Bổ sung testosterone, coi chừng máu vón cục

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Theo các nhà khoa học thuộc Đại học Minnesota (Mỹ), nam giới có nguy cơ bị cục máu đông cao gấp đôi nếu sử dụng liệu pháp testosterone trong 6 tháng trước đó.
Nam giới có nguy cơ bị cục máu đông cao gấp đôi nếu sử dụng liệu pháp testosterone - Ảnh minh họa: Shutterstock
Nam giới có nguy cơ bị cục máu đông cao gấp đôi nếu sử dụng liệu pháp testosterone - Ảnh minh họa: Shutterstock
Nguy cơ này dường như rõ rệt hơn ở nam giới tuổi trung niên, theo một nghiên cứu được công bố trên chuyên san JAMA Internal Medicine.
Phát hiện trên sẽ khiến cánh mày râu suy nghĩ kỹ trước khi yêu cầu điều trị bằng liệu pháp testosterone để chống các triệu chứng lão hóa thông thường như tăng cân hoặc chức năng tình dục suy giảm, trưởng nhóm nghiên cứu Rob Walker thuộc Đại học Minnesota (Mỹ) cho biết.
Theo tiến sĩ Umesh Gidwani, chuyên về tim mạch và phổi tại Trường Y Icahn ở New York (Mỹ), hoóc môn testosterone làm tăng lượng hồng cầu, vốn làm máu dày lên và khiến máu chảy chậm hơn.
Testosterone cũng tăng cường hoạt động của tiểu cầu - các tế bào máu hình thành cục máu đông. Nghiên cứu “dường như cho thấy sẽ an toàn hơn nếu không sử dụng liệu pháp testosterone ở những bệnh nhân không bị suy giảm tình dục”, tiến sĩ Gidwani nói.
Theo Mai Duyên (thanhnien)

Có thể bạn quan tâm

Làm gì để tránh rắc rối trong "chuyện ấy"?

Làm gì để tránh rắc rối trong "chuyện ấy"?

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến rối loạn cương dương, chẳng hạn như hút thuốc, uống rượu, huyết áp cao, béo phì và căng thẳng. Để tránh rắc rối trong “chuyện ấy“, nam giới cần duy trì một lối sống lành mạnh bên cạnh chế độ ăn uống khoa học.