Người bị huyết áp thấp cần biết những điều này

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Huyết áp thấp là tình trạng mức huyết áp giảm đột ngột. Chỉ số huyết áp bình thường nằm trong khoảng 90/60 đến 120/80 mm Hg. Huyết áp thấp là khi chỉ số nhỏ hơn 90/60 mm Hg, theo The Health Site.

Huyết áp thấp có thể gây ra các triệu chứng như hoa mắt, chóng mặt, choáng váng, mệt lả, buồn nôn, lú lẫn và nhìn mờ... ẢNH MINH HỌA: SHUTTERSTOCK
Huyết áp thấp có thể gây ra các triệu chứng như hoa mắt, chóng mặt, choáng váng, mệt lả, buồn nôn, lú lẫn và nhìn mờ... ẢNH MINH HỌA: SHUTTERSTOCK
Tình trạng huyết áp thấp có thể gây ra các triệu chứng như hoa mắt, chóng mặt, choáng váng, mệt lả, buồn nôn, lú lẫn và nhìn mờ.
Huyết áp thấp có nguy hiểm không?
Ngay cả những dạng huyết áp thấp vừa phải cũng có thể gây chóng mặt, mệt lả, ngất xỉu và dễ bị té ngã.
Nếu cảm thấy mạch nhanh, hơi thở ngắn, da lạnh hoặc nổi da gà, hãy gọi cấp cứu ngay lập tức. Những triệu chứng này có thể là sốc do hạ huyết áp, cần được cấp cứu ngay.
Và huyết áp thấp nghiêm trọng có thể làm cơ thể không đủ ô xy để thực hiện các chức năng, dẫn đến tổn thương tim và não.
Huyết áp thấp có nguy hiểm không?

Ngay cả những dạng huyết áp thấp vừa phải cũng có thể gây chóng mặt, mệt lả, ngất xỉu và dễ bị té ngã  ẢNH MINH HỌA: SHUTTERSTOCK
Ngay cả những dạng huyết áp thấp vừa phải cũng có thể gây chóng mặt, mệt lả, ngất xỉu và dễ bị té ngã ẢNH MINH HỌA: SHUTTERSTOCK
Thực phẩm giúp tăng huyết áp
Tuy nhiên, nhiều người bị huyết áp thấp không cần dùng thuốc. Chỉ cần thay đổi thói quen ăn uống và các biện pháp khắc phục hiệu quả tại nhà có thể giúp ích cho việc cân bằng huyết áp.
Ăn một số loại thực phẩm có thể giúp tăng huyết áp.
Và đây là một số loại thực phẩm người bị huyết áp thấp nên đưa vào thực đơn hằng ngày, theo The Health Site.
1. Thực phẩm giàu vitamin B-12
Không đủ vitamin B-12 có thể dẫn đến thiếu máu, do đó có thể làm giảm mức huyết áp và gây ra mệt mỏi.
Tiêu thụ nhiều thực phẩm giàu B12 như trứng, thịt và men dinh dưỡng.
2. Thực phẩm giàu folate
Sự thiếu hụt folate cũng có thể góp phần gây ra bệnh thiếu máu. Vì vậy, hãy ăn nhiều thực phẩm giàu folate như măng tây, đậu, trái cây họ cam quýt, rau xanh, trứng và gan.
3. Thức ăn mặn
Ăn hơi mặn có thể giúp người huyết áp thấp tăng huyết áp. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý là không nên ăn quá mặn, vì ăn mặn nhiều quá cũng ảnh hưởng đến sức khỏe. 
4. Trà cam thảo
Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y học Anh đã tiết lộ rằng uống trà cam thảo có thể giúp tăng huyết áp, theo The Health Site.
5. Cà phê và trà chứa caffein
Caffeine có thể tạm thời làm tăng huyết áp bằng cách kích thích hệ thống tim mạch và tăng nhịp tim.
6. Sữa hạnh nhân
Ngâm 5 đến 6 quả hạnh nhân qua đêm, sáng hôm sau bóc vỏ, tán thành bột và đun sôi thành thức uống. Uống nước này hằng ngày để ngăn ngừa huyết áp thấp.
7. Nhai lá húng quế
Nhai khoảng 4-5 lá húng quế vào buổi sáng có thể giúp kiểm soát huyết áp vì rất giàu kali và magiê, giúp lưu thông máu, theo NDTV.
8. Dầu ô liu
Dầu ô liu rất giàu vitamin E, sắt và đồng, và đặc biệt là có vị hơi mặn, có thể làm tăng huyết áp.
Những ai có nguy cơ bị huyết áp thấp?
Một số nguyên nhân gây ra huyết áp thấp gồm mất nước, thay đổi chế độ ăn uống, tập thể dục mạnh mẽ, thiếu máu, căng thẳng, bệnh về tuyến giáp, lượng đường trong máu thấp, mất máu quá mức, thay đổi đột ngột vị trí, rối loạn hệ thần kinh, rối loạn nội tiết, bị sốc phản vệ, đau tim hoặc bệnh tim, nhiễm trùng nặng, bệnh thần kinh như Parkinson’s hoặc do sử dụng một số loại thuốc.
Mẹo để tránh huyết áp thấp
• Uống nhiều nước hơn
Mất nước có thể làm giảm thể tích máu và gây tụt huyết áp. Uống nhiều nước hơn và hạn chế rượu bia nếu huyết áp thấp hơn mức bình thường.
• Ăn nhiều bữa nhỏ
Ăn nhiều bữa nhỏ trong ngày sẽ tốt hơn cho cả quá trình tiêu hóa và lưu lượng máu. Vì vậy, hãy ăn nhiều bữa nhỏ thường xuyên hơn.
• Không tập quá nặng
Nếu tập thể dục khi nắng nóng, hãy nghỉ giải lao thường xuyên và nhớ tăng cường cung cấp nước cho cơ thể.
• Tránh mất nước
Ở lâu trong phòng xông hơi và bồn tắm nước nóng vì có thể gây mất nước, theo Health Line.
• Đang ngồi, hãy đứng lên từ từ
• Tránh nằm lâu
• Mang vớ nén nhằm giúp máu di chuyển ngược từ chân và bàn chân lên, theo The Health Site.
Theo Thiên Lan (Thanh Niên)

Có thể bạn quan tâm

An Khê: Nỗ lực tăng tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế

An Khê: Nỗ lực tăng tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế

(GLO)- Xác định công tác bảo hiểm y tế (BHYT) là nhiệm vụ trọng tâm nhằm đảm bảo an sinh xã hội, các cấp, các ngành thị xã An Khê (tỉnh Gia Lai) đã tăng cường phối hợp triển khai nhiều biện pháp, nâng cao tỷ lệ bao phủ BHYT. Nhờ đó đến nay, toàn thị xã có 91,24% người dân tham gia BHYT, tăng 4,6% so với cùng kỳ năm 2021.