Những người dễ mắc ung thư cổ tử cung

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Ung thư cổ tử cung là một trong những bệnh ung thư khá phổ biến ở phụ nữ hiện nay. Đây là bệnh lý rất nguy hiểm nếu không được phát hiện và điều trị sớm.
Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) mỗi năm trên thế giới có trên 500.000 ca mắc mới ung thư cổ tử cung, trong đó có khoảng 250.000 ca tử vong. Tại Việt Nam, trung bình mỗi ngày có khoảng 14 ca mắc mới, trong đó khoảng 7 ca tử vong.
Cổ tử cung của phụ nữ là phần bao phủ bởi một lớp mô mỏng - lớp mô này được tạo thành từ các tế bào. Ung thư cổ tử cung (UTCTC) xuất hiện là do các tế bào - phần dưới của tử cung, bắt đầu phát triển vượt mức kiểm soát của cơ thể gây ra, nhanh chóng tạo ra khối u trong cổ tử cung.
Đối tượng dễ mắc ung thư cổ tử cung
UTCTC thường xuất hiện ở phụ nữ ngoài 30, tuy nhiên hiện nay, tại một số bệnh viện cũng có ghi nhận những trường hợp xuất hiện ở phụ nữ trẻ hơn.
Các trường hợp UTCTC là do nhiễm virus HPV và các yếu tố sau đây có khả năng làm tăng nguy cơ nhiễm loại virus này:
Quan hệ tình dục với nhiều người, hoặc bạn tình quan hệ tình dục với nhiều người khác
Quan hệ tình dục ở tuổi vị thành niên (dưới 18 tuổi)
Gia đình có người có tiền sử bị UTCTC
Hút thuốc lá
Sử dụng thuốc tránh thai sai mục đích, không đúng cách và trong một thời gian dài
Cá nhân có tiền sử bị loạn sản cổ tử cung
Phụ nữ sinh sinh từ 3 lần trở lên thì tỷ lệ mắc bệnh cao gấp 2,3 lần so với những phụ nữ sinh 1-2 con.

BS khoa Ngoại I, Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM khám cho bệnh nhân ung thư cổ tử cung giai đoạn sớm.
BS khoa Ngoại I, Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM khám cho bệnh nhân ung thư cổ tử cung giai đoạn sớm.
Dấu hiệu nhận biết ung thư cổ tử cung sớm
Ung thư cổ tử cung là bệnh có thể chữa khỏi nếu được phát hiện sớm và điều trị ở giai đoạn đầu. Việc phát hiện ung thư sớm cũng sẽ giúp tiết kiệm chi phí, giảm thời gian điều trị, giảm thiểu rủi ro. Có một điều chắc chắn rằng, chi phí cho một lần đi khám sàng lọc ung thư sớm sẽ là rất nhỏ so với số tiền bạn phải bỏ ra để điều trị bệnh lâu dài khi phát hiện bệnh ở giai đoạn muộn.
Vì vậy ngay từ bây giờ, hãy lắng nghe cơ thể để nhận biết sớm những dấu hiệu sau:
Xuất huyết âm đạo bất thường: Mức độ xuất huyết ở âm đạo có thể khác nhau với mỗi người phụ nữ, tuy nhiên điểm chung đó là khó nhận biết nguyên nhân tại sao có hiện tượng ra máu.
Dịch âm đạo tiết ra bất thường: Dịch âm đạo tiết ra với những màu sắc lạ như màu vàng, xanh như mủ hoặc lẫn máu và có mùi khó chịu. Đây cũng là một dấu hiệu nhận biết của bệnh UTCTC giai đoạn đầu. Tuy nhiên, những bệnh lý khác ở vùng kín như ung thư buồng trứng, viêm vòi trứng,….cũng có thể gây ra những dấu hiệu bất thường ở dịch âm đạo. Vì vậy, việc đi khám phụ khoa để xác định được nguyên nhân chính xác là rất cần thiết.
Đau hoặc chảy máu khi quan hệ tình dục: Việc xảy ra tình trạng thường xuyên đau rát và chảy máu khi quan hệ tình dục thì đó có thể là một vấn đề sức khoẻ tiềm ẩn ở cơ quan sinh sản.
Kinh nguyệt không đều: UTCTC sẽ tác động đến quá trình phát triển và rụng trứng, cũng như sự cân bằng hormon trong cơ thể. Điều đó sẽ khiến bạn bị trễ kinh, kinh nguyệt kéo dàu hoặc máu kinh nguyệt có màu đen sẫm.
Đau vùng xương chậu: Những người mắc UTCTC rất dễ gặp trường hợp đau vùng xương chậu, bởi khả năng bệnh lý đã lan xuống tới vùng xương chậu. Việc đau vùng xương chậu khi quan hệ tình dục, hoặc khi đi tiểu cũng là dấu hiệu cảnh báo của UTCTC. Bạn cần phải lưu ý nếu bị đau vùng xương chậu liên tục mà không liên quan đến chu kỳ kinh nguyệt.
Thay đổi thói quen đi tiểu: Không chỉ liên quan đến các bệnh lý viêm bàng quang, nhiễm khuẩn đường tiết niệu mà UTCTC cũng khiến bạn đi tiểu liên tục, tiểu gấp.
Thiếu máu: Với bệnh UTCTC, người bệnh sẽ bị thiếu máu vì số lượng tế bào hồng cầu khỏe mạnh bị giảm và được thay thế bằng các bạch cầu để đẩy lùi bệnh. Thiếu máu thường khiến cho người bệnh cảm thấy mệt mỏi và cạn kiệt năng lượng, giảm cân không rõ nguyên nhân và mất cảm giác ngon miệng.
Hiện nay tại Việt Nam, bệnh ung thư cổ tử cung đang được điều trị theo các phương pháp hiện đại và hiệu quả như phương pháp phẫu triệt căn, hóa xạ trị triệt căn, hóa xạ trị kết hợp phẫu thuật. Tùy vào giai đoạn của bệnh mà các bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị phù hợp. Phẫu thuật là phương pháp phổ biến đối với ung thư cổ tử cung giai đoạn sớm, thường có thể là phẫu thuật khoét chóp cổ tử cung hoặc cắt tử cung toàn bộ, cắt tử cung triệt căn, vét hạch bằng mổ nội soi hoặc mổ mở.
Phát hiện sớm ung thư cổ tử cung sẽ giúp cho quá trình điều trị đạt hiệu quả tối đa. Vì vậy việc phòng và phát hiện sớm bệnh ung thư cổ tử cung phải luôn được đặt lên hàng đầu. Chị em phụ nữ nên quan tâm đến những biểu hiện bất thường, theo dõi chặt chẽ sức khỏe của mình, thường xuyên thăm khám phụ khoa để không phải lo lắng về căn bệnh nguy hiểm này. Hãy khám và tầm soát sớm ung thư cổ tử cung để bảo vệ sức khoẻ của bạn.
MINH ÁNH (T/H/LĐO)

https://laodong.vn/suc-khoe/nhung-nguoi-de-mac-ung-thu-co-tu-cung-854796.ldo

Có thể bạn quan tâm

Làm gì để tránh rắc rối trong "chuyện ấy"?

Làm gì để tránh rắc rối trong "chuyện ấy"?

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến rối loạn cương dương, chẳng hạn như hút thuốc, uống rượu, huyết áp cao, béo phì và căng thẳng. Để tránh rắc rối trong “chuyện ấy“, nam giới cần duy trì một lối sống lành mạnh bên cạnh chế độ ăn uống khoa học.