Sự khác biệt mang tên "Đường dẫn tới khung thành"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Sản phẩm tour du lịch “Đường dẫn tới khung thành” của đại diện nhóm nghiên cứu đến từ Học viện Ngân hàng đã đạt giải nhất ý tưởng khởi nghiệp du lịch tỉnh Gia Lai năm 2018. Đây là một trong những ý tưởng mới, độc đáo trong hành trình tìm kiếm sản phẩm du lịch “không đụng hàng” với các tỉnh bạn vốn có nhiều tương đồng về văn hóa. Là một trong những tác giả thuộc nhóm nghiên cứu, TS. Chu Khánh Lân đã có một số chia sẻ về việc đưa ý tưởng này trở thành sản phẩm cụ thể, là sự lựa chọn hàng đầu của du khách khi đến với Gia Lai.
* P.V: Thưa ông, xuất phát từ đâu mà nhóm nghiên cứu của Học viện Ngân hàng đưa ra ý tưởng phát triển tour “Đường dẫn tới khung thành” thành sản phẩm du lịch đặc trưng của Gia Lai?
- Tiến sĩ CHU KHÁNH LÂN: Đầu tiên, với góc nhìn của một du khách, chúng tôi cần sự khác biệt. Nói đến các tỉnh Tây Nguyên nói chung, mọi người đều sẽ nghĩ đến di sản cồng chiêng hay bản sắc văn hóa của các dân tộc bản địa, những dòng thác còn hoang sơ… Chính vì vậy, để tạo ra sự khác biệt về điểm đến, chúng tôi muốn Gia Lai dựa trên thương hiệu sẵn có là Học viện Bóng đá Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) JMG để thu hút du khách. Việc thiết kế 1 tour du lịch kết hợp thể thao sẽ vừa đáp ứng nhu cầu thăm thú các danh lam thắng cảnh, trải nghiệm văn hóa bản địa của du khách, vừa tạo cơ hội giao lưu với các cầu thủ của Câu lạc bộ (CLB) Bóng đá HAGL hoặc tham dự một khóa luyện tập đá bóng. Điều này sẽ giúp tận dụng tối đa các lợi thế để phát huy tiềm năng du lịch trên địa bàn tỉnh.
  Du khách xem các cầu thủ tập luyện tại Học viện Bóng đá HAGL JMG. Ảnh: V.T.T
Du khách xem các cầu thủ tập luyện tại Học viện Bóng đá HAGL JMG. Ảnh: V.T.T
* P.V:  Điểm nhấn của tour du lịch này là gì, thưa ông?
- Tiến sĩ CHU KHÁNH LÂN: Tâm lý người Việt nói chung đều rất yêu thích môn đá bóng, nhất là thành tích mà các cầu thủ đội tuyển Việt Nam mang về trong vài năm gần đây đã làm nức lòng người hâm mộ. Riêng tại Gia Lai, các cầu thủ của CLB Bóng đá HAGL vốn nhận được nhiều ưu ái của khán giả cả nước. Chính vì vậy, nếu du khách được trải nghiệm hoạt động giao lưu, đá bóng cùng thần tượng, chụp hình lưu niệm.. thì chắc hẳn sẽ rất thú vị. Tour du lịch này nhắm tới đối tượng thiếu niên từ 7 đến 17 tuổi có niềm đam mê bóng đá, ưa thích vận động và các gia đình có mong muốn cho con tham gia những khóa sinh hoạt, vui chơi ngoài trời bổ ích, lý thú.
* P.V: Theo ông, ý tưởng này có khả thi? 
- Tiến sĩ CHU KHÁNH LÂN: Việc thiết lập mối quan hệ hợp tác nhằm tạo ra 1 tour du lịch kết hợp với trải nghiệm bóng đá ở Gia Lai là hoàn toàn khả thi. Đó là sự định hướng của các bên liên quan từ Nhà nước đến các doanh nghiệp lữ hành, đặc biệt là sự hợp tác của CLB Bóng đá HAGL, Học viện Bóng đá HAGL JMG và Sân vận động Pleiku. Sự hợp tác này có thể đạt được nhiều mục tiêu bao gồm phát hiện những tài năng bóng đá trẻ, phát triển lượng người hâm mộ của CLB Bóng đá HAGL, đồng thời thúc đẩy phát triển du lịch cũng như mang lại lợi nhuận cho các bên tham gia. 
Trong hội thảo khởi nghiệp du lịch Gia Lai, tour du lịch “Đường dẫn tới khung thành” của nhóm đã đề xuất 3 hoạt động chính cho du khách trải nghiệm loại hình du lịch này. Đầu tiên là tham quan các địa điểm du lịch liên quan đến bóng đá như: Khu thể thao của CLB HAGL và Học viện Bóng đá HAGL JMG; tham quan Bảo tàng bóng đá (đề xuất xây dựng tại Gia Lai); trải nghiệm một đêm trong khách sạn bóng đá (đề xuất xây dựng tại Gia Lai); xem một trận đấu từ khán đài của Sân vận động Pleiku; xem cách thức tổ chức một trận đá bóng trên sân nhà của đội bóng HAGL; giao lưu với các học viên của Học viện Bóng đá HAGL JMG. Hoạt động tiếp theo là trải nghiệm cuộc sống cầu thủ tại Học viện Bóng đá HAGL JMG gồm: tập luyện, sinh hoạt như các cầu thủ trẻ; học kiến thức và các kỹ năng của cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp; tham gia thi đấu 1 trận đấu bóng đá mô phỏng thực tế. Hoạt động cuối cùng là giao lưu cùng thần tượng và tham quan với các trải nghiệm: xem các cầu thủ chuyên nghiệp của đội bóng HAGL tập luyện trên sân Pleiku; gặp mặt một số cầu thủ ngôi sao của CLB Bóng đá HAGL; trò chuyện và giao lưu cùng cầu thủ; chơi các trò chơi bóng đá trong 30 phút với các cầu thủ ngôi sao; chụp ảnh lưu niệm cùng cầu thủ; tham quan khu bán đồ lưu niệm của CLB Bóng đá HAGL; tham quan nông trại và các cơ sở kinh doanh của Tập đoàn HAGL. 
Bên cạnh đó, đối với cấu phần đáp ứng nhu cầu tham quan danh lam thắng cảnh và các khu vực văn hóa, tâm linh, điểm nhấn để tạo sự khác biệt cho du khách khi đến với Gia Lai sẽ là chất lượng cung cấp dịch vụ du lịch với mục tiêu mang lại những trải nghiệm tốt nhất.
* P.V: Xin cảm ơn ông về cuộc trò chuyện này!
 VÕ THANH THẢO (thực hiện)

Có thể bạn quan tâm

Săn mây ở Tu Thó

Săn mây ở Tu Thó

Mỗi lần đến khu tái định cư Tu Thó (xã Tê Xăng, huyện Tu Mơ Rông, Kon Tum), tôi đều mang một cảm xúc mới.
Tour đường bộ 'lên ngôi'

Tour đường bộ 'lên ngôi'

Thay vì ngồi nhà nuối tiếc kỳ nghỉ lễ 5 ngày do giá vé máy bay quá cao, nhiều gia đình chọn chuyển hướng thuê xe hoặc tự lái xe tới các điểm du lịch gần để không bỏ lỡ 5 ngày nghỉ dịp lễ 30.4 - 1.5.