5 loại thảo mộc vừa rẻ vừa dễ tìm rất tốt cho đường tiết niệu

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Nhiễm trùng đường tiết niệu (UTI) là một trong những loại nhiễm khuẩn phổ biến nhất trên toàn thế giới. Ước tính hơn 150 triệu người mắc UTI mỗi năm. Bất cứ ai cũng có thể bị nhiễm trùng tiểu, nhưng phụ nữ có khả năng bị ảnh hưởng gấp 30 lần so với nam giới.
Dưới đây là 5 loại thảo mộc và chất bổ sung tự nhiên có thể giúp ngăn ngừa và điều trị UTI nhẹ.
Trà hoa cúc

Ảnh: Healthline
Ảnh: Healthline
Trà hoa cúc được sử dụng trong thực hành y học thảo dược để điều trị một loạt các bệnh về thể chất – bao gồm cả UTI.
Giống như rau mùi tây, hoa cúc có tác dụng lợi tiểu yếu và chứa các hợp chất thực vật có đặc tính chống viêm và kháng khuẩn.
Những tính năng này được cho là giúp giảm viêm, ức chế sự phát triển của vi khuẩn và làm trôi đường tiết niệu của vi khuẩn truyền nhiễm, nhưng cần nhiều nghiên cứu hơn.
Trà bạc hà

Ảnh: Healthline
Ảnh: Healthline
Các loại trà làm từ bạc hà và các loại bạc hà hoang dã khác đôi khi cũng được sử dụng như một phương thuốc tự nhiên cho UTI. Một số nghiên cứu ống nghiệm đã phát hiện ra rằng lá bạc hà có tác dụng kháng khuẩn chống lại các loại vi khuẩn gây bệnh UTI khác nhau như E coli. Một số hợp chất được tìm thấy trong lá bạc hà cũng có thể giúp giảm sức đề kháng của vi khuẩn đối với thuốc kháng sinh.
Tỏi

Ảnh: Healthline
Ảnh: Healthline
Tỏi là một loại thảo mộc phổ biến đã được sử dụng rộng rãi trong cả thực hành y học cổ truyền và ẩm thực trong suốt lịch sử. Nó thường sử dụng thuốc để điều trị một loạt các bệnh về thể chất, bao gồm nhiễm nấm, virus và vi khuẩn.
Các nghiên cứu về ống nghiệm và báo cáo trường hợp cho thấy tác dụng kháng khuẩn của tỏi tỏi có thể giúp điều trị nhiễm trùng tiểu, nhưng các nghiên cứu trên người được thiết kế tốt hơn là cần thiết để xác nhận những tuyên bố này.
D-mannose
Là một loại đường đơn giản mà thường sử dụng để phòng và điều trị nhiễm trùng tiểu nhẹ. Nó xuất hiện tự nhiên trong nhiều loại thực phẩm, bao gồm cả quả nam việt quất, táo và cam, nhưng thường được tiêu thụ ở dạng bột hoặc dạng viên khi được sử dụng như một liệu pháp UTI.
Theo Heathline, một nghiên cứu năm 2016 đã đánh giá tác dụng của D-mannose đối với 43 phụ nữ bị nhiễm trùng tiểu hoạt động và tiền sử nhiễm trùng tiểu tái phát.
Trong 3 ngày đầu tiên, những người tham gia nghiên cứu đã sử dụng liều D-mannose 1,5 gram hai lần mỗi ngày, sau đó là một liều 1,5 gram mỗi ngày trong 10 ngày nữa. Sau 15 ngày, khoảng 90% các ca nhiễm trùng của họ đã được giải quyết.
Mặc dù những kết quả này rất đáng khích lệ, thiết kế nghiên cứu có phần thiếu sót do kích thước mẫu nhỏ và thiếu nhóm kiểm soát.
Uva ursi
Uva ursi – còn được gọi là Arctostaphylos uva ursi hoặc lá cây dâu tây – là một phương thuốc thảo dược cho UTI đã được sử dụng trong thực hành y học cổ truyền và dân gian trong nhiều thế kỷ. Nó có nguồn gốc từ một loại cây bụi mọc hoang, mọc ở nhiều vùng khác nhau của Châu Âu, Châu Á và Bắc Mỹ.
Nghiên cứu hiện đại hỗ trợ việc sử dụng uva ursi để điều trị UTI còn hạn chế, mặc dù một số hợp chất có trong cây đã thể hiện khả năng kháng khuẩn mạnh trong các nghiên cứu ống nghiệm. Một nghiên cứu cũ ở 57 phụ nữ cho thấy sử dụng bổ sung uva ursi với rễ bồ công anh làm giảm đáng kể tái phát UTI. Tuy nhiên, sự an toàn lâu dài của nó chưa được thiết lập và không nên dùng thuốc trong hơn 1-2 tuần tại một thời điểm do nguy cơ tiềm ẩn của tổn thương gan và thận .
THANH NGA (THEO HEALTHLINE/LĐO)

https://laodong.vn/dinh-duong-am-thuc/5-loai-thao-moc-vua-re-vua-de-tim-rat-tot-cho-duong-tiet-nieu-807688.ldo

Có thể bạn quan tâm

Làm gì để tránh rắc rối trong "chuyện ấy"?

Làm gì để tránh rắc rối trong "chuyện ấy"?

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến rối loạn cương dương, chẳng hạn như hút thuốc, uống rượu, huyết áp cao, béo phì và căng thẳng. Để tránh rắc rối trong “chuyện ấy“, nam giới cần duy trì một lối sống lành mạnh bên cạnh chế độ ăn uống khoa học.