Bệnh viện Chợ Rẫy thực hiện thành công ca thay khớp gối khó

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Bệnh nhân được thay khớp gối thì đầu, dạng bản lề lần đầu tiên được áp dụng thành công tại Việt Nam.

Các bác sĩ phẫu thuật thay khớp gối cho bệnh nhân. ẢNH: BVCC
Các bác sĩ phẫu thuật thay khớp gối cho bệnh nhân. ẢNH: BVCC
Ngày 16.5, Khoa Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM), cho biết khoa này vừa tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân N.T.K.C (62 tuổi, ngụ Đồng Tháp) bị thoái hóa khớp gối trên nền một chấn thương cũ là đứt đa dây chằng (3 dây).
Đây cũng là trường hợp thay khớp gối thì đầu, dạng bản lề lần đầu tiên được áp dụng thành công tại Việt Nam.
Trước đó, cách đây 3 năm, sau một vụ tai nạn giao thông, bà N.T.K.C bị trật khớp gối, tổn thương đa dây chằng. Sau đó bệnh nhân đã trải qua một quá trình điều trị kéo dài ở nhiều bệnh viện khác nhau tại TP.HCM cũng như các tỉnh thành khác, nhưng vẫn chưa tìm ra phương pháp điều trị thích hợp.
Bà C. đến khám tại Bệnh viện Chợ Rẫy, được các bác sĩ Khoa Chấn thương chỉnh hình tư vấn rõ về các tổn thương, lên phương án điều trị.
Để chuẩn bị cho ca phẫu thuật, ê kíp bác sĩ đã sử dụng nhiều hình ảnh chụp chiếu khác nhau nhằm dựng hình toàn bộ khớp gối.

Bệnh nhân được tập vật lý trị liệu để có thể đi lại bình thường. ẢNH: BVCC
Bệnh nhân được tập vật lý trị liệu để có thể đi lại bình thường. ẢNH: BVCC
Các hình ảnh và thông tin sau đó được gửi đến cho đối tác tại Đức để chọn một khớp gối bằng titanium vừa vặn kích thước với khớp gối của bệnh nhân N.T.K.C.
Khi khớp gối được vận chuyển về Việt Nam, TS.BS Lê Văn Tuấn, Trưởng khoa Chấn thương chỉnh hình, trực tiếp phẫu thuật cho bệnh nhân. Trải qua 3 giờ đồng hồ phẫu thuật, bác sĩ đã thay khớp gối thành công cho bệnh nhân. Sau 10 ngày hậu phẫu bệnh nhân C. đã có thể đi lại được và không còn bị đau ở khớp gối như trước. Dự kiến ngày 17.5 bệnh nhân sẽ xuất viện.
BS CK.1 Trần Phước Bình (Khoa Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Chợ Rẫy) chia sẻ: Đây là trường hợp đầu tiên tại Việt Nam phẫu thuật thay khớp gối thì đầu, dạng bản lề trên một bệnh nhân vừa bị thoái hóa khớp gối, vừa bị tổn thương 3 dây chằng.
Theo BS Bình, thông thường, với những trường hợp bị thoái hóa khớp gối và phải thay khớp gối thì đầu, các dây chằng vẫn còn nguyên. Nhưng với trường hợp này, các dây chằng đã bị tổn thương từ 3 năm trước và khớp gối đã rất lỏng lẻo, nên việc thay khớp gối cho bệnh nhân là không hề dễ.
Về hướng điều trị sắp tới, theo bác sĩ Bình, Khoa Chấn thương chỉnh hình đã lên kế hoạch tập vật lý trị liệu cho bệnh nhân C., nhằm giúp bệnh nhân phục hồi lại khớp gối, phục hồi lại dáng đi để có thể sớm đi đứng, sinh hoạt trở lại một cách bình thường.
Theo Duy Tính (TNO)

Có thể bạn quan tâm

An Khê: Nỗ lực tăng tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế

An Khê: Nỗ lực tăng tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế

(GLO)- Xác định công tác bảo hiểm y tế (BHYT) là nhiệm vụ trọng tâm nhằm đảm bảo an sinh xã hội, các cấp, các ngành thị xã An Khê (tỉnh Gia Lai) đã tăng cường phối hợp triển khai nhiều biện pháp, nâng cao tỷ lệ bao phủ BHYT. Nhờ đó đến nay, toàn thị xã có 91,24% người dân tham gia BHYT, tăng 4,6% so với cùng kỳ năm 2021.