng đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ các nhu cầu thiết yếu của du khách thập phương, trong đó có nhà vệ sinh. Tuy nhiên, trên địa bàn thành phố mới chỉ có 4 điểm vệ sinh công cộng. Vì vậy, năm 2018, TP. Pleiku đã phát động phong trào “Xã hội hóa nhà vệ sinh cộng đồng” nhằm kêu gọi các doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh mở cửa tạo điều kiện cho du khách được sử dụng nhà vệ sinh miễn phí. Đặc biệt, với sự hỗ trợ của Hội Doanh nhân trẻ tỉnh, Tỉnh Đoàn và sự tích cực triển khai của các xã, phường, phong trào đã đạt nhiều kết quả tích cực. Đến nay, toàn thành phố đã kêu gọi được trên 800 cơ sở kinh doanh, doanh nghiệp và hộ gia đình hưởng ứng phong trào này.
“Phong trào được triển khai đã góp phần gìn giữ vệ sinh, tạo sự thân thiện, thu hút du khách tới Pleiku. Vì vậy, thời gian tới, thành phố sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình này nhằm góp phần bảo vệ môi trường, hướng đến phát triển du lịch Pleiku theo hướng xanh-sạch-đẹp vì sức khỏe cộng đồng, an ninh-an toàn và thân thiện, phấn đấu đến năm 2020 TP. Pleiku là điểm du lịch trọng tâm của tỉnh”-Trưởng phòng Văn hóa-Thông tin thành phố nhấn mạnh.
 HỒNG THƯƠNG

Có thể bạn quan tâm

Tour đường bộ 'lên ngôi'

Tour đường bộ 'lên ngôi'

Thay vì ngồi nhà nuối tiếc kỳ nghỉ lễ 5 ngày do giá vé máy bay quá cao, nhiều gia đình chọn chuyển hướng thuê xe hoặc tự lái xe tới các điểm du lịch gần để không bỏ lỡ 5 ngày nghỉ dịp lễ 30.4 - 1.5.