Lắng đọng tiếng hát cựu thanh niên xung phong Gia Lai

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Bế mạc vào tối 15-7, hội diễn văn nghệ với chủ đề “70 năm sáng mãi ngọn lửa thanh niên xung phong” do Hội Cựu thanh niên xung phong (TNXP) tỉnh Gia Lai và Tỉnh Đoàn phối hợp tổ chức đã để lại nhiều cảm xúc cho khán giả. Những giai điệu tự hào, mạnh mẽ hòa quyện cùng những dư âm lắng đọng đã tạo thành dòng chảy ký ức khó quên về một thời hoa lửa.
Hội diễn văn nghệ diễn ra 1 ngày tại Trung tâm Hoạt động Thanh thiếu nhi tỉnh với sự tham gia của hơn 100 diễn viên không chuyên đến từ 10 huyện, thị xã, thành phố. Mỗi đội thi xây dựng chương trình không quá 20 phút, gồm các tác phẩm thuộc 5 thể loại (đơn ca; song ca, tam ca; tốp ca, hợp ca; múa, kịch, tiểu phẩm; độc tấu, hòa tấu, ngâm thơ, tấu hài) với nội dung ca ngợi Bác Hồ, tình yêu quê hương, đất nước, tôn vinh những TNXP anh dũng trong kháng chiến cũng như truyền thống cách mạng của dân tộc qua các cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc và công cuộc xây dựng đất nước thời kỳ đổi mới.
Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, các diễn viên không chuyên đã thể hiện thành công những ca khúc bất hủ đi cùng năm tháng khiến khán giả có mặt tại hội trường như được sống lại một thời hoa lửa. Đó là niềm tự hào, lòng biết ơn Bác Hồ kính yêu qua các ca khúc: “Đêm Trường Sơn nhớ Bác”, “Bác Hồ một niềm tin bao la”, “Cái chữ Bác Hồ”, “Bác Hồ đọc Tuyên ngôn độc lập”; là hình ảnh những cô gái TNXP dũng cảm ở ngã ba Đồng Lộc: “Đồng Lộc đẹp mãi tên em”, “Cúc ơi, em ở đâu”, “Đồng Lộc nước mắt không ngừng rơi”, là niềm tự hào về người TNXP với “Cô gái Sài Gòn đi tải đạn”, “Vui mở đường”, “Tình em gửi trọn con đường”… Trang phục chủ đạo của đêm hội diễn vẫn là màu áo TNXP nhưng các đội thi đã đầu tư tập luyện, chuẩn bị đạo cụ là những thùng đạn, khẩu súng, chiếc xe đạp thồ hàng… tạo nên sự sống động, lôi cuốn cho từng tiết mục.
 Tiết mục “Đêm Trường Sơn nhớ Bác” của Hội Cựu TNXP TP. Pleiku. Ảnh: Thủy Bình
Tiết mục “Đêm Trường Sơn nhớ Bác” của Hội Cựu TNXP TP. Pleiku. Ảnh: Thủy Bình

Tối 15-7, Hội Cựu TNXP tỉnh tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống lực lượng TNXP Việt Nam (15/7/1950-15/7/2020). Tham dự buổi lễ có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kpă Thuyên; lãnh đạo một số sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh. Dịp này, Trung ương Hội Cựu TNXP Việt Nam đã tặng bằng khen cho 3 tập thể và 7 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống.

Đầu tư tập luyện từ cách đây 2 tháng nên đội thi huyện Chư Sê đã biểu diễn rất thành công tại hội diễn lần này. Chương trình của đơn vị được mở đầu bằng đơn ca “Tiếng hát trên đường quê hương”, tiếp đến là kịch “Tình đồng đội” nói về tình cảm gắn bó, thương yêu, hỗ trợ nhau của các TNXP trong chiến đấu cũng như thời bình. Kết thúc chương trình là song ca “Cái chữ Bác Hồ” thể hiện niềm tin của người dân với Bác, với Đảng. Với sự thể hiện ấn tượng, 2 tiết mục đơn ca và kịch của đội thi huyện Chư Sê đã giành giải A.

