Bún cá cay, món ăn mang hương vị riêng của đất Cảng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Bún cá với những miếng cá rán vàng ruộm, chả cá thu mềm thơm ăn kèm với rau dọc mùng giòn và đặc biệt là nước dùng được chế biến ngọt thanh, đậm đà đốn tim nhiều thực khách khi tới đất Cảng.

Nói đến ẩm thực Hải Phòng, người ta thường nghĩ đến bánh đa cua, bánh bèo, bánh cuốn bởi những cách chế biến riêng biệt, công phu và có hương vị đậm đà, dễ chinh phục thực khách. Nhưng món bún cá cay cũng nổi tiếng không kém bởi cách lựa chọn nguyên liệu cầu kỳ và cách chế biến nước dùng đặc trưng mà bất kỳ ai khi ăn rồi sẽ nhớ mãi hương vị riêng biệt đó.

Để làm món bún cá cay, người chế biến thường lựa chọn cá trắm đồng, cá basa rồi lọc xương lấy phần thịt riêng. Thịt cá được ướp cùng với các loại gia vị cho đậm đà và không thể thiếu nghệ. Sau đó cá được chiên trên chảo dầu nóng cho đến khi vàng ươm, giòn rụm.  


 

 Món bún cá cay Hải Phòng hấp dẫn thực khách. Ảnh:Lozi
Món bún cá cay Hải Phòng hấp dẫn thực khách. Ảnh:Lozi



Nước dùng của món ăn này cũng được chế biến có vị ngọt đậm đà, từ đầu cá, xương cá, xương heo, đun liu riu trên bếp. Khi ăn thực khách sẽ cảm nhận được vị ngọt thanh.

Món bún cá Hải Phòng khác với bún cá ở các nơi khác bởi người chế biến sử dụng rau dọc mùng giòn giòn, trong khi món bún cá ở địa phương khác kết hợp với rau cần, khi lại kết hợp với rau cải. Những cọng dọc mùng xanh mướt mát, được chế biến công phu nên khi ăn cảm nhận vị giòn sật, rất hấp dẫn.

Ở Hải Phòng, nhiều quán ăn đều sử dụng nước me để gia giảm cho món ăn, thay vì giấm bỗng. Bạn sẽ cảm nhận vị chua chua, thơm thơm, xì xụp thìa nước mới cảm nhận được hương vị riêng này.

Bát bún cá cay được dọn ra tới tay thực khách rất đầy đặn, hấp dẫn bởi màu xanh mướt mát của dọc mùng, màu vàng ươm của cá rán, vài viên chả cá, điểm thêm vài miếng cà chua đỏ hấp dẫn và vị cay nồng của ớt. Bún cá cay là sự lựa chọn thích hợp cho du khách vào những ngày tiết "đỏng đảnh". Giá một suất ăn từ 25.000 đồng, bạn có thể yêu cầu tô thập cẩm gồm cả lòng cá để đổi vị.

Bạn có thể đến những quán ăn trên phốiTrần Phú, Lê Lợi, Nguyễn Công Trứ để thưởng thức.

Huyền Thanh (Dân Việt)
 

Có thể bạn quan tâm