Hiếm gặp, thai phụ 9x sinh 3 cùng trứng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Lỡ có bầu lần thứ 3, bà mẹ 9x mang thai tự nhiên cùng trứng 3 bé trai. Đây được coi là trường hợp hiếm trên thế giới.

Bác sĩ Phạm Thị Lan Hương, Trưởng khoa Phụ sản, Bệnh viện đa khoa Tuyên Quang cho biết các bác sĩ bệnh viện vừa mổ đẻ thành công ca sinh 3 cùng trứng

 

Cả 3 bé trai giống nhau y hệt chào đời khoẻ mạnh
Cả 3 bé trai giống nhau y hệt chào đời khoẻ mạnh



Trước đó, ngày 13-5, thai phụ Âu Thị T. ở huyện Yên Sơn, Tuyên Quang được gia đình đưa tới Bệnh viện đa khoa tỉnh Tuyên Quang cấp cứu do có dấu hiệu đau bụng, vỡ ối dù thai mới được 35 tuần. Kết quả siêu âm cho thấy trong số 3 thai có 2 ngôi thai ngược. Ngay lập tức bác sĩ chỉ định mổ cấp cứu lấy thai.

Theo bác sĩ Hương, đây là ca mổ khó do thai phụ đã có 2 lần mổ đẻ trước đó vào năm 2009 và 2012 nên việc cùng lúc mang 3 thai sẽ có nguy cơ đờ tử cung, gây chảy máu thậm chí sốc mất máu, nguy hiểm tính mạng.

Với sự hỗ trợ của các bác sĩ hồi sức, các phẫu thuật viên vừa gỡ dính từ vết mổ cũ của thai phụ vừa mổ lấy thai. Sau 40 phút, 3 bé trai giống hệt nhau chào đời với cân nặng là nặng 2,1 kg, 2 kg và 1,7 kg. Cả 3 bé được chuyển sang Khoa Nhi để chăm sóc. Sức khoẻ sản phụ sau mổ ổn định.

 

Các y bác sĩ chia sẻ hạnh phúc khi đón 3 bé sơ sinh thành công
Các y bác sĩ chia sẻ hạnh phúc khi đón 3 bé sơ sinh thành công


Gia đình sản phụ cho biết vợ chồng chị đã có 2 con và cả hai lần đều sinh mổ. Việc mang thai lần thứ 3 nằm ngoài kế hoạch. Khi được bác sĩ thông báo mang thai lần 3, lại đa thai, vợ chồng chị rất hoang mang. Sau khi xuống bệnh viện ở Hà Nội thăm khám, được bác sĩ tư vấn, hướng dẫn nên hai vợ chồng quyết định giữ thai. Trong quá trình mang thai, bác sĩ đã cảnh báo trước nguy cơ sinh non và yêu cầu thai phụ hạn chế đi lại và làm các công việc nặng. Trong suốt 35 tuần mang bầu, chị T. chỉ tăng 11 kg.

Thống kê trên thế giới cho thấy tỉ lệ mang sinh 3 tự nhiên rất hiếm gặp, đặc biệt với trường đa thai cùng trứng cực thì tỉ lệ chỉ có khoảng 1 ca trong tổng số 200 triệu ca đẻ. Với các ca sinh 3 cùng trứng, việc giữ thai cũng rất khó khăn, đa phần người mẹ sẽ sinh non.

Trước đó, tại Hà Nội cũng ghi nhận một ca sinh 3 cùng trứng là con của một bà mẹ 26 tuổi. Hiện cả 3 bé trai này đã được hơn 2 tuổi, phát triển khoẻ mạnh.

H.Anh (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

Làm gì để tránh rắc rối trong "chuyện ấy"?

Làm gì để tránh rắc rối trong "chuyện ấy"?

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến rối loạn cương dương, chẳng hạn như hút thuốc, uống rượu, huyết áp cao, béo phì và căng thẳng. Để tránh rắc rối trong “chuyện ấy“, nam giới cần duy trì một lối sống lành mạnh bên cạnh chế độ ăn uống khoa học.