Vì sao chuyên gia khuyên tầm soát ung thư đại trực tràng từ năm 45 tuổi ?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Ung thư đại trực tràng xảy ra khi các tế bào bất thường phân chia và phát triển quá nhanh. Quan niệm trước đây cho rằng ung thư đại trực tràng chỉ xuất hiện ở người già. Nhưng thực tế, độ tuổi bệnh nhân đang dần trẻ hóa.

“Khoảng 35% chẩn đoán ung thư đại trực tràng là ở nhóm bệnh nhân dưới 55 tuổi”, chuyên trang sức khỏe Healthline (Mỹ) dẫn lời bác sĩ Lynn O'Connor, chuyên gia đại trực tràng tại bệnh viện Mercy Hospital ở bang New York (Mỹ).
 

Tầm soát và phát hiện sớm ung thư đại trực tràng có thể giúp tăng khả năng trị khỏi cho người mắc. Ảnh: SHUTTERSTOCK
Tầm soát và phát hiện sớm ung thư đại trực tràng có thể giúp tăng khả năng trị khỏi cho người mắc. Ảnh: SHUTTERSTOCK


Các chuyên gia khuyến cáo khi đến 45 tuổi, mọi người nên bắt đầu tầm soát ung thư đại trực tràng. Trước đây, thời điểm được khuyến cáo tầm soát loại ung thư này là 55 tuổi.

Tuy nhiên, một nghiên cứu công bố gần đây trên chuyên trang Cancer Epidemiology, Biomarkers & Prevention cho thấy tỷ lệ tầm soát ung thư đại trực tràng đang có sự khác biệt lớn giữa các nhóm tuổi. Tại Mỹ, khoảng 80% người từ 70 đến 75 tuổi đã được tầm soát ung thư đại trực trạng. Trong khi đó, tỷ lệ này ở nhóm 50 đến 54 tuổi chỉ là 50%.

Dấu hiệu sớm của ung thư đại trực tràng là sự phát triển của một cục u không phải ung thư gọi là polyp. Các polyp này xuất hiện ở khoảng 50% người 50 tuổi. Tuy nhiên, chưa đến 10% trong số các polyp này phát triển thành ung thư.

Bệnh có thể khởi phát và tiến triển khá chậm trong vòng 20 năm. Do đó, các chuyên gia nhấn mạnh phát hiện sớm là cách cứu sống bệnh nhân hiệu quả nhất. Lúc này, tầm soát ung thư đại trực tràng từ sau tuổi 45 là điều rất cần thiết, theo Healthline.

 

Theo Ngọc Quý (TNO)

 

Có thể bạn quan tâm

An Khê: Nỗ lực tăng tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế

An Khê: Nỗ lực tăng tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế

(GLO)- Xác định công tác bảo hiểm y tế (BHYT) là nhiệm vụ trọng tâm nhằm đảm bảo an sinh xã hội, các cấp, các ngành thị xã An Khê (tỉnh Gia Lai) đã tăng cường phối hợp triển khai nhiều biện pháp, nâng cao tỷ lệ bao phủ BHYT. Nhờ đó đến nay, toàn thị xã có 91,24% người dân tham gia BHYT, tăng 4,6% so với cùng kỳ năm 2021.