Xu hướng du lịch tiết kiệm trong kỳ nghỉ hè

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Du lịch không nhất thiết là khi bạn phải có rất nhiều tiền, thong thả về thời gian hay có một kế hoạch, dự định thật chi tiết. Du khách vẫn có thể khám phá và tận hưởng những điểm đến hấp dẫn, trải nghiệm nhiều điều tuyệt vời với một khoản chi phí có giới hạn trong hành trình của mình. Chính vì vậy hiện nay xu hướng du lịch tiết kiệm đang dần lên ngôi và trở thành xu hướng du lịch nổi bật được ưu tiên lựa chọn.

 Xu hướng du lịch tiết kiệm. Ảnh: Võ Thanh Thảo
Xu hướng du lịch tiết kiệm. Ảnh: Võ Thanh Thảo

Du khách ngày nay rất am tường, thông minh trong sự lựa chọn và luôn có sự so sánh giá cả trước mỗi sản phẩm nhưng họ không quên đặt yếu tố chất lượng bên cạnh. Nhiều công ty lữ hành cũng đã nhận định du lịch tiết kiệm là xu hướng của du khách, cho đến nay, tiết kiệm gần như là tiêu chí đầu tiên của một chuyến đi du lịch. Trong đợt nghỉ hè năm nay, Anh Hoàng Phương-Giám đốc Công ty du lịch Niềm Vui Việt đã đưa được 5 đoàn du lịch xuất phát từ thành phố Pleiku đến các điểm du lịch theo hình thức này. Anh cho biết: “Du khách hiện nay rất sành và am hiểu, đối với họ đi du lịch là việc thường xuyên và dễ dàng. Chính vì vậy việc thiết kế và chào bán tour phải thật sự nghiêm túc và mới lạ, trong đó giá cả và chi phí là yếu tố lựa chọn hàng đầu”.

Anh chia sẻ, du lịch tiết kiệm không đồng nghĩa với du lịch giá rẻ. Tiết kiệm ở đây là du khách lựa chọn những điểm đến gần, giao thông thuận lợi, những tour ngắn ngày và tự túc mua vé trực tiếp đến điểm du lịch đã lựa chọn, các công ty lữ hành bán tour sẽ đón du khách và phục vụ họ trong suốt chuyến đi ngay tại điểm đến. Du khách sẽ tiết kiệm được một khoản chi phí từ dịch vụ đưa, đón tại chỗ hay hướng dẫn viên và có thời gian tự chủ hơn. Đặc biệt, những đoàn khách lựa chọn theo hình thức này lại khá chú trọng dịch vụ như khách sạn từ 3 đến 4 sao hay nhu cầu ăn uống đảm bảo. Các tuyến điểm ngắn ngày thường xuyên được lựa chọn là Pleiku - Đà Nẵng 4N3Đ; Pleiku - Nha Trang 4N3Đ; Pleiku - Hà Nội - Hà Giang - Sa Pa 6N5Đ… hay những tour nước ngoài như: Thái Lan, Malaysia, Đài Bắc, Đài Trung, Cao Hùng, Kuala Lumpur, Campuchia…

Hình thức các gia đình cùng tự túc đi du lịch bằng phương tiện cá nhân cũng tiết kiệm được khá nhiều chi phí nhưng vẫn đảm bảo được các dịch vụ. Đây được coi là sự lựa chọn lý tưởng để tự do thưởng ngoạn dành cho các bạn trẻ năng động, các gia đình bận rộn không nhiều thời gian tìm kiếm khách sạn, vé bay và muốn linh động thời gian để cùng người thân tận hưởng chuyến đi… Lý do được đưa ra của du khách lựa chọn loại hình tour tự túc này là thoát khỏi sự gò bó và cố định của các chương trình tour có sẵn và mặc định. Anh Khôi Nguyên cùng gia đình và một số bạn bè thân vừa trở về sau chuyến du lịch Quy Nhơn - Phú Yên cho biết: “Thay vì mua tour trọn gói gia đình anh cùng ba gia đình thuê xe và tự lên lịch đi du lịch, nhà nào cũng có con nhỏ nên hình thức này rất thuận tiện, thỏa mái, không phụ thuộc vào ai. Vì đi tập thể nên chi phí đi lại, ăn ở chia nhau cũng rất tiết kiệm lại đúng với sở thích, gu thẫm mĩ của mỗi người do được tự lựa chọn dịch vụ và còn tránh lãng phí nhiều thứ, cứ đi đến đâu tìm đường và tìm hiểu trên mạng xã hội để “check in” những điểm đến đẹp và ấn tượng”.

Nhiều người lại muốn tự tổ chức chuyến đi không có sự sắp đặt trước. Từ việc đặt vé, đặt phòng đến chỗ ăn chơi đều không chủ động mà đi đến đâu tính đến đó, tùy vào tình hình, thời điểm… nhờ đó dư ra một khoản tiền kha khá, điển hình là những chuyến phượt của các bạn sinh viên, các bạn trẻ thích khám phá và trải nghiệm những điều mới lạ, kể cả những khó khăn trong cuộc hành trình. Việc tìm đến những địa danh có vẻ đẹp nguyên sơ còn chưa được khai phá thay vì những khu du lịch nổi tiếng cũng là cách để khách du lịch đỡ tốn kém vì những chi phí đắt đỏ không cần thiết. Vịnh Vân Phong, đảo Lý Sơn, đảo Bình Ba, đảo Kỳ Co, đảo Hòn Khô… cũng không thua kém Phú Quốc, Sa Pa,… nhưng chi phí lại có phần rẻ hơn. Thói quen tìm hiểu kỹ các thông tin về điểm đến, thời gian, lưu trú cũng như các chia sẻ trên cộng đồng mạng đã dần được hình thành, giúp bạn tránh khỏi những khoản chi không đáng có.

Ảnh: Võ Thanh Thảo
Ảnh: Võ Thanh Thảo



Hình thức du lịch Homestay cũng rất được du khách trong và ngoài nước ưa chuộng không chỉ bởi sự độc đáo, gần gũi mà giá mềm hơn. Với loại hình du lịch này, du khách không chỉ hoàn toàn yên tâm về nơi lưu trú mà còn tiết kiệm được các chi phí ăn uống và tham quan do không phải tham gia chương trình du lịch đã được thiết kế sẵn, tự do chọn lựa những dịch vụ và điểm đến yêu thích cho riêng mình. Chi phí để bạn trải nghiệm tại các Homestay thấp hơn nhiều so với các khách sạn, khu nghỉ dưỡng. Tuy không cao cấp, sang trọng lại không nhiều các dịch vụ kèm theo nhưng Homestay vẫn cung cấp đầy đủ các tiêu chuẩn ngủ nghỉ, ăn uống cơ bản, trên hết là mang lại những trải nghiệm khó quên. Những điểm đến được lựa chọn không thể bỏ qua cho loại hình du lịch này phải kể đến như: làng kháng chiến Stơr, làng Kép, làng Ốp (Gia Lai); Đà Lạt, Quy Nhơn; Hội An; bản Lát (Mai Châu); bản Tả Van, Cát Cát (Sa Pa); vùng nước nổi ở đồng bằng sông Cửu Long, các làng nghề truyền thống miền Bắc…

"Săn" các đợt khuyến mãi từ các hãng hàng không, nhà hàng, khách sạn hay chọn mùa du lịch thấp điểm thay vì đi vào những mùa cao điểm cũng giảm được khá nhiều chi phí cho hành trình tận hưởng trọn vẹn của bạn và gia đình.

Võ Thanh Thảo

Có thể bạn quan tâm