Phức tạp sinh đôi bán đồng trứng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Một cặp song sinh đã gây ấn tượng sau khi giới chuyên gia phát hiện chúng không lọt vào trường hợp sinh đôi cùng trứng hoặc khác trứng, mà nằm ở giữa khái niệm này.

Giới nghiên cứu đã xác nhận dạng song sinh thứ ba (Ảnh: AFP)
Giới nghiên cứu đã xác nhận dạng song sinh thứ ba (Ảnh: AFP)



Đội ngũ chuyên gia Úc đã thông tin về trường hợp sinh đôi bán đồng trứng, gồm một trai và một gái, tại Brisbane (Úc). Trong lịch sử y khoa, đây là lần thứ hai ghi nhận ca tương tự và là lần đầu tiên cặp song sinh được phát hiện trong lúc người mẹ đang mang thai, theo báo cáo trên chuyên san New England Journal of Medicine.

Câu đố hóc búa

Sinh đôi thường được chia thành hai trường hợp, cùng trứng hoặc khác trứng. Theo đó, trường hợp đầu tiên xảy ra khi trứng thụ tinh và chia thành hai phôi, tạo ra cặp song sinh giới tính giống nhau và chia sẻ cùng dữ liệu di truyền. Trường hợp còn lại xuất hiện khi hai trứng rụng một lần và thụ tinh với hai tinh trùng khác nhau, dẫn đến kết quả là sinh đôi nhưng có thể khác giới tính, và có dữ liệu di truyền tương tự anh chị em ruột bình thường.

Tuy nhiên, ca song sinh ở Brisbane lại hoàn toàn khác. Kết quả siêu âm của người mẹ 28 tuổi khi thai được 6 tuần tuổi cho thấy dấu hiệu song sinh cùng trứng, cụ thể là cùng một nhau thai. Thế nhưng, sau vài tháng tình hình trở nên thay đổi.

“Chúng tôi thấy được một bé trai và một bé gái”, tiến sĩ Michael Gabbett của Đại học Công nghệ Queensland cho biết. Lúc đó, họ bắt đầu nghiên cứu gien di truyền đối với hai bào thai và nỗ lực tìm câu trả lời cho trường hợp bất thường này.

Sau khi phân tích, các chuyên gia cho rằng đây là ca hai tinh trùng cùng thụ tinh trong một trứng duy nhất. Một tinh trùng mang nhiễm sắc thể X và cái còn lại mang nhiễm sắc thể Y. Sau khi thụ tinh, các nhiễm sắc thể trong hai tế bào tinh trùng và một trứng tạo thành “3 tổ hợp di truyền”: một chứa nhiễm sắc thể từ cả hai tinh trùng (tức chỉ chứa gien di truyền từ cha). Hai tổ hợp còn lại chứa bộ nhiễm sắc thể từ mẹ cũng như vật liệu di truyền từ một trong hai tinh trùng, tạo ra tế bào XX (con gái) hoặc XY (con trai). Theo thời gian, tổ hợp đầu tiên không trụ nổi, nhưng hai tổ hợp sau vẫn tiếp tục phát triển bình thường.

Bất thường về cơ thể học

Theo tiến sĩ Gabbett, cặp song sinh tại Úc chia sẻ nhiều gien di truyền hơn trường hợp khác trứng, nhưng lại không đủ để liệt vào đồng trứng.


Trước đó, trường hợp sinh đôi bán đồng trứng duy nhất được ghi nhận trên thế giới là tại Mỹ vào năm 2007, chỉ được phát hiện khi một trong hai đứa trẻ chào đời với bộ phận sinh dục “quái dị”, bất nam bất nữ. May mắn ca ở Úc, hiện đã 4 tuổi, không có dấu hiệu khác thường đối với bộ phận di truyền nòi giống. Thế nhưng, bé gái bị tình trạng vón cục máu sau khi chào đời. Cánh tay đã bị đoạn chi khi mới 4 tuần tuổi. Đến năm bé lên 3, bác sĩ buộc phải phẫu thuật cắt bỏ buồng trứng của bệnh nhân vì không phát triển hoàn chỉnh, tăng nguy cơ mắc ung thư.

Phi Yến (thanhnien)

Có thể bạn quan tâm

Làm gì để tránh rắc rối trong "chuyện ấy"?

Làm gì để tránh rắc rối trong "chuyện ấy"?

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến rối loạn cương dương, chẳng hạn như hút thuốc, uống rượu, huyết áp cao, béo phì và căng thẳng. Để tránh rắc rối trong “chuyện ấy“, nam giới cần duy trì một lối sống lành mạnh bên cạnh chế độ ăn uống khoa học.