Bộ Y tế khánh thành kết nối 1.000 cơ sở khám chữa bệnh từ xa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Vào 17 giờ ngày 25-9, Bộ Y tế đã long trọng tổ chức lễ khánh thành kết nối 1.000 cơ sở khám-chữa bệnh từ xa, ghi dấu triển khai đồng bộ trên toàn hệ thống ngành Y tế Việt Nam. Dự lễ khánh thành có Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cùng lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương, tổ chức quốc tế, hơn 5.000 y-bác sĩ tại các điểm cầu trên cả nước và một điểm cầu tại Lào, một điểm cầu tại Campuchia. 

Dự hội nghị tại điểm cầu Gia Lai có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kpă Thuyên cùng lãnh đạo một số sở, ngành. Gia Lai có 4 bệnh viện tuyến tỉnh, 17 trung tâm y tế huyện, thị xã, thành phố có kết nối khám-chữa bệnh từ xa.

Phát biểu khai mạc buổi lễ, quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long khẳng định: “Chất lượng khám-chữa bệnh vươn cao, vươn xa” là thông điệp chủ đạo của Đề án “Khám-chữa bệnh từ xa”. Chỉ trong thời gian rất ngắn, Đề án đã được triển khai kết nối 1.000 cơ sở khám-chữa bệnh từ xa. Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế kêu gọi tất cả các cơ sở y tế, các y-bác sĩ phát huy trí tuệ, tinh thần tập thể, đồng lòng quyết tâm thực hiện tốt nhiệm vụ nhân văn này, lan tỏa thông điệp vươn cao, vươn xa.

 Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Gia Lai có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kpă Thuyên cùng lãnh đạo một số sở, ngành. Ảnh: Như Nguyện
Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Gia Lai. Ảnh: Như Nguyện


Mục tiêu của Đề án là mọi người dân đều được quản lý, tư vấn, khám bệnh, chữa bệnh, hỗ trợ chuyên môn của các bác sĩ từ tuyến xã đến tuyến Trung ương; người dân được sử dụng dịch vụ y tế có chất lượng của tuyến trên ngay tại cơ sở y tế tuyến dưới. Các cơ sở y tế được hỗ trợ chuyên môn thường kỳ và đột xuất từ các bệnh viện tuyến cuối dựa trên nền tảng công nghệ thông tin; góp phần phòng-chống dịch bệnh, giảm quá tải bệnh viện tuyến trên, nâng cao chất lượng, hiệu quả khám-chữa bệnh và sự hài lòng của người dân.

Sau 2 tháng triển khai đồng loạt, Đề án "Khám-chữa bệnh từ xa" đã có hơn 1.000 điểm cầu khám-chữa bệnh được kết nối với hơn 20 bệnh viện tuyến Trung ương và các bệnh viện tuyến cuối của Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Nhiều ca bệnh phức tạp đã được các bác sĩ hội chẩn và cứu sống kịp thời không phải lên tuyến trên, nhất là trong thời điểm tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp. Những điểm cầu ở hải đảo xa xôi, vùng sâu, vùng xa trên khắp cả nước đã được kết nối. Đặc biệt, đề án có dự kết nối với một số bệnh viện tại Lào và Campuchia cho thấy trách nhiệm của Việt Nam đối với các nước trong khu vực.

Tại lễ khánh thành, Tập đoàn Viettel đã trao tặng 178 hệ thống hội chẩn từ xa cho các bệnh viện tuyến trên, tuyến dưới.

Việc chính thức đưa vào hoạt động hệ thống Telehealth kết nối 1.000 cơ sở khám-chữa bệnh từ xa là sự kiện đặc biệt quan trọng của ngành Y tế trong năm 2020.

Dự và phát biểu chỉ đạo tại lễ khánh thành, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá đây là một sự kiện quan trọng, bước tiến lớn của ngành Y tế trong công tác chăm sóc sức khỏe. Bộ Y tế là một trong những bộ, ngành đi đầu triển khai chương trình chuyển đổi số quốc gia. Thủ tướng Chính phủ biểu dương và chúc mừng Bộ Y tế đã nhanh chóng cụ thể hóa chương trình chuyển đổi số quốc gia bằng việc xây dựng và triển khai thành công một đề án có ý nghĩa nhân văn, cao cả. Thông qua các thiết bị điện tử thông minh, người dân mọi vùng miền Tổ quốc được sử dụng dịch vụ chất lượng cao ngay tại tuyến cơ sở, thậm chí được khám bệnh ngay tại nhà, hạn chế chuyển tuyến.

Thủ tướng Chính phủ đánh giá cao Bộ Y tế, Bộ Thông tin và Truyền thông, các bệnh viện đã chủ động tích cực phối hợp với Tập đoàn Viettel triển khai kết nối các điểm cầu đạt mốc 1.000 cơ sở khám-chữa bệnh từ xa và tiếp tục mở rộng, nhanh chóng kết nối tới 14.000 cơ sở y tế trong thời gian tới. Đồng thời, Thủ tướng Chính phủ mong các y-bác sĩ, cán bộ y tế đưa quan điểm chủ đạo của đề án thành hiện thực; chúc hoạt động khám-chữa bệnh từ xa lan tỏa, bền vững, chất lượng nâng cao, vươn xa trên mọi miền Tổ quốc.

NHƯ NGUYỆN

Có thể bạn quan tâm

An Khê: Nỗ lực tăng tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế

An Khê: Nỗ lực tăng tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế

(GLO)- Xác định công tác bảo hiểm y tế (BHYT) là nhiệm vụ trọng tâm nhằm đảm bảo an sinh xã hội, các cấp, các ngành thị xã An Khê (tỉnh Gia Lai) đã tăng cường phối hợp triển khai nhiều biện pháp, nâng cao tỷ lệ bao phủ BHYT. Nhờ đó đến nay, toàn thị xã có 91,24% người dân tham gia BHYT, tăng 4,6% so với cùng kỳ năm 2021.