11 loại thực phẩm có thể tăng cường "hormone tình yêu"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Tạp chí sức khoẻ Boldsky của Anh đã dẫn lại một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Nội tiết và Chuyển hóa Ấn Độ về những loại thực phẩm có thể làm tăng cường oxytocin - còn được gọi là hormone tình yêu.

Chuối và cam là những loại thực phẩm có thể tăng cường sản sinh oxytocin. Ảnh: AFP.
Chuối và cam là những loại thực phẩm có thể tăng cường sản sinh oxytocin. Ảnh: AFP.
Oxytocin là một loại hormone có vai trò hỗ trợ tiết sữa, co bóp tử cung thúc đẩy quá trình chuyển dạ diễn ra nhanh chóng và thuận lợi.
Ngoài ra, oxytocin còn có tác dụng ép các mạch máu cơ tử cung phục vụ cho mục đích cầm máu sau sinh. Gần đây, các nhà khoa học còn phát hiện thấy rất nhiều chức năng khác của oxytocin như kích hoạt một loạt các hiệu ứng vật lý và tâm lý ở cả nữ giới lẫn nam giới. Do vậy, oxytocin còn được biết đến với tên gọi là hormone tình yêu.
Thực phẩm đóng một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy mức oxytocin một cách tự nhiên. Các chất dinh dưỡng như vitamin D, vitamin C, magiê và chất béo trong thực phẩm giúp kích hoạt các hormone.
Dưới đây là danh sách các loại thực phẩm có thể giúp tăng lượng oxytocin một cách tự nhiên.
1. Cá hồi
Cá hồi cung cấp vitamin D và axit béo omega-3 tuyệt vời. Loại hải sản này giúp tăng oxytocin một cách tự nhiên và có thể giúp chống lại căng thẳng, tạo điều kiện thuận lợi cho việc sinh nở, duy trì nguồn cung cấp máu ở vỏ não.
2. Nước cam
Nước cam chứa nhiều vitamin C, một chất chống ôxy hóa quan trọng có thể giúp cải thiện mức độ hormone tình yêu. Khi uống nước cam có thể giúp cải thiện tâm trạng và cảm xúc tích cực.
3. Socola đen
Socola đen chứa một lượng magiê phong phú giúp giải phóng hormone oxytocin từ vùng dưới đồi. Magiê cũng giúp các thụ thể oxytocin hoạt động tốt trong cơ thể.
Oxytocin thông qua chế độ ăn uống có thể giúp giảm nguy cơ tiền sản giật và chuyển dạ sinh non ở phụ nữ mang thai.
4. Cà phê
Caffeine trong cà phê kích thích tế bào thần kinh oxytocin và cải thiện đáng kể sự cân bằng năng lượng, điều chỉnh tâm trạng và cảm xúc. Tuy nhiên, tiêu thụ cà phê quá nhiều có thể gây ra tác động xấu đến nội tiết tố. Do đó, người ta khuyên bạn nên tiêu thụ một lượng cà phê vừa phải để giữ mức oxytocin ở mức cân bằng.
5. Lòng đỏ trứng
Lòng đỏ trứng chứa vitamin D kích thích oxytocin quan trọng. Ở phụ nữ, hormone này giúp buồng trứng hoạt động tốt hơn và ngăn ngừa các biến chứng khi mang thai trong khi ở nam giới, nó giúp sản xuất testosterone và tăng khả năng di chuyển của tinh trùng.
6. Hạt chia
Chất béo bão hòa không chỉ giúp kiểm soát mức cholesterol mà còn giúp tăng lượng oxytocin một cách tự nhiên. Hạt chia rất giàu chất béo và có thể giúp cải thiện các triệu chứng thiếu oxytocin.
7. Chuối
Chuối giúp oxytocin hoạt động tốt hơn do lượng magiê trong chuối. Oxytocin giúp ngăn ngừa nhiều bệnh tâm thần như tự kỷ, tâm thần phân liệt và rối loạn lo âu.
8. Sữa đậu nành
Sữa đậu nành rất giàu vitamin D, một chất dinh dưỡng quan trọng giúp cải thiện trí nhớ, tăng cường sản xuất oxytocin.
9. Dầu ô liu nguyên chất
Dầu ô liu nguyên chất rất giàu chất béo giúp kích thích chất dẫn truyền thần kinh như oxytocin giảm đau khớp và cơ bắp, căng thẳng và lo lắng.
10. Hạnh nhân
Hạnh nhân rất giàu magiê giúp hỗ trợ các chức năng cơ và thần kinh. Magiê là một chất dinh dưỡng quan trọng mà cơ thể cần để giúp các thụ thể oxytocin hoạt động bình thường.
11. Bơ
Bơ rất giàu chất béo bão hòa giúp kích hoạt oxytocin thúc đẩy tâm trạng tích cực. Bơ cũng giúp ích cho quá trình hình thành trí não và phát triển hệ thần kinh trung ương và thần kinh ngoại biên ở trẻ em.
AN AN (THEO BOLDSKY/LĐO)

https://laodong.vn/suc-khoe/11-loai-thuc-pham-co-the-tang-cuong-hormone-tinh-yeu-892317.ldo

Có thể bạn quan tâm

Làm gì để tránh rắc rối trong "chuyện ấy"?

Làm gì để tránh rắc rối trong "chuyện ấy"?

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến rối loạn cương dương, chẳng hạn như hút thuốc, uống rượu, huyết áp cao, béo phì và căng thẳng. Để tránh rắc rối trong “chuyện ấy“, nam giới cần duy trì một lối sống lành mạnh bên cạnh chế độ ăn uống khoa học.