Chuyên gia nói gì về 'chuyện ấy' và dinh dưỡng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Ham muốn tình dục được thúc đẩy bởi một số yếu tố. Chu kỳ phản ứng tình dục đòi hỏi rất nhiều thứ xảy ra. Quá trình đó có thể bị ảnh hưởng bởi chế độ ăn uống, lối sống, căng thẳng và mức độ hoóc môn.

Đời sống “chăn gối” lành mạnh phụ thuộc rất nhiều vào chế độ dinh dưỡng ẢNH MINH HỌA: SHUTTERSTOCK
Đời sống “chăn gối” lành mạnh phụ thuộc rất nhiều vào chế độ dinh dưỡng ẢNH MINH HỌA: SHUTTERSTOCK

Nếu có điều gì đó không hài lòng, thì đây chính xác là lời khuyên dành cho bạn. Đời sống “chăn gối” lành mạnh phụ thuộc rất nhiều vào chế độ dinh dưỡng.

Tiến sĩ Tasneem Bhatia, chuyên gia y tế, giám đốc Trung tâm y tế CentreSpringMD ở Atlanta (Mỹ), cho biết chức năng thần kinh tốt, lượng hoóc môn khỏe mạnh và lưu lượng máu thông suốt đến vùng xương chậu là nhân tố chính để có đời sống tình dục sung mãn.
Để giữ cho các hệ thống này hoạt động hiệu quả, cần có một chế độ ăn uống cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho chức năng yêu, đặc biệt là chế độ ăn nhiều đậu, ngũ cốc nguyên hạt và các loại carbohydrate phức hợp khác, với nhiều trái cây và rau quả, theo The Healthy.
1. Tăng cường nhiều flavonoid
Một nghiên cứu trên 50.000 nam giới, được công bố vào năm 2016, cho thấy ăn thực phẩm giàu flavonoid có thể cải thiện chức năng cương.
Chất này có nhiều trong các loại quả mọng, như quả việt quất, quả mâm xôi, dâu tây, cherry, nho, táo, lê, và trái cây họ cam quýt, sô cô la đen, trà xanh.
2. Vitamin E và chức năng “yêu”
Nghiên cứu, được công bố vào năm 2019 và nhiều nghiên cứu khác, cho thấy vitamin E có thể đóng vai trò quan trọng trong chức năng “yêu”.
Kết quả nghiên cứu cho thấy, sau 6 tuần uống bổ sung vitamin E và nhân sâm, những người đàn ông bị rối loạn cương đã được cải thiện rõ rệt.
Vitamin E có nhiều trong dầu ăn, các loại hạt, rau xanh, theo The Healthy.
3. Bổ sung sắt - xua tan mệt mỏi
Tiến sĩ Bhatia cho biết, mệt mỏi và trầm cảm là thủ phạm chính phá hoại đời sống chăn gối.
Tập thể dục thường xuyên, giúp kích thích não sản xuất hoóc môn endorphin - cải thiện tâm trạng, cũng giúp xua tan mệt mỏi.
Thiếu sắt cũng gây mệt mỏi, khó thở hoặc hụt hơi, chóng mặt và lạnh tay chân, da tái.
Ăn nhiều thịt, cá và động vật có vỏ, các loại hạt, các loại đậu, ngũ cốc thô, rau xanh và trái cây khô có thể giúp bổ sung lượng sắt dự trữ.
4. Tăng kẽm - đẩy mạnh chuyện “yêu”
Kẽm gắn liền với chức năng “yêu”. Một đánh giá về các nghiên cứu được công bố vào năm 2018 cho thấy kẽm rất cần cho khả năng sinh sản của nam giới.

Hàu chứa nhiều kẽm nhất, sau đó là thịt đỏ, thịt gà, các loại đậu, các loại hạt, hải sản như tôm, cua...  ẢNH MINH HỌA: SHUTTERSTOCK
Hàu chứa nhiều kẽm nhất, sau đó là thịt đỏ, thịt gà, các loại đậu, các loại hạt, hải sản như tôm, cua... ẢNH MINH HỌA: SHUTTERSTOCK
Chức năng bình thường của “tinh binh” và khả năng sinh sản của nam giới muốn hoạt động tốt cần phải có đủ lượng kẽm trong cơ thể.
Hàu chứa nhiều kẽm nhất, sau đó là thịt đỏ và thịt gà, các loại đậu, các loại hạt, hải sản như tôm, cua, ngũ cốc thô như bánh mì đen và các sản phẩm từ sữa.
Tiến sĩ Bhatia cho biết, có 3 chất dinh dưỡng mà đàn ông cần để có được sự cương cứng: Arginine, kẽm và vitamin B.
Hàu và động vật có vỏ, rau lá xanh, củ cải, trái cây họ cam quýt và dưa là nguồn tuyệt vời của arginine, giúp tạo ra nitric oxide - gây giãn, tác dụng ngang với Viagra. Bơ có nhiều vitamin B6, giúp tăng sản xuất hoóc môn và tăng ham muốn, theo The Healthy.
5. Uống rượu vừa phải, bỏ hút thuốc
William Shakespeare có một câu: “Rượu kích thích ham muốn, nhưng làm mất đi hiệu suất”.
Rượu cũng có tác dụng tương tự như nội tiết tố nữ estrogen. Điều này có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến nam tính, gây bất lực và teo “viên ngọc”.
Trong khi đó, nicotine là kẻ thù của động mạch. Nó không chỉ thúc đẩy sự hình thành các mảng bám gây tắc nghẽn động mạch trong các mạch máu ở “cậu nhỏ”, mà còn làm co thắt mạch máu.
Tiến sĩ Bhatia nói: 1 ly giúp bạn thoải mái, 2 ly có thể không sao, nhưng 3 - 4 ly sẽ phá hoại hoàn toàn chức năng “yêu”.
Rượu có tác hại tức thời khiến phụ nữ tắt ngúm “lửa yêu” và nam giới thì “ỉu xìu”.
Nhưng tác hại lâu dài của rượu và thuốc lá là làm suy yếu các hoóc môn, từ đó phá vỡ hoàn toàn ham muốn.
6. Giảm chất béo bão hòa
Mọi người đều biết ăn nhiều chất béo bão hòa sẽ làm tăng mức cholesterol trong máu, dẫn đến tích tụ các mảng bám xơ vữa, cản trở lưu thông máu.
Nếu máu không được lưu thông mạnh mẽ, “cậu nhỏ” sẽ không còn biết “vâng lời” nữa.
Chất béo bão hòa có nhiều trong thực phẩm chế biến, theo The Healthy.
Theo Thiên Lan (Thanh Niên)

Có thể bạn quan tâm

Làm gì để tránh rắc rối trong "chuyện ấy"?

Làm gì để tránh rắc rối trong "chuyện ấy"?

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến rối loạn cương dương, chẳng hạn như hút thuốc, uống rượu, huyết áp cao, béo phì và căng thẳng. Để tránh rắc rối trong “chuyện ấy“, nam giới cần duy trì một lối sống lành mạnh bên cạnh chế độ ăn uống khoa học.