Cần làm gì để chăm sóc sức khỏe khi bước vào tuổi 50?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Để có một sức khỏe tốt khi bước vào tuổi 50, bạn cần xây dựng chế độ sinh hoạt khoa học cùng việc bổ sung những dưỡng chất cần thiết.
Chế độ ăn uống lành mạnh

Người trên 50 tuổi cần tăng cường bổ sung các thực phẩm tốt cho sức khỏe. Đồ họa: Hồng Nhật
Người trên 50 tuổi cần tăng cường bổ sung các thực phẩm tốt cho sức khỏe. Đồ họa: Hồng Nhật
Theo tổ chức FSA (Food Standards Agency) của Anh, người trung niên và cao tuổi nên nên bổ sung các thực phẩm giàu chất xơ, có hàm lượng calo thấp như khoai tây, khoai lang để làm giảm cholesterol, bảo vệ một trái tim khỏe mạnh.
Mỗi ngày bổ sung khoảng 400g (chiếm 1/3 khẩu phần ăn) các loại rau, củ quả; thịt, cá, trứng, các thực phẩm giàu protein khác chiếm 20% khẩu phần; 250ml các sản phẩm từ sữa; ngoài ra là một số đồ ăn nhẹ như mật ong, các loại hạt...
Bổ sung vitamin B12
Vitamin B12, là một chất rất cần thiết để duy trì tế bào hồng cầu và chức năng não được tốt. Theo khuyến nghị, những người trên 50 tuổi mỗi ngày nên bổ sung khoảng 2,4 microgram vitamin B12 cho cơ. Nên bổ sung chất dinh dưỡng này qua các loại thực phẩm tự nhiên như trứng, sữa, thịt nạc, cá, ngũ cốc…
Nếu bổ sung chất dinh dưỡng này thông qua các sản phẩm chức năng, thì cần thăm khám sức khỏe và hỏi ý kiến của bác sĩ.
Tăng gấp đôi lượng canxi
Ở tuổi càng cao, việc hấp thụ canxi bị suy giảm, sự bài tiết canxi tăng lên làm cho tổng lượng canxi của cơ thể giảm. Đặc biệt, phụ nữ trong thời kỳ mãn kinh, sẽ có sự suy giảm nội tiết tố sinh dục nữ estrogen và dẫn đến mất xương, khiến dễ bị các bệnh xương giòn, loãng xương.
Các chuyên gia khuyến nghị những người trên 50 tuổi nên được bổ sung 1.20mg canxi mỗi ngày để hạn chế các bệnh về xương khớp.
Uống đủ nước
Người trung niên và cao tuổi nên bổ sung 1,5 - 2l nước mỗi ngày. Nước giúp tốt cho hệ bài tiết, loại bỏ độc tố, tốt cho hệ tiêu hóa. Ngoài ra, có thể sử dụng một số loại trà tốt cho sức khỏe. Bởi, trà có tác dụng chống viêm, giải độc, giúp ngừa viêm phổi, phế quản...
Bảo vệ hệ bài tiết
Ở người cao tuổi, nhu động ruột kém, men vi sinh trong cơ thể giảm nên thường hay gặp phải các vấn đề về đường ruột như táo bón. Do đó, cần hết sức quan tâm tới sức khỏe hệ bài tiết.
Nước tiểu phản ánh tình trạng sức khỏe của gan, thận, hệ tiết niệu, hệ tiêu hóa. Nước tiểu bình thường có màu vàng nhạt, trong. Nên nếu có dấu hiệu lạ có thể sức khỏe của bạn đang gặp phải một số vấn đề.
Tập thể dục

Tập luyện thể dục đem đến những lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe người cao tuổi. Đồ họa: Hồng Nhật
Tập luyện thể dục đem đến những lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe người cao tuổi. Đồ họa: Hồng Nhật
Người ở độ tuổi này nên tập các bài tập nhẹ nhàng, phù hợp với thể trạng của bản thân như đi bộ, dưỡng sinh… Việc vận động thường xuyên sẽ giúp thúc đẩy quá trình lưu thông máu, hạn chế bệnh xương khớp, béo phì…
HỒNG NHẬT (LĐO)

https://laodong.vn/suc-khoe/can-lam-gi-de-cham-soc-suc-khoe-khi-buoc-vao-tuoi-50-873747.ldo

Có thể bạn quan tâm

An Khê: Nỗ lực tăng tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế

An Khê: Nỗ lực tăng tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế

(GLO)- Xác định công tác bảo hiểm y tế (BHYT) là nhiệm vụ trọng tâm nhằm đảm bảo an sinh xã hội, các cấp, các ngành thị xã An Khê (tỉnh Gia Lai) đã tăng cường phối hợp triển khai nhiều biện pháp, nâng cao tỷ lệ bao phủ BHYT. Nhờ đó đến nay, toàn thị xã có 91,24% người dân tham gia BHYT, tăng 4,6% so với cùng kỳ năm 2021.