AI có thể giúp chẩn đoán ung thư vú chính xác hơn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Các nhà nghiên cứu Mỹ và Anh vừa cho biết một hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) của hãng công nghệ Google đã chứng tỏ không thua kém gì chuyên gia con người trong việc dự báo về nguy cơ mắc bệnh ung thư vú dựa trên phim chụp tia X vú.



Theo công trình nghiên cứu đăng trên tạp chí Nature hôm 1-1-2020, hệ thống AI này còn cho thấy khả năng giảm bớt sai sót trong quá trình chẩn đoán.

Reuters nhận định đây là nghiên cứu mới nhất cho thấy tiềm năng của AI trong việc cải thiện khả năng phát hiện sớm ung thư vú, căn bệnh ảnh hưởng đến khoảng 12,5% phụ nữ trên thế giới. Hiệp hội Ung thư Mỹ cho biết các bác sĩ bỏ sót khoảng 20% trường hợp ung thư vú khi phân tích phim chụp tia X vú. Ngoài ra, khoảng một nửa phụ nữ được kiểm tra trong 10 năm đều có kết quả dương tính sai.


 

Hiệp hội Ung thư Mỹ cho biết các bác sĩ bỏ sót khoảng 20% trường hợp ung thư vú khi phân tích phim chụp tia X vú Ảnh: AP
Hiệp hội Ung thư Mỹ cho biết các bác sĩ bỏ sót khoảng 20% trường hợp ung thư vú khi phân tích phim chụp tia X vú Ảnh: AP



Nhóm nghiên cứu đã huấn luyện hệ thống AI của Google để phát hiện ung thư vú thông qua việc phân tích gần 25.856 phim chụp tia X vú tại Anh và 3.097 phim chụp tại Mỹ. Sau đó, họ đối chiếu kết quả này với kết luận thực tế của bác sĩ. Kết quả cho thấy hệ thống AI có thể xác định bệnh ung thư với độ chính xác tương đương các bác sĩ.

Dù vậy, với hệ thống AI, số lượng kết quả dương tính sai trong nhóm phụ nữ Mỹ giảm 5,7% và nhóm phụ nữ Anh giảm 1,2%. Ngoài ra, số ca bị chẩn đoán âm tính sai lần lượt giảm 9,4% và 2,7% đối với phim chụp ở Mỹ và Anh.

Các tác giả cuộc nghiên cứu nhận định kết quả trên đánh dấu bước tiến lớn trong việc phát hiện sớm ung thư vú. Tuy nhiên, cần có thêm nhiều cuộc nghiên cứu chứng minh rằng AI có thể giúp cải thiện việc chăm sóc bệnh nhân khi được bác sĩ sử dụng. Ngoài ra, việc sử dụng công cụ AI có thể cần sự cho phép của cơ quan quản lý, một tiến trình có thể mất nhiều năm.

Theo Hoàng Phương (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

Làm gì để tránh rắc rối trong "chuyện ấy"?

Làm gì để tránh rắc rối trong "chuyện ấy"?

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến rối loạn cương dương, chẳng hạn như hút thuốc, uống rượu, huyết áp cao, béo phì và căng thẳng. Để tránh rắc rối trong “chuyện ấy“, nam giới cần duy trì một lối sống lành mạnh bên cạnh chế độ ăn uống khoa học.