"Đồng tính không phải bệnh và không thể chữa"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Bộ Y tế vừa có Công văn số 4132/BYT-PC gửi các Sở Y tế và cơ sở khám-chữa bệnh đề nghị chấn chỉnh công tác khám bệnh, chữa bệnh đối với người đồng tính, song tính và chuyển giới.
Theo đó, Bộ Y tế yêu cầu không can thiệp, ép buộc điều trị đối với các đối tượng này; nếu có chỉ là hỗ trợ về tâm lý và do người có hiểu biết về bản dạng giới thực hiện.
Theo thông tin từ Vnexpress, ngày 17-5-1990, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) loại bỏ đồng tính luyến ái khỏi danh sách bệnh tâm thần. Kể từ năm 1994, đồng tính luyến ái không còn bị coi là bệnh, không có tên trong bảng DSM 5-Cẩm nang chẩn đoán và thống kê rối loạn tâm thần.
WHO định nghĩa đồng tính là những người có xu hướng tính dục với người đồng giới. Đồng tính và chuyển giới được WHO đưa ra khỏi chương bệnh rối loạn tâm thần và hành vi trong Danh mục các bệnh quốc tế (ICD), lần lượt vào năm 1990 và 2019.
Xu hướng tính dục đã ẩn náu trong cơ thể, thường bộc lộ khi bước vào tuổi dậy thì. Ảnh: Bệnh viện Nhi T.Ư
Xu hướng tính dục đã ẩn náu trong cơ thể, thường bộc lộ khi bước vào tuổi dậy thì. Ảnh: Bệnh viện Nhi T.Ư
Theo thông tin từ Báo Thanh Niên, Bộ Y tế đã nhận được thông tin phản ánh về việc hiện nay một số cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và một số bác sĩ tự nhận là chữa khỏi bệnh đồng tính, trong khi Hiệp hội Tâm thần học Mỹ và WHO đã khẳng định đồng tính hoàn toàn không phải là bệnh. Vậy nên, đồng tính không thể “chữa”, không cần “chữa” và cũng không thể làm cách nào thay đổi được.
Các sở y tế cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và người hành nghề trong việc thực hiện, tuân thủ các nguyên tắc trong hành nghề khám bệnh, chữa bệnh theo đúng quy định của pháp luật.
THIÊN MINH (tổng hợp)

Có thể bạn quan tâm

Làm gì để tránh rắc rối trong "chuyện ấy"?

Làm gì để tránh rắc rối trong "chuyện ấy"?

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến rối loạn cương dương, chẳng hạn như hút thuốc, uống rượu, huyết áp cao, béo phì và căng thẳng. Để tránh rắc rối trong “chuyện ấy“, nam giới cần duy trì một lối sống lành mạnh bên cạnh chế độ ăn uống khoa học.
Ứng dụng kỹ thuật nuôi cấy, theo dõi phôi tự động Timelapse điều trị vô sinh

Ứng dụng kỹ thuật nuôi cấy, theo dõi phôi tự động Timelapse điều trị vô sinh

Bệnh viện (BV) Nam học và hiếm muộn Hà Nội cho biết đã ứng dụng kỹ thuật nuôi cấy, theo dõi phôi tự động Timelapse trong điều trị vô sinh, giúp tăng cơ hội chuyển phôi thành công và sinh con khỏe mạnh. Chuyên viên phôi học thao tác trên hệ thống nuôi cấy và theo dõi phôi tự động Timelapse