Hợp tác phát triển du lịch Bắc Tây Nguyên

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Được thành lập năm 2016, Công ty TNHH Du lịch Ngọc Linh Kon Tum (08 Phan Văn Trị, phường Thắng Lợi, TP. Kon Tum) hiện là một trong những doanh nghiệp lữ hành hàng đầu của tỉnh Kon Tum. Chia sẻ kinh nghiệm và những ý tưởng góp phần thúc đẩy ngành Du lịch Gia Lai và Kon Tum ngày càng phát triển, ông Nguyễn Ngọc Long-Giám đốc Công ty-cho biết:
Nằm ở phía Bắc khu vực Tây Nguyên, Kon Tum và Gia Lai không chỉ được biết đến là vùng đất có lịch sử lâu đời, truyền thống cách mạng hào hùng mà còn rất đậm đặc về văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc thiểu số bản địa. Hệ thống di sản văn hóa vật thể và phi vật thể nơi đây rất phong phú, độc đáo, mang bản sắc đặc thù, thể hiện ở các loại hình như: tín ngưỡng, âm nhạc, kiến trúc, ẩm thực, trang phục… Trên địa bàn 2 tỉnh có hơn 30 dân tộc cùng sinh sống, trong đó có 7 dân tộc bản địa cư trú từ lâu đời như: Xê Đăng, Giẻ Triêng, Bahnar, Jrai, Hrê, Brâu và Rơ Măm cùng một số dân tộc thiểu số ở các tỉnh khác đến. Mỗi một dân tộc đều có những đặc điểm phong tục, tín ngưỡng riêng, tạo nên các giá trị văn hóa vừa đa dạng, phong phú, vừa đặc sắc của vùng đất Bắc Tây Nguyên.
  Du khách tham quan thác Phú Cường (huyện Chư Sê). Ảnh: P.N
Du khách tham quan thác Phú Cường (huyện Chư Sê, Gia Lai). Ảnh: P.N
Theo tôi, điểm nổi bật nhất của khu vực Bắc Tây Nguyên là có nhiều thắng cảnh tự nhiên đẹp. Riêng Gia Lai có những thắng cảnh như: Biển Hồ (TP. Pleiku), thác Phú Cường (huyện Chư Sê), núi lửa Chư Đăng Ya (huyện Chư Pah), thác Mơ (huyện Ia Grai)... Gia Lai còn có các khu di tích lịch sử văn hóa được nhiều người biết đến như: Khu Di tích lịch sử cách mạng của tỉnh tại xã Krong, Làng kháng chiến Stơr (huyện Kbang), quần thể Di tích lịch sử Tây Sơn Thượng đạo (thị xã An Khê). Còn ở Kon Tum có Khu Bảo tồn Thiên nhiên Ngọc Linh (huyện Đak Glei) với loại sâm quý, Khu Du lịch sinh thái nghỉ dưỡng Măng Đen (huyện Kon Plông), Vườn Quốc gia Chư Mom Ray (huyện Sa Thầy và Ngọc Hồi) với hệ sinh thái đa dạng và độc đáo. Bên cạnh vẻ đẹp thiên nhiên đầy mê hoặc, Gia Lai và Kon Tum còn là nơi có những công trình văn hóa, tôn giáo độc đáo như: chùa Minh Thành (Gia Lai), nhà rông Kon Klo (TP. Kon Tum, là nhà rông lớn nhất Tây Nguyên), nhà thờ gỗ Kon Tum (kiệt tác kiến trúc vô cùng độc đáo được thiết kế theo phong cách Roman, kết hợp hài hòa với kiểu nhà sàn của người Bahnar)...
Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền 2 tỉnh Gia Lai và Kon Tum rất quan tâm chỉ đạo các ngành, địa phương tập trung nguồn lực xây dựng và phát triển du lịch của tỉnh. Bên cạnh đó, 2 tỉnh còn tổ chức các sự kiện du lịch thu hút đông đảo du khách như: Lễ hội hoa dã quỳ-núi lửa Chư Đăng Ya, Lễ kỷ niệm Chiến thắng Ngọc Hồi-Đống Đa, Hội Cầu huê vùng An Khê, Hội đua thuyền độc mộc trên sông Đak Bla. Đây là những hoạt động quảng bá hình ảnh, bản sắc văn hóa, con người Gia Lai và Kon Tum với khách du lịch trong và ngoài nước rất hiệu quả.
Tôi bắt đầu làm du lịch từ năm 2016, du khách có cả trong nước và quốc tế. Họ đến Tây Nguyên, cụ thể là Gia Lai và Kon Tum chủ yếu để du lịch sinh thái và khám phá văn hóa cồng chiêng. Tuy nhiên, lượng du khách vẫn chưa ổn định, phát triển du lịch cũng gặp những khó khăn nhất định. Thường thì khách du lịch bên Công ty chúng tôi đi bằng xe ô tô hoặc đi máy bay xuống Sân bay Pleiku. Chúng tôi phải dẫn du khách tham quan một số điểm ở Gia Lai như: đồi chè, Biển Hồ, chùa Minh Thành, Thủy điện Ia Ly và những làng văn hóa của đồng bào dân tộc thiểu số… rồi mới lên tham quan những địa điểm du lịch của tỉnh Kon Tum. Tuy nhiên, khó khăn phải nói đến là sự hợp tác để đưa khách tham quan các điểm du lịch tại Gia Lai vì Công ty chúng tôi ở Kon Tum.
Để thu hút khách du lịch đến Gia Lai và Kon Tum, theo tôi, chính quyền 2 tỉnh nên chú trọng hỗ trợ các doanh nghiệp lữ hành tham gia giới thiệu sản phẩm du lịch tại các hội chợ, chương trình, sự kiện xúc tiến du lịch... Bên cạnh đó, cần có sự phối hợp với công ty lữ hành các tỉnh lân cận như Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Đak Lak để kết nối các tour đến với Gia Lai và Kon Tum. Hơn hết, Công ty tôi cũng như những công ty du lịch khác tại tỉnh Kon Tum mong muốn có sự hợp tác từ phía tỉnh Gia Lai để quảng bá, giới thiệu những nét văn hóa đặc sắc cũng như cảnh quan hùng vĩ của 2 tỉnh đến với đông đảo du khách trong và ngoài nước.
 PHẠM NGỌC (ghi)

Có thể bạn quan tâm

Săn mây ở Tu Thó

Săn mây ở Tu Thó

Mỗi lần đến khu tái định cư Tu Thó (xã Tê Xăng, huyện Tu Mơ Rông, Kon Tum), tôi đều mang một cảm xúc mới.
Tour đường bộ 'lên ngôi'

Tour đường bộ 'lên ngôi'

Thay vì ngồi nhà nuối tiếc kỳ nghỉ lễ 5 ngày do giá vé máy bay quá cao, nhiều gia đình chọn chuyển hướng thuê xe hoặc tự lái xe tới các điểm du lịch gần để không bỏ lỡ 5 ngày nghỉ dịp lễ 30.4 - 1.5.