4 căn bệnh nghiêm trọng tấn công phụ nữ nhiều hơn đàn ông

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Nhận biết được các triệu chứng và cách phòng ngừa có thể giúp phụ nữ giảm nguy cơ mắc bệnh cũng như nâng cao sức khỏe và chất lượng sống.

Phụ nữ có nhiều khả năng mắc bệnh sa sút trí tuệ Alzheimer hơn nam giới
Phụ nữ có nhiều khả năng mắc bệnh sa sút trí tuệ Alzheimer hơn nam giới



4 căn bệnh mà phụ nữ mắc nhiều hơn nam giới gồm:

Alzheimer

Gần 2/3 người mắc bệnh sa sút trí tuệ Alzheimer ở Mỹ là phụ nữ. Các chuyên gia giải thích rằng nguy cơ mắc bệnh sẽ cao hơn khi về già, phụ nữ lại sống thọ hơn đàn ông nên đó là lý do vì sao phụ nữ mắc bệnh Alzheimer nhiều hơn nam giới, theo MSN.

Tuy nhiên, các nghiên cứu gần đây phát hiện một số yếu tố khác cũng khiến phụ nữ dễ mắc Alzheimer hơn nam giới. Những yếu tố này có thể kể đến gồm sự thay đổi nội tiết tố và yếu tố di truyền.

“Giai đoạn mãn kinh và tình trạng giảm nồng độ estrogen trong máu, thường bắt đầu ở năm 51 tuổi, có thể khiến phụ nữ dễ bị Alzheimer hơn”, tiến sĩ Judy Pa, giáo sư thần kinh học tại Đại học Southern California (Mỹ), cho biết.

Để giảm nguy cơ bị Alzheimer, các chuyên gia khuyến cáo phụ nữ lớn tuổi hãy thường xuyên vận động đầu trí não, chẳng hạn như học một thứ gì đó, tập luyện thể thao, ngủ đủ giấc và ăn uống lành mạnh. Các biện phát điều trị y tế chỉ có thể làm chậm quá trình phát triển chứ không thể ngăn bệnh.

Bệnh tiết niệu

Phụ nữ thường trải qua phẫu thuật nhiều hơn nam giới. Phẫu thuật chính là một trong những nguyên nhân khiến phụ nữ dễ bị nhiễm trùng đường tiểu và gặp vấn đề về bàng quang hơn nam giới, theo MSN.

Sinh con, tuổi tác và béo phì làm tăng nguy cơ bị bệnh tiết niệu ở phụ nữ. Mang thai cũng gây sức ép lên sàn chậu và có thể làm tăng nguy cơ các vấn đề về bàng quang sau này, các chuyên gia cho biết.

Uống nhiều nước có thể giúp tránh nhiễm trùng đường tiểu. Thực hiện các bài tập tác động đến vùng chậu như ngồi xổm có thể giúp ngăn chứng tiểu không kiểm soát do bàng quang gặp vấn đề.

Đột quỵ

Tại Mỹ, mỗi năm phụ nữ bị đột quỵ nhiều hơn 55.000 trường hợp so với nam giới. Phụ nữ cũng tử vong vì căn bệnh này nhiều hơn nam giới, theo Hiệp hội tim mạch và Hiệp hội đột quỵ Mỹ.

Uống thuốc tránh thai, điều trị bằng liệu pháp hoóc môn, mang thai và trong giai đoạn vừa mới sinh con đều khiến phụ nữ tăng nguy cơ đột quỵ, giáo sư thần kinh học Diana Greene-Chandos tại Đại học bang Ohio (Mỹ), giải thích.

Các biến chứng do mang thai như tiền sản giật cũng làm tăng nguy cơ đột quỵ về lâu dài. Ngoài ra, những căn bệnh khác như bệnh tự miễn, đau nửa đầu, trầm cảm đều làm tăng rủi ro đột quỵ ở phụ nữ. Có thể giảm nguy cơ bệnh bằng cách ăn uống lành mạnh, tập luyện thể thao thường xuyên, không hút thuốc và kiểm tra huyết áp.

Bệnh tuyến giáp

Phụ nữ có nguy cơ mắc bệnh tuyến giáp cao gấp 5 lần nam giới và cứ 8 người thì sẽ có 1 người bị vấn đề về tuyến giáp, theo Hiệp hội tuyến giáp Mỹ.

Suy giáp là chứng bệnh về tuyến giáp hay gặp nhất. Bệnh xảy ra khi tuyến giúp sản xuất không đủ hoóc môn để điều chỉnh quá trình trao đổi chất của cơ thể.

Nếu bạn bị chẩn đoán suy giáp thì 90% khả năng là do viêm giáp Hashimoto gây ra, tiến sĩ sinh lý học người Mỹ, bà Sarah Ballantyne, tiết lộ.

Các triệu chứng của bệnh gồm tăng cân, đau đầu, trầm cảm, mệt mỏi, bàn tay và bàn chân lạnh, táo bón, khô da, rụng tóc, đau cứng khớp xương, đau cơ, kinh nguyệt không đều… May mắn là bệnh hoàn toàn có thể được phát hiện bằng xét nghiệm máu đơn giản, theo MSN.

Ngọc Quý (thanhnien)

Có thể bạn quan tâm

Làm gì để tránh rắc rối trong "chuyện ấy"?

Làm gì để tránh rắc rối trong "chuyện ấy"?

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến rối loạn cương dương, chẳng hạn như hút thuốc, uống rượu, huyết áp cao, béo phì và căng thẳng. Để tránh rắc rối trong “chuyện ấy“, nam giới cần duy trì một lối sống lành mạnh bên cạnh chế độ ăn uống khoa học.