Uống cà phê thường xuyên ngăn ngừa viêm gan mãn tính

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Những người có thói quen uống cà phê kể cả loại tách cafein đều giảm thiểu được nguy cơ phát triển xơ gan, viêm gan mãn tính.
Theo các nhà nghiên cứu của Đại học Southampton (Anh), những người có thói quen uống cà phê hàng ngày có nguy cơ mắc viêm gan mãn tính hay xơ gan thấp hơn những người khác. Không những vậy, bất kỳ loại cà phê nào cũng mang lại lợi ích này, ngay cả cà phê tách cafein.
Cụ thể, nhóm nghiên cứu đã theo dõi và phân tích sức khỏe gan của 384.818 người có thói quen uống cà phê và 109.767 người không uống cà phê trong thời gian trung bình là 10 năm.
Kết quả cho thấy, những người có thói quen cà phê có tỉ lệ mắc xơ gan, viêm gan mãn tính, gan nhiễm mỡ hay tử vong vì bệnh gan thấp hơn hẳn. Đặc biệt, tỉ lệ xơ gan của những người thường xuyên uống cà phê thấp hơn 44% so với những người không uống.

Cà phê giúp ngăn ngừa viêm gan mãn tính. Ảnh: AFP
Cà phê giúp ngăn ngừa viêm gan mãn tính. Ảnh: AFP
“Nhìn chung, cà phê không chỉ mang lại tác động tích cực với những người mắc bệnh gan mà cả với những người mắc bệnh thận mãn tính. Hiện tại, chúng tôi vẫn chưa xác định được chính xác thành phần nào trong cà phê mang lại tác dụng bảo vệ trước các vấn đề về gan mãn tính, nhưng bất kỳ loại cà phê nào, kể cả đã tách cafein đều mang lại hiệu quả.
Trong nghiên cứu của chúng tôi, những ai uống trung bình 2 tách cà phê mỗi ngày có tỉ lệ mắc viêm gan mãn tính thấp hơn 21%, gan nhiễm mỡ thấp hơn 20%, xơ gan thấp hơn 44% so với những người không có thói quen này.
Kết quả này có thể là một phát hiện quan trọng để giúp mọi người bảo vệ sức khỏe gan, nhưng chúng tôi cần phải thực hiện các nghiên cứu chuyên sâu hơn để tìm ra lượng cà phê tiêu thụ phù hợp với mỗi người hay bất kỳ tác dụng phụ nào không mong muốn” - Tiến sĩ Oliver Kennedy, trưởng nhóm nghiên cứu cho biết.
Viêm gan mãn tính là một vấn đề Y tế toàn cầu, từ năm 1990-2017, số ca tử vong trên toàn thế giới đã tăng từ 899.000 người lên 1,32 triệu người; các khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất là Châu Phi, Nam Mỹ và Đông Nam Á. Nguyên nhân chủ yếu dẫn tới viêm gan mãn tính là do nhiễm viêm gan B, C và sử dụng rượu, nếu không được điều trị kịp thời sẽ dẫn tới xơ gan, thậm chí tử vong.
VIỆT DŨNG (THEO NEWSCIENTIST/LĐO)

https://laodong.vn/suc-khoe/uong-ca-phe-thuong-xuyen-ngan-ngua-viem-gan-man-tinh-967478.ldo

Có thể bạn quan tâm

An Khê: Nỗ lực tăng tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế

An Khê: Nỗ lực tăng tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế

(GLO)- Xác định công tác bảo hiểm y tế (BHYT) là nhiệm vụ trọng tâm nhằm đảm bảo an sinh xã hội, các cấp, các ngành thị xã An Khê (tỉnh Gia Lai) đã tăng cường phối hợp triển khai nhiều biện pháp, nâng cao tỷ lệ bao phủ BHYT. Nhờ đó đến nay, toàn thị xã có 91,24% người dân tham gia BHYT, tăng 4,6% so với cùng kỳ năm 2021.