Bất ngờ tính năng ngừa ung thư của 1 loại thuốc tránh thai tiêm vào cơ thể

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Một loại thuốc tranh thai rất phổ biến có thể giúp chống lại căn bệnh ung thư phổ biến thứ tư ở nữ giới bằng cách làm cho các tế bào tiền ung thư tự chết đi.
Nhóm nghiên cứu từ Đại học Houston ở Texas (Mỹ) đã thực hiện thí nghiệm trên chuột và phát hiện ra rằng Depo-Provera (tên hóa học medroxyprogesterone acetate), một loại thuốc tránh thai dạng tiêm phổ biến từ rất lâu, có thể đẩy lùi ung thư cổ tử cung ở những người không được chủng ngừa HPV từ nhỏ.
Loại thuốc phổ biến có thể là
Loại thuốc phổ biến có thể là "một mũi tên giết 2 con chim", giúp bảo vệ những phụ nữ không được tiêm ngừa HPV khỏi nguy cơ ung thư cổ tử cung - ảnh minh họa từ Internet
Hiện nay, ở các quốc gia phát triển, trẻ em được chích HPV (Sexually transmitted infection) từ khi 11-12 tuổi. Đây là một bệnh lây qua đường tình dục thuộc hàng phổ biến nhất thế giới, có thể gây mụn rộp vùng sinh dục và hàng loạt bệnh ung thư, trong đó phổ biến nhất là ung thư cổ tử cung, ngoài ra còn ung thư miệng – họng, dương vật, hậu môn…
Tuy nhiên ở nhiều quốc gia đang phát triển, vắc-xin HPV vẫn chưa được tiêm ngừa đại trà, một phần là do chi phí cao. Ngoài ra, tác dụng của vắc-xin sẽ giảm đáng kể nếu người được tiêm càng lớn tuổi, hầu như vô dụng sau tuổi 26. Vì vậy theo nhóm nghiên cứu, phương pháp ngừa thai nói trên có thể là lựa chọn hợp lý cho những phụ nữ chưa được tiêm chủng HPV khi còn nhỏ hoặc trẻ tuổi.
Trong thí nghiệm, các con chuột đã được tiêm loại thuốc ngừa thai này khi chúng bắt đầu phát triển các dấu hiệu dẫn đến ung thư cổ tử cung và đem so sánh với những con không được tiêm. Sau một thời gian, các con chuột cái được tiêm thuốc tránh thai không phát triển ung thư cổ tử cung tiến triển và các tổn thương tiền ung thư đã thấy trước đó cũng bị thu hẹp.
Theo tiến sĩ Sang-Hyuk Chung, người đứng đầu nghiên cứu, họ đang tiến tới bước thử nghiệm lâm sàng trên người. Nếu thành công, phương thuốc phổ biến này sẽ trở thành "một mũi tên giết 2 con chim", bởi vừa giúp tránh mang thai ngoài ý muốn, vừa giúp chống lại hàng loạt ca tử vong do ung thư.
Thống kê tại Anh cho thấy mỗi năm có tới 900.000 lượt phụ nữ tiêm loại thuốc tránh thai này.
Nghiên cứu vừa công bố trên tạp chí khoa học The American Journal of Pathology.
A. Thư (NLĐO/Theo EurekAlert, Daily Mail)

Có thể bạn quan tâm

Làm gì để tránh rắc rối trong "chuyện ấy"?

Làm gì để tránh rắc rối trong "chuyện ấy"?

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến rối loạn cương dương, chẳng hạn như hút thuốc, uống rượu, huyết áp cao, béo phì và căng thẳng. Để tránh rắc rối trong “chuyện ấy“, nam giới cần duy trì một lối sống lành mạnh bên cạnh chế độ ăn uống khoa học.