Rất nhiều đàn ông bị trầm cảm sau khi vợ sinh!

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Nghiên cứu mới công bố của Mỹ cho thấy có tới 4,4% nam giới bị trầm cảm ngay sau khi họ trở thành cha, với các triệu chứng y hệt trầm cảm sau sinh hay gặp ở phụ nữ.

Công trình nói trên do Đại học Indiana (Mỹ) thực hiện, vừa được công bố trên tạp chí khoa học JAMA Pediatrics. Nhóm nghiên cứu đã khảo sát 9.500 lượt bệnh nhân thăm khám vì các vấn đề tâm lý sau khi có con và thống kê được 4,4% nam giới và 5% phụ nữ bị trầm cảm sau sinh.

 

Nhiều ông bố mới cũng bị trầm cảm sau sinh - ảnh: SHUTTERSTOCK
Nhiều ông bố mới cũng bị trầm cảm sau sinh - ảnh: SHUTTERSTOCK



Nghiên cứu gây tranh cãi bởi nhiều người cho rằng đàn ông không phải mang thai và sinh con. Tuy nhiên, các nhà khoa học khẳng định rằng họ vẫn có thể gặp bất ổn bởi người chồng đóng vai trò rất lớn trong thai kỳ và quá trình sinh nở, chăm sóc con nhỏ. Vai trò mới tiêu tốn không ít sức lực và gây căng thẳng.

Trầm cảm sau sinh ở nam giới cũng tương tự phụ nữ với các triệu chứng như chán nản, mức năng lượng thấp, rối loạn giấc ngủ, thậm chí là có cảm giác tội lỗi và có ý định tự sát. Trầm cảm sau sinh khiến các ông bố lẫn bà mẹ trẻ không đảm đương tốt vai trò chăm sóc con, và trẻ sơ sinh có thể bị ảnh hưởng theo. Các trường hợp trầm trọng nhất là cha mẹ tự làm tổn thương bản thân và cả con của mình.

Kết quả trên trùng khớp với một nghiên cứu quy mô nhỏ hơn của Đại học Lund (Thụy Điển) công bố cuối năm 2017, cho thấy có đến 1/3 nam giới từng cảm thấy chán nản và nghĩ đến việc làm tổn thương bản thân hoặc con của mình. Nguy hiểm hơn, trầm cảm sau sinh ở nam giới thường không được chú ý và không được điều trị.

Trầm cảm sau sinh, trước giờ được cho là một vấn đề ở riêng phụ nữ, gặp ở 5-15% các mẹ bỉm sữa mới theo các nghiên cứu và thường khởi phát khoảng vài ngày sau khi con ra đời. Nhiều người có thể vượt qua khá nhanh chóng nhưng cũng rất nhiều người cần sự can thiệp.

A. Thư (Daily Mail, The Sun, nld)

Có thể bạn quan tâm

Làm gì để tránh rắc rối trong "chuyện ấy"?

Làm gì để tránh rắc rối trong "chuyện ấy"?

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến rối loạn cương dương, chẳng hạn như hút thuốc, uống rượu, huyết áp cao, béo phì và căng thẳng. Để tránh rắc rối trong “chuyện ấy“, nam giới cần duy trì một lối sống lành mạnh bên cạnh chế độ ăn uống khoa học.