Bà Vũ Thị Bảy-Chủ tịch Hội Cựu TNXP huyện Chư Sê-tâm sự: “Để chuẩn bị cho hội diễn lần này, tôi và các thành viên trong đội sắp xếp luyện tập vào các buổi tối. Dù bận rộn nhưng chúng tôi đều cảm thấy rất vui. Vui hơn nữa là giành được nhiều giải cao tại hội diễn lần này”.

Đem đến hội diễn 3 tiết mục: đơn ca “Tự hào TNXP”, song ca “Ngày mai anh lên đường” và tốp ca “Đêm Trường Sơn nhớ Bác”, Hội Cựu TNXP TP. Pleiku đã giành giải A thể loại tốp ca. Ông Tô Văn Tảng cho biết: “Khi hát lên những ca khúc về người lính, tôi như được sống lại những năm tháng hào hùng và gian khổ. Có thế mới thấy, những ca khúc cách mạng luôn rất hay, tồn tại với thời gian theo cách riêng”.
Tiết mục múa Cô gái mở đường của đơn vị Krông Pa. Ảnh: Thủy Bình
Tiết mục múa "Cô gái mở đường" của đơn vị Krông Pa. Ảnh: Thủy Bình
Đội thi huyện Phú Thiện cũng gây ấn tượng cho người xem với tiết mục chèo “Bác Hồ đọc Tuyên ngôn độc lập”. Dù tiết mục này chỉ đạt giải B nhưng 2 diễn viên Ninh Thị Díu và Ninh Thị Hon đều cảm thấy vui vì được tham gia hội diễn, được cùng đồng đội nhắc nhớ kỷ niệm xưa. Cựu TNXP Ninh Thị Díu xúc động nói: “Mong rằng hội diễn sẽ được tổ chức hằng năm để chúng tôi có dịp gặp gỡ nhau”.
Kết thúc hội thi, Ban tổ chức trao giải nhất toàn đoàn cho Hội Cựu TNXP huyện Chư Sê; 2 giải nhì toàn đoàn thuộc về Hội Cựu TNXP TP. Pleiku và huyện Krông Pa; 3 giải ba thuộc về Hội Cựu TNXP các huyện: Đức Cơ, Phú Thiện, Kbang; 4 giải khuyến khích thuộc về các huyện: Ia Grai, Đak Đoa, Chư Prông và Mang Yang. Ban tổ chức cũng trao 5 giải A, 5 giải B, 5 giải C cho các tiết mục đạt giải, chia đều cho các thể loại.
Nhạc sĩ, Nghệ sĩ Ưu tú Trương Đức Hà-Trưởng ban giám khảo hội diễn-nhận xét: Mặc dù đây là hội diễn không chuyên nhưng các tiết mục đều được đầu tư tập luyện, chuẩn bị kỹ lưỡng về đạo cụ, qua đó thể hiện tinh thần lao động nghệ thuật tập thể nghiêm túc. Mặc dù một số tiết mục còn gặp những hạn chế như: diễn viên hát chưa đúng cao độ và còn sai nhịp, nhiều đội thi đầu tư nặng về phần múa phụ họa, chưa tập trung cho phần thể hiện của người hát chính… nhưng hội diễn vẫn rất thu hút. Đây là cơ hội để các thế hệ cựu TNXP gặp gỡ, gắn kết tình đồng đội, thể hiện niềm tự hào về lực lượng TNXP. Từ đó góp phần nâng cao đời sống tinh thần, cổ vũ hội viên cựu TNXP toàn tỉnh hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ dù ở cương vị nào.
THỦY BÌNH

Có thể bạn quan tâm

An Khê: Nỗ lực tăng tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế

An Khê: Nỗ lực tăng tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế

(GLO)- Xác định công tác bảo hiểm y tế (BHYT) là nhiệm vụ trọng tâm nhằm đảm bảo an sinh xã hội, các cấp, các ngành thị xã An Khê (tỉnh Gia Lai) đã tăng cường phối hợp triển khai nhiều biện pháp, nâng cao tỷ lệ bao phủ BHYT. Nhờ đó đến nay, toàn thị xã có 91,24% người dân tham gia BHYT, tăng 4,6% so với cùng kỳ năm 2021.