Đak Pơ:Hiệu quả từ mô hình "Tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Triển khai từ đầu năm 2018, mô hình “Tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân” của Trung tâm Dân số-Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) huyện Đak Pơ, GIa Lai đã mang lại hiệu quả thiết thực.
Mô hình “Tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân” được triển khai nhằm giúp người vị thành niên, thanh niên và những người chuẩn bị kết hôn nâng cao hiểu biết về pháp luật liên quan đến hôn nhân gia đình, rèn luyện kỹ năng sống, chuyển đổi nhận thức, hành vi về KHHGĐ; tăng cơ hội tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản (SKSS) và KHHGĐ, góp phần giảm tỷ lệ nạo phá thai, giảm tỷ lệ mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục, nhất là HIV/AIDS; tăng tỷ lệ các bà mẹ được phát hiện sớm các bệnh đường sinh sản, giảm tỷ lệ trẻ sinh ra bị dị tật bẩm sinh.
  Các thí sinh ở lứa tuổi vị thành niên-thanh niên tham gia Hội thi.  Ảnh: Đ.Y
Các thí sinh ở lứa tuổi vị thành niên-thanh niên tham gia Hội thi. Ảnh: Đ.Y
Theo bà Trần Thị Bích Vân-Phó Giám đốc Trung tâm DS-KHHGĐ huyện Đak Pơ, mô hình không chỉ giúp các bạn trẻ hiểu rõ hơn Luật Hôn nhân và Gia đình, hôn nhân cận huyết thống, có suy nghĩ đúng, hình thành các mối quan hệ tình bạn, tình yêu lành mạnh, trong sáng mà còn giúp các bậc phụ huynh nắm bắt và hiểu sâu hơn tâm-sinh lý của con em mình khi các em sắp đến tuổi trưởng thành để hỗ trợ khi cần thiết. 
Với mục đích đó, từ đầu năm đến nay, Trung tâm phối hợp với Huyện Đoàn, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện tổ chức được 9 chương trình, hoạt động ý nghĩa như: tư vấn SKSS cho học sinh ở các trường học, đoàn viên, thanh niên; tổ chức khám sức khỏe tiền hôn nhân, kết hợp tuyên truyền giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống... Tại các buổi tuyên truyền, lúc đầu một số em còn e ngại. Tuy nhiên sau khi được các tuyên truyền viên tận tình gợi ý, giải đáp, các em đã mạnh dạn, nghiêm túc hơn trong việc đặt câu hỏi cũng như chia sẻ những suy nghĩ, thắc mắc về vấn đề SKSS, hôn nhân cận huyết thống, tảo hôn, Luật Hôn nhân và Gia đình.
Còn tại Hội thi tìm hiểu SKSS vị thành niên, thanh niên do Ban Chỉ đạo công tác DS-KHHGĐ huyện Đak Pơ tổ chức mới đây, nhiều câu hỏi về SKSS đã được cán bộ dân số tư vấn, giải thích một cách dễ hiểu, giúp các bạn trẻ có đủ kiến thức, kỹ năng để tự bảo vệ bản thân, biết cách giải quyết các vấn đề, tình huống xảy ra trong thực tế và xây dựng tình bạn, tình yêu trong sáng. Bạn Nguyễn Thị Quỳnh Hoa (thị trấn Đak Pơ) cho rằng: “Nhiều cặp vợ chồng trẻ do không hiểu rõ tình trạng sức khỏe của bản thân và bạn đời trước khi kết hôn nên vô tình lây nhiễm cho nhau những căn bệnh nguy hiểm như viêm gan B, thậm chí lây truyền sang cả con. Vì vậy, hội thi tìm hiểu SKSS tiền hôn nhân là hoạt động thiết thực giúp người vị thành niên, thanh niên có kiến thức và kỹ năng bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình và xã hội”.
Trung tâm DS-KHHGĐ huyện Đak Pơ còn phối hợp Đoàn xã, thị trấn và các cơ quan, ban, ngành liên quan thành lập 2 câu lạc bộ tiền hôn nhân với 150 người vị thành niên, thanh niên tham gia sinh hoạt. Anh Triệu Văn Lộc-Phó Bí thư Đoàn xã Ya Hội, Chủ nhiệm Câu lạc bộ-cho biết: “Tham gia sinh hoạt tại câu lạc bộ, các bạn trẻ trong xã đã nhận thức rõ hơn về lợi ích của việc chăm sóc SKSS tiền hôn nhân. Lúc đầu, nhiều bạn còn rụt rè, e ngại, nhưng khi thấy các bạn khác tự tin thì đã chủ động tham gia thăm khám để biết tình trạng sức khỏe của mình nhằm xác định kế hoạch lập gia đình, sinh con”.
Phó Giám đốc Trung tâm DS-KHHGĐ huyện Đak Pơ cho biết thêm: Từ đầu năm đến nay, mô hình đã tư vấn, khám miễn phí về SKSS cho gần 2.000 lượt người vị thành niên, thanh niên; qua đó quản lý được dân số và SKSS của nhóm vị thành niên-thanh niên, giảm tỷ lệ phá thai và kết hôn trước tuổi, đáp ứng kịp thời các dịch vụ, góp phần nâng cao chất lượng giống nòi, chất lượng dân số.
Bà Trần Thị Bích Vân-Phó Giám đốc Trung tâm DS-KHHGĐ huyện Đak Pơ: “Để mô hình này tiếp tục phát huy hiệu quả, Trung tâm sẽ đẩy mạnh công tác tư vấn, vận động, truyền thông, giáo dục chuyển đổi hành vi cho lứa tuổi vị thành niên, thanh niên về vấn đề chăm sóc SKSS tiền hôn nhân. Phấn đấu đến cuối năm 2019, 100% xã, thị trấn có câu lạc bộ “Tiền hôn nhân” để giúp nâng cao hiểu biết và kỹ năng chăm sóc SKSS cho người vị thành niên, thanh niên và những người chuẩn bị kết hôn”.
Đinh Yến

Có thể bạn quan tâm

Làm gì để tránh rắc rối trong "chuyện ấy"?

Làm gì để tránh rắc rối trong "chuyện ấy"?

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến rối loạn cương dương, chẳng hạn như hút thuốc, uống rượu, huyết áp cao, béo phì và căng thẳng. Để tránh rắc rối trong “chuyện ấy“, nam giới cần duy trì một lối sống lành mạnh bên cạnh chế độ ăn uống khoa học.