Tư vấn, khám sàng lọc ung thư vú ở Gia Lai: Ý nghĩa, thiết thực

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Thực hiện Đề án Bệnh viện vệ tinh chuyên khoa Ung bướu và Y học hạt nhân, trong 2 ngày (13 và 14-10), Trung tâm Y học hạt nhân và Ung bướu (Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội) phối hợp với Bệnh viện Đa khoa tỉnh tổ chức tư vấn, khám sàng lọc ung thư vú miễn phí. Chương trình được đông đảo người dân hưởng ứng và đánh giá cao.
Bác sĩ Phạm Bá Mỹ-Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh-cho biết: Đây là chương trình hết sức ý nghĩa, mang lại nhiều lợi ích thiết thực, qua đó sàng lọc giúp phát hiện sớm bệnh ung thư vú, một trong những bệnh nguy hiểm thường gặp ở phụ nữ. Việc phát hiện sớm sẽ nâng cao tỷ lệ điều trị khỏi căn bệnh này, giảm chi phí điều trị. Đặc biệt, chương trình tư vấn và khám sàng lọc hoàn toàn miễn phí, thực hiện ngay tại tỉnh nên rất thuận lợi cho chị em đến thăm khám. Trước đó, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã chủ động thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng về chương trình này. 
  Các bác sĩ tư vấn kiến thức về phòng-chống bệnh ung thư vú cho chị em phụ nữ. Ảnh: N.N
Các bác sĩ tư vấn kiến thức về phòng-chống bệnh ung thư vú cho chị em phụ nữ. Ảnh: N.N
“Mặc dù hoạt động trên rơi vào 2 ngày nghỉ cuối tuần nhưng chúng tôi đã huy động cán bộ, bác sĩ, nhân viên y tế và đoàn viên thanh niên đến phục vụ, đáp ứng nhu cầu khám bệnh cho người dân. Trong 2 ngày (13 và 14-10) đã có 1.856 lượt chị em được tư vấn, khám sàng lọc bệnh ung thư vú miễn phí. Riêng những trường hợp nghi ngờ mắc bệnh ung thư vú sẽ được chỉ định khám và làm các xét nghiệm chuyên sâu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh trong ngày 14-10. Bệnh nhân có bảo hiểm y tế sẽ được thanh toán theo quy định, còn lại thì chi trả theo phí dịch vụ”-bác sĩ Mỹ cho biết thêm.
Trực tiếp thăm khám, sàng lọc bệnh là các bác sĩ do PGS-TS. Phạm Cẩm Phương-Phó Giám đốc Trung tâm Y học Hạt nhân và Ung bướu Bệnh viện Bạch Mai làm trưởng đoàn. Vì số lượng người đến khám rất đông nên các bác sĩ đã làm việc hết sức khẩn trương, nghiêm túc. Chị em phụ nữ ngoài được khám lâm sàng, siêu âm tuyến vú còn được hướng dẫn các bước khám tại nhà, tư vấn kiến thức về phòng-chống, phát hiện sớm bệnh.
Bà Nguyễn Thị Hồng (52 tuổi, tổ 16, phường Phù Đổng, TP. Pleiku) cho biết: “Tôi biết đến chương trình này do một người quen tại bệnh viện thông tin. Chương trình này rất có có lợi cho chị em phụ nữ, đặc biệt là lứa tuổi như tôi có nguy cơ mắc bệnh cao”. Trong khi chờ đến lượt khám, bà Nguyễn Thị Phúc (56 tuổi, 49 Đồng Tiến, phường Ia Kring, TP. Pleiku) chia sẻ: “Từ trước đến nay, tôi chưa đi khám sàng lọc ung thư vú bao giờ, phần vì bận việc gia đình, phần vì ngại đi xa. Nay có đoàn bác sĩ đầu ngành về khám tại chỗ, hoàn toàn miễn phí nên người dân chúng tôi rất phấn khởi”.
Do lượng người đến khám rất đông nên không tránh khỏi một vài sự cố nhỏ. Tuy nhiên, mọi người vẫn hết sức thông cảm, bỏ qua những thiếu sót. Bà Lê Thị Thủy (thị trấn Đak Đoa, huyện Đak Đoa) cho hay: “Tôi cùng 3 chị bạn lên đây từ sớm và xếp hàng để khám. Tuy nhiên sát giờ khám mọi người đến đông nên hơi thiếu trật tự một chút. Tuy vậy, chúng tôi vẫn đánh giá cao chương trình này vì ý nghĩa và lợi ích thiết thực mà nó mang lại cho người dân”.
Ngoài chương trình tư vấn, khám sàng lọc bệnh ung thư vú, trước đó, chiều 8-10, 80 bác sĩ, điều dưỡng của Bệnh viện Đa khoa tỉnh và các bệnh viện, trung tâm y tế tuyến huyện trên địa bàn tỉnh đã tham dự khóa đào tạo “Điều trị, chăm sóc giảm nhẹ bệnh nhân ung thư” do các bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai truyền đạt với nhiều nội dung liên quan đến phương pháp chẩn đoán và điều trị bệnh ung thư, nâng cao năng lực, chuyên môn cho lực lượng y tế tuyến tỉnh chuyên ngành Y học hạt nhân và Ung bướu; trong đó chú trọng vào những tiến bộ mới như: kỹ thuật sinh học phân tử, xét nghiệm đột biến gen nhạy cảm/kháng thuốc, các kỹ thuật ghi hình y học hạt nhân, hóa trị ung thư bằng thuốc thế hệ mới, xạ trị, xạ phẫu ung thư… 
Như Nguyện

Có thể bạn quan tâm

Làm gì để tránh rắc rối trong "chuyện ấy"?

Làm gì để tránh rắc rối trong "chuyện ấy"?

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến rối loạn cương dương, chẳng hạn như hút thuốc, uống rượu, huyết áp cao, béo phì và căng thẳng. Để tránh rắc rối trong “chuyện ấy“, nam giới cần duy trì một lối sống lành mạnh bên cạnh chế độ ăn uống khoa học.