Người đầu tiên trên thế giới sinh con nhờ đông lạnh trứng chưa trưởng thành

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Người phụ nữ 34 tuổi ở Pháp đã trở thành người đầu tiên trên thế giới sinh con bằng phương pháp đông lạnh trứng chưa trưởng thành. Đứa bé đầu tiên chào đời từ công nghệ này là một bé trai.
Một người phụ nữ được trị khỏi ung thư ở Pháp vẫn có con nhờ phương pháp đông lạnh trứng chưa trưởng thành - Ảnh minh họa: Shutterstock
Một người phụ nữ được trị khỏi ung thư ở Pháp vẫn có con nhờ phương pháp đông lạnh trứng chưa trưởng thành - Ảnh minh họa: Shutterstock
Tên người phụ nữ này không được tiết tiết lộ. Cách đây 5 năm, cô bị ung thư vú. Trước khi bắt đầu hóa trị, cô đã đông lạnh trứng, theo Daily Mail.
Các bác sĩ đã dùng một ống kim dài để lấy 7 trứng chưa trưởng thành, tức tế bào trứng, từ buồng trứng của cô. Trong phòng thí nghiệm, một loại hỗn hợp hóa chất đặc biệt được dùng để kích thích trứng trưởng thành. Sau 48 giờ, 6 trứng thành công và được mang đi đông lạnh trong thùng chứa nitơ lỏng ở nhiệt độ -196 độ C. Kỹ thuật này có tên là IVM.
Người phụ nữ Pháp muốn có con và đã cố gắng thụ thai theo cách tự nhiên suốt 1 năm nhưng bất thành. Nguyên nhân được xác định là do tác hại của việc điều trị ung thư vú.
Cô đã dùng trứng đã đông lạnh ngày trước để tiếp tục nuôi ước muốn có con. 6 trứng đông lạnh thì có 5 trứng được thụ tinh trong ống nghiệm thành công. Không rõ tinh trùng được lấy từ chồng hay người hiến tặng. Một phôi trong số này được cấy ghép vào tử cung người phụ nữ.
May mắn đã mỉm cười khi cô mang thai. 9 tháng sau, cô sinh con trai vào tháng 7.2019. Cậu bé được đặt tên là Jules, theo Daily Mail.
Thông thường, để đông lạnh trứng, bác sĩ thường dùng thuốc để kích thích rụng trứng để trứng trưởng thành. Sau đó, họ sẽ lấy trứng trưởng thành và mang đi đông lạnh.
Tuy nhiên, ở bệnh nhân ung thư, các loại thuốc hay hoóc môn kích thích rụng trứng có thể khiến ung thư thêm nặng. Do đó, giải pháp sẽ là lấy trứng khi chúng chưa trưởng thành, kích thích trứng trưởng thành trong ống nghiệm rồi mới mang đi đông lạnh.
Các chuyên gia tin rằng phương pháp IVM này đánh dấu bước đột phá lớn, giúp bệnh nhân ung thư có thể có con. Nhiều người trong số họ thường vô sinh do tác động của hóa trị.
Ca sinh của người phụ nữ Pháp được các chuyên gia tại Bệnh viện Đại học Antoine Béclère (Pháp) mô tả trong một bài viết trên tạp chí khoa học về ung thư hàng đầu thế giới Annals of Oncology.
Theo Ngọc Quý (ThanhNiên)

Có thể bạn quan tâm

Làm gì để tránh rắc rối trong "chuyện ấy"?

Làm gì để tránh rắc rối trong "chuyện ấy"?

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến rối loạn cương dương, chẳng hạn như hút thuốc, uống rượu, huyết áp cao, béo phì và căng thẳng. Để tránh rắc rối trong “chuyện ấy“, nam giới cần duy trì một lối sống lành mạnh bên cạnh chế độ ăn uống khoa học.