Một bệnh não hoàn toàn mới xuất hiện ở 40% người cao tuổi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Công trình phối hợp bởi 13 trung tâm nghiên cứu từ 4 quốc gia đã đánh giá về mức độ phổ biến của một bệnh não mới phát hiện - LATE - và cho ra kết quả giật mình.

Theo SciTech Daily, nghiên cứu đã đánh giá toàn diện nhất về LATE - còn gọi là bệnh não TDP-43, được xác định lần đầu vào năm 2019 - và phát hiện ra rằng nó có thể hiện diện ở 40% người cao tuổi và hiện diện đồng thời ở 50% người bị bệnh Alzheimer.
 

Bệnh não LATE mới phổ biến đến giật mình - Ảnh minh họa từ NIH
Bệnh não LATE mới phổ biến đến giật mình - Ảnh minh họa từ NIH


Dấu hiệu đặc trưng của bệnh não LATE là sự mất trí nhớ liên quan đến những vấn đề thuộc về suy nghĩ và lý luận, dễ lầm với Alzheimer nhưng có điểm khác. Người bị Alzheimer chủ yếu bị thiệt hại ở vùng não liên quan đến khả năng học tập, ghi nhớ và định hướng.

Bộ não bị LATE khác với bộ não bị Alzheimer nên nếu không có sự phân biệt, phương pháp điều trị có hiệu quả ở người này sẽ kém hiệu quả ở người kia.

10 nhóm nghiên cứu nhỏ đến từ 10 trung tâm nghiên cứu Alzheimer ở Mỹ, được tài trợ bởi Viện Y tế Quốc gia Mỹ (NIH), đã phối hợp với 3 nhóm khác từ Brazil, Áo và Phần Lan để phân tích chuyên sâu bộ não của 6.000 tình nguyện viên cao tuổi để đưa ra thống kê giật mình nói trên.

Theo nhà thần kinh học Peter Nelson, chủ tịch Tổ chức RC Durr về bệnh Alzheimer ở Đại học Kentucky - Mỹ, người dẫn đầu nghiên cứu, bản thân bệnh não LATE cũng góp phần tiến triển đến Alzheimer với các triệu chứng lâm sàng tàn khốc, bao gồm những bộ não gặp tình trạng "thay đổi hình ảnh thần kinh" (ADNC), hay gặp ở người bị Alzheimer nghiêm trọng.

Theo tiến sĩ Nelson, nghiên cứu này mới chỉ là bước đầu, còn nhiều lỗ hổng kiến thức về bệnh não LATE cần được lấp đầy, cũng như các cuộc điều tra dịch tễ để xem bệnh có đặc biệt phổ biến ở các cộng đồng riêng biệt nào không, cách thức mà LATE hình thành và phát triển.

Những điều này nhằm hướng đến các phương pháp điều trị chuyên biệt cho người mắc bệnh não LATE và đặc biệt là người đồng thời mắc cả LATE và Alzheimer.

Nghiên cứu đã được chấp thuận bởi tạp chí y học Acta Neuropathologica của Viện Quốc gia về Lão hóa của NIH, sẽ xuất bản trong số sắp tới.

Theo Anh Thư (NLĐO)

 

Có thể bạn quan tâm

An Khê: Nỗ lực tăng tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế

An Khê: Nỗ lực tăng tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế

(GLO)- Xác định công tác bảo hiểm y tế (BHYT) là nhiệm vụ trọng tâm nhằm đảm bảo an sinh xã hội, các cấp, các ngành thị xã An Khê (tỉnh Gia Lai) đã tăng cường phối hợp triển khai nhiều biện pháp, nâng cao tỷ lệ bao phủ BHYT. Nhờ đó đến nay, toàn thị xã có 91,24% người dân tham gia BHYT, tăng 4,6% so với cùng kỳ năm 2021.