Bệnh viện TW Huế thực hiện thành công ca ghép tim xuyên Việt đặc biệt

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Điều đặc biệt của ca ghép tim xuyên Việt lần này là tạng hiến không ở các thành phố lớn, không thuận tiện cho việc vận chuyển mà ở Bệnh viện Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.

Thực hiện ca ghép tim xuyên Việt. (Ảnh: TTXVN phát)
Thực hiện ca ghép tim xuyên Việt. (Ảnh: TTXVN phát)


Ngày 5/12, thông tin từ Bệnh viện Trung ương Huế, tỉnh Thừa Thiên-Huế cho biết đơn vị vừa thực hiện thành công ca ghép tim xuyên Việt đặc biệt cho nam bệnh nhân Trần Quang H., 34 tuổi, trú huyện Phú Vang, bị bệnh cơ tim giãn, suy tim EF: 19-23% đã 7 năm nay.

Sau hơn 2 ngày được ghép tim, đến nay bệnh nhân đã tự thở được, các chỉ số huyết động và sinh hóa ổn định, chức năng tim tốt.

Điều đặc biệt của ca ghép tim xuyên Việt lần này là tạng hiến không ở các thành phố lớn, không thuận tiện cho việc vận chuyển mà ở Bệnh viện Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Vì vậy, kíp bác sỹ lấy tạng của Bệnh viện Trung ương Huế phải chạy đua với thời gian, tính toán kỹ và phối hợp đồng bộ cùng Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia và các Bệnh viện Chợ Rẫy, Thành phố Hồ Chí Minh và Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 ở Hà Nội, để đảm bảo an toàn, đáp ứng thời gian bảo quản cho phép của tạng hiến.

Người hiến tạng là một thanh niên 30 tuổi, sống tại thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, bị tai nạn giao thông gây chấn thương sọ não rất nặng. Gia đình nạn nhân đã đồng ý hiến tạng với mong muốn một phần thân thể của người hiến tiếp tục được “sống,” cũng như để cứu nhiều bệnh nhân đang chờ ghép tạng.

Sau khi nhận được thông tin từ Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia, chiều tối 1/12 vừa qua, Giáo sư, Tiến sỹ Phạm Như Hiệp, Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế đã lập tức cử một kíp bác sỹ đến tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu phối hợp cùng Bệnh viện Chợ Rẫy, Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia để nhận tạng.

Vào 13 giờ 35 ngày 2/12 vừa qua, quả tim được lấy khỏi lồng ngực người hiến tạng tại Bệnh viện Bà Rịa. Với sự hỗ trợ của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, Thành phố Hồ Chí Minh, Hãng hàng không Quốc gia (Vietnam Airlines), việc vận chuyển quả tim đã diễn ra nhanh nhất có thể và đến tỉnh Thừa Thiên-Huế vào lúc 16 giờ 45 cùng ngày.

Đến 17 giờ 15 phút cùng ngày, dưới sự chỉ đạo của Giáo sư, Tiến sỹ Phạm Như Hiệp, kíp phẫu thuật của Bệnh viện Trung ương Huế bắt đầu hành trình ghép tim cho nam bệnh nhân Trần Quang H.

Sau khoảng 1 giờ 35 phút phẫu thuật, quả tim đã đập lại trong lồng ngực người nhận tạng.

Lãnh đạo Bệnh viện Trung ương Huế cho hay đơn vị tri ân nghĩa cử cao đẹp của gia đình người hiến tạng; đồng thời cám ơn sự hỗ trợ của của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, Thành phố Hồ Chí Minh, Vietnam Airlines và Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia đã tạo điều kiện để đơn vị thực hiện thành công ca ghép tạng cứu sống người bệnh trong bối cảnh đại dịch COVID-19 vẫn còn diễn biến phức tạp.

Theo Mai Trang (TTXVN/Vietnam+)

Có thể bạn quan tâm

An Khê: Nỗ lực tăng tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế

An Khê: Nỗ lực tăng tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế

(GLO)- Xác định công tác bảo hiểm y tế (BHYT) là nhiệm vụ trọng tâm nhằm đảm bảo an sinh xã hội, các cấp, các ngành thị xã An Khê (tỉnh Gia Lai) đã tăng cường phối hợp triển khai nhiều biện pháp, nâng cao tỷ lệ bao phủ BHYT. Nhờ đó đến nay, toàn thị xã có 91,24% người dân tham gia BHYT, tăng 4,6% so với cùng kỳ năm 2021.