Khóc cười khi vòng tránh thai chui vào ổ bụng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Vòng tránh thai lọt vào tử cung lâu năm khiến một bà lão 80 tuổi được chẩn đoán mang thai; hay chuyện chị em tự dưng phát hiện “mất vòng”...
Tưởng sỏi khủng hóa ra vòng tránh thai lọt bàng quang
Bác sĩ Sản khoa Nguyễn Kim Dung (Trung tâm Y tế Thái Hà, Hà Nội) cho hay, bà từng tiếp nhận một bệnh nhân gần 80 tuổi đã khám ở tuyến dưới với kết luận “mang thai”. “Dấu hiệu được cho là “mang thai” chính là khối viêm nội mạc tử cung, gây áp xe tử cung mà nguyên nhân bất ngờ từ chính vòng tránh thai bị mủn sau nhiều năm tạo thành khối bám vào tử cung gây viêm”, bà Dung kể lại.
Mới đây, các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang cũng đã can thiệp bằng kỹ thuật “tán sỏi nội soi ngược dòng bằng laser” để lấy vòng tránh thai trong bàng quang nữ bệnh nhân 30 tuổi. Được biết, cách đây 4 năm, bệnh nhân đã đặt vòng tránh thai, sau 20 ngày đặt vòng, siêu âm lại không thấy vòng tránh thai nên nghĩ vòng đã rơi ra ngoài, từ đó chủ quan không khám lại. Tuy nhiên, thời gian gần đây, bệnh nhân thấy đau vùng bụng dưới, tiểu buốt nên đã đi khám tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang, các bác sĩ xác định vòng đã “đi lạc” vào bàng quang bệnh nhân và dần dần hình thành viên sỏi kích thước lớn 5x6cm.
Bác sĩ thăm khám cho ca bệnh có vòng tránh thai “chu du” trong ổ bụng
Bác sĩ thăm khám cho ca bệnh có vòng tránh thai “chu du” trong ổ bụng
Tại Bệnh viện Đa khoa Nông nghiệp, một bệnh nhân nữ khác có triệu chứng đau âm ỉ liên tục vùng hạ vị nhiều tháng nay, đặc biệt đau nhiều hơn theo kỳ kinh. Sau khi được chụp cắt lớp, các bác sĩ phát hiện hình ảnh vòng tránh thai nằm trong ổ bụng phía trên bàng quang của bệnh nhân.
Theo BS. Dung, những ca vòng tránh thai rời vị trí “lang thang” trong vùng ổ bụng vẫn được phát hiện, song đây vẫn là phương pháp tránh thai phổ biến, có chi phí thấp và hiệu quả cao. “Thông thường, thời gian đầu sau khi đặt vòng, chị em thường được hẹn quay lại khám sau 1 tháng, 3 tháng, 6 tháng… Sau khi đã ổn định thì chỉ cần khám thường niên. Tuy nhiên, nếu có bất cứ biểu hiện nào như đau bụng bất thường, rong huyết nhiều, người mệt mỏi… sau khi đặt vòng, chị em cũng nên đi khám để kiểm tra”, bà Dung khuyến cáo. Theo bác sĩ, niên hạn vòng tránh thai thường 5 năm, sau khoảng thời gian này hiệu quả không còn cao, cần tháo ra và thay mới. Mặt khác nếu để vòng quá lâu có khả năng dây vòng bị yếu dễ đứt nên khi lấy vòng sẽ khó khăn.
Đa dạng phương thức tránh thai hiệu quả
Thời gian gần đây, chị em chia sẻ về phương pháp dùng vòng tránh thai nội tiết thay vì vòng tránh thai thông thường. Chia sẻ về tác dụng của vòng tránh thai nội tiết, BS. Dung cho biết, ngoài tác dụng tránh thai, loại này còn được sử dụng như là phương pháp điều trị duy trì đối với những trường hợp rong kinh, rong huyết, cường kinh, bảo vệ nội mạc tử cung... Hơn nữa, khả năng mang thai cũng như chức năng buồng trứng của người sử dụng sẽ lập tức hồi phục ngay sau khi tháo vòng. Đây là điều mà người sử dụng rất quan tâm khi chọn biện pháp tránh thai có tác dụng lâu dài. “Tuy nhiên, nhược điểm của hình thức tránh thai này là dễ tuột và chi phí khá cao từ 3,5 - 6 triệu đồng/lần”, bà Dung cho hay.
Bên cạnh đó, cấy que cũng là cách thức phòng tránh thai mới. Cụ thể, que chứa hormone progestin, được cấy vào dưới da vùng cánh tay bằng một dụng cụ chuyên biệt đi kèm. Sau khi được đưa vào vùng dưới da cánh tay, que cấy sẽ phóng thích dần dần lượng hormone vào cơ thể tạo ra tác dụng ngừa thai kéo dài có thể lên đến 3 năm hoặc hơn, tùy loại.
“Ưu điểm của việc cấy que tránh thai là có đối tượng sử dụng rất rộng. Các bà mẹ đang cho con bú, phụ nữ trên 40 tuổi, người có u xơ tử cung có thể sử dụng an toàn. Các đối tượng có yếu tố nguy cơ cho tim mạch như: Hút thuốc lá, béo phì, tiểu đường hay cả bệnh nhân cao huyết áp cũng đều có thể dùng. Tuy nhiên, khi sử dụng que cấy tránh thai thường gây rong kinh trong vài tháng đầu. Khi cấy que tránh thai, chị em nên theo dõi vị trí que cấy. Việc này có thể thực hiện qua tự sờ nắn que cấy. Nếu que chạy lệch, nằm sâu hơn cần tới cơ sở y tế để được tư vấn, tránh trường hợp que cấy “mất tích”, bà Dung khuyến cáo.
Vũ Anh (baogiaothong)

Có thể bạn quan tâm

Làm gì để tránh rắc rối trong "chuyện ấy"?

Làm gì để tránh rắc rối trong "chuyện ấy"?

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến rối loạn cương dương, chẳng hạn như hút thuốc, uống rượu, huyết áp cao, béo phì và căng thẳng. Để tránh rắc rối trong “chuyện ấy“, nam giới cần duy trì một lối sống lành mạnh bên cạnh chế độ ăn uống khoa học.