Món ăn, bài thuốc giúp bổ thận ích tinh cho nam giới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Món ăn - bài thuốc đơn giản, dễ làm này giúp quý ông khỏe lưng, gối, bổ thận ích tinh.

ThS. Hoàng Khánh Toàn cho biết: Theo Đông y, đau lưng thuộc phạm vi chứng “yêu thống” do nhiều nguyên nhân, trong đó phần nhiều là do thận hư. Cổ nhân quan niệm rằng: lưng là phủ của thận, thận chủ cốt tủy, nếu thận tinh hư suy thì tinh tủy không đầy đủ nên dẫn đến tình trạng đau lưng. Ngoài việc dùng thuốc, dưới đây chúng tôi xin giới thiệu một số món ăn - bài thuốc đơn giản, dễ làm, có tác dụng bổ thận tráng dương, khỏe lưng, gối để bạn đọc tham khảo.



Thận lợn: còn gọi là trư yêu tử, trư thận..., vị ngọt mặn, tính bình, có công dụng bổ thận, cường yêu (làm khỏe lưng), ích khí, hoãn giải yêu thống do thận hư. Lấy thận để bổ thận đó chính là một trong những ví dụ điển hình của việc ứng dụng thuyết “Dĩ tạng bổ tạng” trong y học cổ truyền. Dân gian thường dùng món ăn - bài thuốc: thận lợn 1 đôi lọc bỏ màng trắng bên trong đem hầm với đỗ trọng 10g ăn hằng ngày để chữa chứng thận hư gây đau lưng.

Xương dê: bất luận là xương sống hay xương ống chân đều có công dụng bổ thận khí, cường gân cốt và làm khỏe lưng gối. Sách Bản thảo cương mục viết: Xương sống dê có công dụng bổ thận, làm thông mạch đốc, chuyên trị yêu thống hạ lỵ; xương ống chân dê chủ trị tỳ hư, thận hư không thể nhiếp tinh và làm khỏe lưng gối. Kinh nghiệm dân gian thường dùng xương ống chân dê sao cháy rồi tán thành bột mịn, mỗi ngày uống 2 lần, mỗi lần từ 3 - 6g với rượu nhạt đun nóng để bổ thận chữa đau lưng.

Thịt chim sẻ: vị ngọt, tính ấm, có công dụng bổ thận tráng dương, ích tinh và làm ấm lưng gối. Sách Nhật hoa tử bản thảo viết rằng : “Ma tước nhục tráng dương ích khí, noãn yêu tất” (thịt chim sẻ có tác dụng tráng dương ích khí và làm ấm lưng gối). Dân gian thường dùng chim sẻ 5 - 10 con làm sạch, rán vàng rồi đem nấu với 50 - 100g gạo tẻ thành cháo, cho thêm 3 củ hành tươi và gia vị vừa đủ, chia ăn vài lần trong ngày để chữa đau lưng mạn tính.

Hải sâm: có công dụng bổ thận, trị chứng đau lưng và đau gối. Sách Bản thảo tùng tân viết: “Hải sâm bổ thận ích tinh, tráng dương liệu nuy”. Sách Thực vật nghi kỵ viết: “Hải sâm bổ thận kinh, ích tinh tủy”. Kinh nghiệm dân gian khuyên những người đau lưng nên dùng hải sâm, thận dê, đỗ trọng, hồ đào nhục, xương sống lợn, lộc giác giao và kỷ tử nấu canh ăn hằng ngày. Tác dụng bổ thận ích tinh.

Còn theo BS Đào Sơn, khi quý ông gặp rắc rối khi yêu hầu hết các ông thấy xấu hổ và tự cứu mình. Tuy nhiên, không phải ai cũng tìm đúng đường đi. Cách tốt nhất là hãy tâm sự với vợ.

Lúc này, các bà vợ sẽ đi tìm các bài thuốc y học cổ truyền kết hợp với tài nội trợ khéo léo để chế biến những món ăn để bồi bổ sức khỏe cho chồng.

Cá trạch nấu hẹ: món ăn được dùng chữa bất lực sinh lý và liệt dương của nam giới khá công hiệu. Cá chạch 250g, hạt hẹ 50g. Làm sạch cá chạch, bỏ hết nội tạng. Hạt hẹ đãi sạch bọc vào vải, cho cùng cá vào nồi, đun với nửa lít nước, cho muối ăn vừa đủ. Sau khi nước sôi, để nhỏ lửa om cho đến khi nước cạn một nửa thì bỏ hạt hẹ ra, ăn  cá, uống nước. Mỗi ngày ăn một lần, ăn liên tục trong 10 ngày là một liều thì sẽ thấy kết quả. Ăn hết hai liều như trên (20 ngày) hiệu quả sẽ rõ ràng hơn.

Viên hoàn hạt tơ hồng: Hạt tơ hồng được dùng làm thuốc chữa thận hư tinh lạnh, liệt dương, di tinh, gối lưng đau mỏi, đau nhức gân xương, tiểu đục. Chữa thận hư không tàng tinh, di tinh: hạt tơ hồng 8g, thục địa, cao ban long, mỗi vị 12g, hoài sơn, kỷ tử, đương quy, đỗ trọng, phụ tử chế, mỗi vị 8g, sơn thù 6g, nhục quế 4g. Tán bột làm viên, uống mỗi ngày 10-20g hoặc sắc uống ngày một thang.

Viên hoàn tằm ngài (tàm nga): Tàm nga 100g phơi âm can, tán bột, trộn mật làm hoàn, mỗi viên to bằng hạt ngô, mỗi tối uống 1 viên. Hoặc tàm nga lượng vừa đủ sao vàng, tán bột, mỗi lần uống 9g với rượu.

Cá trê nấu đậu đen: cá trê 1 - 2 con, đậu đen 150g. Cá trê khử mùi tanh, nhờn, làm sạch, giữ nguyên đầu, lọc bỏ xương riêng. Ninh xương cá với 300ml nước để làm nước dùng. Đậu đen xay thành bột, cho vào nước xương quấy đều rồi đun sôi, để nhỏ lửa, cho cá vào nấu chín, nêm gia vị là dùng được. Ăn trong 15 ngày, sinh lực sẽ cải thiện rõ ràng.

Nam Anh (doisongphapluat)

Có thể bạn quan tâm

Làm gì để tránh rắc rối trong "chuyện ấy"?

Làm gì để tránh rắc rối trong "chuyện ấy"?

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến rối loạn cương dương, chẳng hạn như hút thuốc, uống rượu, huyết áp cao, béo phì và căng thẳng. Để tránh rắc rối trong “chuyện ấy“, nam giới cần duy trì một lối sống lành mạnh bên cạnh chế độ ăn uống khoa học.