Làm chậm quá trình lão hóa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Lão hóa là một quá trình suy mòn của các tế bào trong cơ thể, ai cũng phải trải qua. Nhiều người thường có tâm lý sợ lão hóa bởi quá trình này khiến các cơ quan như hệ miễn dịch, tim mạch, hô hấp đều suy giảm...
Tuy nhiên, các chuyên gia y tế cho biết lão hóa không đáng sợ, chúng ta có thể làm chậm lại quá trình này. Có 2 quá trình tạo nên tác động lão hóa của cơ thể là lão hóa nội sinh và ngoại sinh.
Lão hóa nội sinh là quá trình con người sinh ra lớn lên, già đi; đây là quá trình tất yếu phải xảy ra (là một quy trình được quy định bởi các gien trong cơ thể).

Ăn nhiều rau xanh sẽ giúp phòng chống hiệu quả tình trạng lão hóa (Ảnh minh họa từ Internet)
Ăn nhiều rau xanh sẽ giúp phòng chống hiệu quả tình trạng lão hóa (Ảnh minh họa từ Internet)
Với lão hóa ngoại sinh là do nhiều yếu tố tác động tiêu cực đến cơ thể như hút thuốc lá, uống nhiều bia rượu, lối sống không lành mạnh, tiếp xúc với ánh mặt trời mà không có biện pháp bảo vệ thích hợp, do ô nhiễm môi trường...
Các chuyên gia y tế khẳng định lão hóa không có gì đáng sợ nếu chúng ta hiểu đúng và trang bị cho mình những kiến thức về quá trình này. Để không bị lão hóa sớm, các chuyên gia y tế khuyến cáo ngay từ tuổi 30 trở đi, mỗi người cần phải có ý thức chống lão hóa.
Cần có chế độ ăn uống, tập luyện khoa học và hợp lý, tránh kích thích căng thẳng, hoạt động công việc đúng mức. Ăn cân bằng chất bột, đạm, béo, vitamin khoáng chất theo nhu cầu khuyến nghị, ăn nhiều rau xanh sẽ giúp phòng chống hiệu quả tình trạng lão hóa.
B.T.V (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

An Khê: Nỗ lực tăng tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế

An Khê: Nỗ lực tăng tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế

(GLO)- Xác định công tác bảo hiểm y tế (BHYT) là nhiệm vụ trọng tâm nhằm đảm bảo an sinh xã hội, các cấp, các ngành thị xã An Khê (tỉnh Gia Lai) đã tăng cường phối hợp triển khai nhiều biện pháp, nâng cao tỷ lệ bao phủ BHYT. Nhờ đó đến nay, toàn thị xã có 91,24% người dân tham gia BHYT, tăng 4,6% so với cùng kỳ năm 2021.