"Nỗi khổ" của quý ông kết hợp Covid-19 gây biến chứng bất ngờ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Những quý ông thường xuyên phiền muộn vì những rắc rối trên giường, tâm trạng chán nản, cáu kỉnh, khó tập trung... có thể gặp một điều đáng lo ngại hơn khi mắc Covid-19.

Nghiên cứu vừa được công bố hôm 2-9 trên tạp chí khoa học JAMA Network Open cho thấy mối quan hệ bất ngờ giữa nồng độ testosterone ở nam giới và nguy cơ nhập viện do Covid-19.

Thật không may cho một số quý ông, sự sụt giảm hormone giới tính nam này thường đi kèm với nguy cơ nhập viện vì Covid-19 cao hơn người khác, vì các triệu chứng và biến chứng đã biết của căn bệnh.


 

 Testosterone thấp không chỉ khiến quý ông phiền muộn vì nhiều rắc rối trong đời sống thường nhật và đời sống thường nhật, mà còn khiến họ trở thành đối tượng nguy cơ trong bệnh Covid-19 (Ảnh minh hoạt từ Internet)
Testosterone thấp không chỉ khiến quý ông phiền muộn vì nhiều rắc rối trong đời sống thường nhật và đời sống thường nhật, mà còn khiến họ trở thành đối tượng nguy cơ trong bệnh Covid-19 (Ảnh minh hoạt từ Internet)



Theo Medical Xpress, ghiên cứu dựa trên 723 nam giới này cho thấy những quý ông có nồng độ testosterone thấp có nguy cơ nhập viện cao hơn đến 2,4 lần so với những người đàn ông có mức testosterone trung bình.

Tuy nhiên nếu đã điều trị vấn đề này thành công, nguy cơ nhập viện vì Covid-19 cũng biến mất theo.

Testosterone thấp ở nam giới là vấn đề thường đi kèm với những rối loạn chức năng tình dục như giảm ham muốn, rối loạn cương dương; thay đổi tâm trạng: chán nản, cáu gắt, mệt mỏi...; khó tập trung và giảm trí nhớ; giảm sức mạnh cơ bắp... Vì vậy sự sụt giảm của hormone này là một trong những vấn đề "gây đau khổ" mà quý ông sợ nhất.

Theo giáo sư y khoa Abhinav Diwan từ Đại học Washington - Mỹ và bác sĩ nội tiết học Sandeep Dhindsa từ Đại học St Louis, đồng tác giả nghiên cứu, các kết quả cho thấy testosterone thấp nên được coi là một trong những yếu tố nguy cơ phát triển Covid-19 nặng, làm tăng nguy cơ nhập viện.

Điều này dẫn đến 2 vấn đề quan trọng. Một là điều trị testosterone thấp quan trọng hơn chúng ta nghĩ, không phải chỉ là giải quyết những rắc rối trong đời sống tình dục và thường nhật mà các quý ông này mắc phải, mà còn góp phần ngừa Covid-19 nặng.

Ở người có thêm nhiều yếu tố nguy cơ khác đối với bệnh Covid-19 ví dụ như một số bệnh nền, điều trị testosterone thấp sẽ giúp tránh Covid-19 nghiêm trọng, tuy nhân cần thêm thử nghiệm lâm sàng để đánh giá hiệu quả.

Hai là testosterone thấp nên được coi là một tiêu chí để phân loại bệnh nhân, kịp thời sử dụng các công cụ khác để ngăn bệnh trở nặng khi họ mắc Covid-19.

Theo Thu Anh (NLĐO)

 

Có thể bạn quan tâm

Làm gì để tránh rắc rối trong "chuyện ấy"?

Làm gì để tránh rắc rối trong "chuyện ấy"?

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến rối loạn cương dương, chẳng hạn như hút thuốc, uống rượu, huyết áp cao, béo phì và căng thẳng. Để tránh rắc rối trong “chuyện ấy“, nam giới cần duy trì một lối sống lành mạnh bên cạnh chế độ ăn uống khoa học.
Ứng dụng kỹ thuật nuôi cấy, theo dõi phôi tự động Timelapse điều trị vô sinh

Ứng dụng kỹ thuật nuôi cấy, theo dõi phôi tự động Timelapse điều trị vô sinh

Bệnh viện (BV) Nam học và hiếm muộn Hà Nội cho biết đã ứng dụng kỹ thuật nuôi cấy, theo dõi phôi tự động Timelapse trong điều trị vô sinh, giúp tăng cơ hội chuyển phôi thành công và sinh con khỏe mạnh. Chuyên viên phôi học thao tác trên hệ thống nuôi cấy và theo dõi phôi tự động Timelapse