Khoa học bật mí vì sao nam giới lớn tuổi vẫn có thể có con

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Theo Sách Kỷ lục Thế giới Guinness, người đàn ông lớn tuổi nhất từng làm cha ở tuổi 92 vào thời điểm sinh con, theo trang web y tế BabyCenter.
Tuy nhiên, sự thật về khả năng sinh sản và tuổi tác của nam giới có thể khiến nhiều người bất ngờ.
Tuổi cao, khả năng sinh sản có giảm không?
Mặc dù hầu hết đàn ông đều có thể có con ở độ tuổi 50 trở lên, nhưng việc có con dần trở nên khó khăn hơn từ sau tuổi 40.
Có nhiều lý do giải thích cho điều này, bao gồm:
Số lượng và chất lượng tinh trùng có xu hướng giảm dần theo tuổi tác. Đặc biệt, hình dạng và khả năng vận chuyển của tinh binh đều kém đi khi tuổi càng cao, theo Phòng khám Mayo Clinic (Mỹ).
 
Mặc dù hầu hết đàn ông đều có thể có con ở độ tuổi 50 trở lên, nhưng việc có con dần trở nên khó khăn hơn từ sau tuổi 40. Ảnh: Shutterstock
Mặc dù hầu hết đàn ông đều có thể có con ở độ tuổi 50 trở lên, nhưng việc có con dần trở nên khó khăn hơn từ sau tuổi 40. Ảnh: Shutterstock
Từ khoảng 40 tuổi, nồng độ testosterone ở nam có thể giảm xuống. Điều này có thể làm giảm ham muốn hoặc khó có thể “yêu” thường xuyên hơn.
Các bệnh làm giảm khả năng sinh sản thường gặp hơn ở nam giới lớn tuổi. Một số loại thuốc chữa bệnh cũng có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.
Nhưng những yếu tố này không có nghĩa là nhất thiết người lớn tuổi sẽ không thể làm cha. Chỉ là sẽ khó khăn hơn.
Sau đây là các yếu tố có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nam giới và các bước để giúp tinh binh đạt được mục tiêu, có thể giúp người cao tuổi vẫn có khả năng có con.
Điều gì quyết định sức khỏe của tinh binh?
Sức khỏe của tinh binh phụ thuộc vào các yếu tố như số lượng, khả năng vận chuyển và hình dạng:
Số lượng: Một người có nhiều khả năng thụ thai nhất nếu tinh trùng trong một lần "xuất quân" chứa ít nhất 15 triệu quân trên mỗi ml. Quá ít tinh trùng sẽ khó thụ thai hơn, theo Phòng khám Mayo Clinic.
Khả năng di chuyển: Để tiếp cận và thụ tinh với trứng, tinh binh phải di chuyển. Một người có nhiều khả năng thụ thai nhất nếu ít nhất 40% tinh trùng đang di chuyển.
Hình dạng: Tinh trùng bình thường có đầu hình bầu dục và đuôi dài, hoạt động để đẩy bản thân nó di chuyển.
Cách tốt nhất để sản xuất tinh trùng khỏe mạnh là gì?
Các bước đơn giản để tăng cơ hội sản xuất tinh trùng khỏe mạnh, bao gồm:
Duy trì cân nặng hợp lý: Nghiên cứu cho thấy béo phì làm giảm số lượng tinh trùng và khả năng vận chuyển của chúng.
Ăn một chế độ ăn uống lành mạnh: Chọn nhiều trái cây và rau quả, giàu chất chống oxy hóa có thể giúp cải thiện sức khỏe tinh trùng.
Ngăn ngừa các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục: Nhiễm các bệnh như chlamydia và bệnh lậu, có thể gây vô sinh ở nam giới.
Kiểm soát căng thẳng: Căng thẳng có thể làm giảm chức năng tình dục và cản trở các hoóc môn cần thiết để sản xuất tinh trùng.
Hoạt động thể chất: Hoạt động thể chất vừa phải có thể làm tăng mức độ của các enzym chống oxy hóa mạnh, có thể giúp bảo vệ tinh trùng.
Điều cấm kỵ là gì?
 
Nên mặc đồ rộng rãi, giảm ngồi, tránh đặt máy tính xách tay trên đùi...Ảnh: Shutterstock
Nên mặc đồ rộng rãi, giảm ngồi, tránh đặt máy tính xách tay trên đùi...Ảnh: Shutterstock
Tinh trùng có thể đặc biệt dễ bị tổn thương bởi các yếu tố môi trường, như tiếp xúc với nhiệt độ quá cao hoặc hóa chất độc hại.
Đừng hút thuốc: Những nam giới hút thuốc lá có nhiều khả năng có số lượng tinh trùng ít.
Hạn chế rượu bia: Uống quá nhiều rượu bia có thể dẫn đến giảm sản xuất testosterone, bất lực và giảm sản xuất tinh trùng.
Tránh chất bôi trơn: Tránh dùng chất bôi trơn trong khi “yêu”, vì vó thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.
Thuốc uống: Một số loại thuốc hạ huyết áp, chống trầm cảm, có thể có hại cho khả năng sinh sản.
Đề phòng các chất độc: Tiếp xúc với thuốc trừ sâu, chì có thể ảnh hưởng đến số lượng và chất lượng tinh trùng.
Giữ mát: Nhiệt độ bìu tăng cao có thể cản trở quá trình sản xuất tinh trùng. Nên mặc đồ rộng rãi, giảm ngồi, tránh tắm hơi và bồn tắm nước nóng, tránh đặt máy tính xách tay trên đùi, hạn chế đạp xe trong thời gian lâu, theo Phòng khám Mayo Clinic.
Theo Thiên Lan (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Làm gì để tránh rắc rối trong "chuyện ấy"?

Làm gì để tránh rắc rối trong "chuyện ấy"?

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến rối loạn cương dương, chẳng hạn như hút thuốc, uống rượu, huyết áp cao, béo phì và căng thẳng. Để tránh rắc rối trong “chuyện ấy“, nam giới cần duy trì một lối sống lành mạnh bên cạnh chế độ ăn uống khoa học.
Ứng dụng kỹ thuật nuôi cấy, theo dõi phôi tự động Timelapse điều trị vô sinh

Ứng dụng kỹ thuật nuôi cấy, theo dõi phôi tự động Timelapse điều trị vô sinh

Bệnh viện (BV) Nam học và hiếm muộn Hà Nội cho biết đã ứng dụng kỹ thuật nuôi cấy, theo dõi phôi tự động Timelapse trong điều trị vô sinh, giúp tăng cơ hội chuyển phôi thành công và sinh con khỏe mạnh. Chuyên viên phôi học thao tác trên hệ thống nuôi cấy và theo dõi phôi tự động Timelapse